Nửa đầu tháng 5/2019: Xe ngoại ồ ạt về nước, áp đảo ‘xe nội’

Thị trường ô tô | 22/05/2019

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục lấy lại đà tăng trưởng trong nửa đầu tháng 5/2019, đe dọa thị phần xe lắp ráp nội địa.

Thị trường ô tô nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2019

Thị trường ô tô nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2019 đã nhộn nhịp trở lại

Tháng 4/2019, thị trường Việt Nam bất ngờ ghi nhận mức sụt giảm 18% về lượng và 20,9% về trị giá của kim ngạch ô tô nhập khẩu so với tháng 3 trước đó. Tuy nhiên, vừa bước sang nửa đầu tháng 5/2019, các dòng xe ngoại đã tiếp tục ồ ạt đổ bộ về nước, kéo theo mức tăng trưởng lên tới hơn 100% so với 15 ngày cuối tháng 4.

Theo cập nhật mới nhất của tin tức ô tô, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 5 vừa qua, nước ta đã có 7.611 xe các loại cập cảng, tương đương trị giá 163,4 triệu USD. Trong đó, chiếm đa phần là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với tổng cộng 6.314 chiếc, trị giá 108,7 triệu USD. 

Nửa đầu tháng 5/2019: Xe ngoại ồ ạt về nước, áp đảo ‘xe nội’

Sự tăng trưởng vượt trội của xe nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tới tiêu thụ của xe lắp ráp nội địa

Tính gộp từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại nước ta đã nhập về 58.295 xe, đạt tổng kim ngạch gần 1,3 tỉ USD và tăng 7.778 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (42.574 xe) và ô tô tải (14.029 xe) vẫn là loại xe chủ yếu. Số liệu dựa trên thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Điều này cho thấy, các nhà máy sản xuất ở ngoài nước hiện đủ công suất để đáp ứng và đảm bảo số lượng đơn hàng từ nước ta. Bên cạnh đó, những mẫu mã xe mới ra mắt từ đầu năm đang tạo được sức hút từ người tiêu dùng, giúp kim ngạch ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng.

Tổng quan hơn, sự trỗi dậy mạnh mẽ trong gần 5 tháng đầu 2019 đang giúp xe ngoại cân chỉnh lại cán cân thị trường cùng các dòng xe lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Mặc dù trong quá nửa năm 2018, nghị định 116 cùng nhiều thay đổi về chính sách đã khiến hoạt động nhập khẩu ô tô gặp nhiều trở ngại và để rơi miếng bánh thị phần vào tay ô tô lắp ráp trong nước.

Nửa đầu tháng 5/2019: Xe ngoại ồ ạt về nước, áp đảo ‘xe nội’

Honda Brio - một trong những mẫu xe nhập mới sắp sửa về nước ta

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tính đến hết tháng 4/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp nội địa giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt sản lượng tiêu thụ tăng tới 202%.

Các mẫu ô tô nhập cũng đang dần biến các phân khúc xe tại nước ta trở thành lãnh địa của mình. Đơn cử như phân khúc xe cỡ nhỏ có thêm Suzuki Celerio, Toyota Wigo và sắp tới là Honda Brio... Phân khúc sedan có thêm Toyota Camry đã chuyển từ lắp ráp nội địa sang nhập khẩu Thái Lan và thành viên 'nhập ngoại' của phân khúc xe đa dụng MPV 7 chỗ là Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza…

Trước tình hình này, các nhà kinh doanh ‘xe nội’ đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho sản phẩm của mình để cạnh tranh hiệu quả hơn. Một trong số đó là Toyota giảm giá Vios, Innova; Honda đính kèm quà cho City và Nissan liên tục bán rẻ hơn 2 mẫu X-Trail cùng Sunny.

Xem thêm:

(Ảnh: dantri.com.vn) 

Quảng cáo
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading