Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Thị trường ô tô | 19/07/2020

Các kỹ sư của Ford nhận ra sự cấp thiết trong việc tối ưu hóa công nghệ kích hoạt giọng nói của SYNC®, bằng cách giản lược thông tin đầu vào xuống chỉ còn một câu lệnh.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hệ thống SYNC đã trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe Ford ngày nay.

Hệ thống SYNC đã trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe Ford ngày nay.

Sau nhiều lần chứng kiến những hậu quả đến từ việc lái xe mất tập trung, đội ngũ kỹ sư của Ford đã quyết định phát triển một công nghệ mới để giúp các tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn. Và sau một thời gian nghiên cứu và hợp tác cùng Microsoft, công nghệ nhận diện giọng nói với tên gọi SYNC đã được Ford giới thiệu rộng rãi với khách hàng trong sự kiện triển lãm Detroit Motor Show diễn ra vào tháng 1/2007.

Đến nay, sau 13 năm phát triển, hệ thống nhận diện giọng nói SYNC đã có bước phát triển vượt bậc - trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất hiện nay. Trước đây, hệ thống này được bán ra dưới dạng tuỳ chọn nhưng đến thời điểm này, nó đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford.

Các thế hệ của hệ thống SYNC trên xe Ford

Hệ thống Ford SYNC thế hệ 1.

Thế hệ đầu tiên của hệ thống Ford SYNC xuất hiện trên các dòng xe hãng từ tháng 7/2007 mang đến cho người lái khả năng kết nối điện thoại của họ với xe hơi qua Bluetooth. Hệ thống giải trí đa phương tiện cũng có thể được kết nối bằng USB, sau đó trình phát nhạc có thể được chọn trực tiếp trên hệ thống thông tin giải trí.

Hệ thống SYNC 1.0 đã trải qua một số cập nhật kể từ khi phát hành, bao gồm màn hình được sửa đổi có các tính năng khác như SatNav và camera lùi trên các mẫu máy cao cấp hơn. Về bản thân, công nghệ này không thực sự đột phá, nhưng nó chắc chắn đã mở đường cho nhiều thứ mà Ford phát triển tiếp sau đó.

Hệ thống Ford SYNC 2 được phát triển với tên gọi MyFord Touch.

Hệ thống Ford SYNC 2 được phát triển với tên gọi MyFord Touch.

Đến tháng 1/2010, Ford ra mắt hệ thống MyFord Touch và đây được coi là thế hệ thứ 2 của Ford SYNC. MyFord Touch sử dụng thông qua hệ thống thông tin giải trí bằng màn hình cảm ứng, có nhiều tính năng giúp trải nghiệm kết nối trong xe của bạn trở nên hữu ích và dễ sử dụng hơn. 

SatNav là tiêu chuẩn trên SYNC 2 và người dùng cũng có thể điều khiển điều hòa không khí thông qua màn hình cảm ứng hoặc thậm chí là các lệnh bằng giọng nói, cũng như các điều khiển truyền thống.

Hệ thống Ford SYNC 3 sử dụng hệ điều hành mới có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Hệ thống Ford SYNC 3 sử dụng hệ điều hành mới có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Cuối năm 2014, Ford giới thiệu hệ thống SYNC thế hệ 3 (SYNC 3) thay thế cho MyFord Touch được thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn và do đó chạy trên một hệ điều hành mới QNX của BlackBerry thay cho Microsoft. Hệ thống SYNC 3 có thể kết nối với các ứng dụng được chọn mà bạn có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói. 

Nó cũng bao gồm Apple CarPlay và Android Auto, cho phép bạn kết nối điện thoại qua USB và sử dụng các tính năng như SatNav và âm nhạc thông qua màn hình cảm ứng. Điều này cũng có thể được thực hiện thông qua trợ lý ảo gốc điện thoại của bạn, như Siri. Điều này giúp đơn giản hóa mọi thứ và giúp sử dụng các tính năng điện thoại của bạn an toàn hơn và ít gây mất tập trung hơn.

Hệ thống Ford SYNC 4 lần đầu tiên được giới thiệu trên mẫu Ford Mustang Mach E.

Hệ thống Ford SYNC 4 lần đầu tiên được giới thiệu trên mẫu xe điện Ford Mustang Mach E.

Tháng 10/2019, thế hệ thứ 4 của Ford SYNC được công bố thông qua việc ra mắt mẫu xe Ford Mustang Mach E. Dự kiến, chiếc xe thương mại đầu tiên được ứng dụng hệ thống SYNC 4 sẽ là mẫu Ford F-150 2021.

Hệ thống SYNC đã hiểu lời nói của chúng ta như thế nào?

Thiết kế cốt lõi SYNC là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói - hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Hệ thống SYNC được thiết kế để đáp ứng với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hệ thống SYNC được thiết kế để đáp ứng với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi John Doe”, sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng (có thể kích hoạt bằng giọng nói trong) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC.

Bên cạnh đó, phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Sau đó, hệ thống tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn) có đặc tính âm thanh tương tự, qua đó giúp hệ thống SYNC của Ford hiểu được khẩu lệnh yêu cầu từ người sử dụng.

Giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Ở những ngôn ngữ được hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái… có rất nhiều phương ngữ và giọng nói khác nhau giữa các vùng miền, vì vậy dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển

Đến thế hệ SYNC 3, bà Yvonne Gloria - lãnh đạo nhóm phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói của Ford cho biết: "Sự đơn giản chính là chìa khóa dẫn đến thành công của hệ thống SYNC. Tất cả những gì chúng tôi làm là đặt mình vào suy nghĩ của một khách hàng, chứ không phải của một kỹ sư. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển phần mềm này để phục vụ những mục đích cụ thể và thực tế của khách hàng."

Người dùng xe Ford sẽ bớt bị phân tâm hơn khi lái xe nhờ sự đơn giản và dễ dùng của hệ thống SYNC.

Người dùng xe Ford sẽ bớt bị phân tâm hơn khi lái xe nhờ sự đơn giản và dễ dùng của hệ thống SYNC.

Sự tiến hoá không ngừng trên thế giới đã giúp các kỹ sư trong nhóm nỗ lực từng ngày để tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC.Bằng cách phân tích hành vi sử dụng SYNC của khách hàng, các kỹ sư tiếp tục phát triển hệ thống trở nên trực quan và thân thiện hơn như tinh giản các tác vụ, hoặc đơn giản hóa việc truy cập. Qua quá trình đó, hơn 80% các câu lệnh của SYNC đã có thể thực hiện chỉ với một bước.

Thông qua các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu qua mạng không dây của SYNC 3, các kỹ sư có thể ghi nhận một nguồn dữ liệu âm thanh đều đặn về cách khách hàng sử dụng SYNC 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể phát hiện các lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp phải, từ đó, sắp xếp và cải tiến các tác vụ phù hợp hơn, thay vì bỏ mặc người dùng tự xoay sở. 

Ông Stephen Cooper, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói SYNC 3 chia sẻ thêm: "Chúng tôi liên tục theo dõi các phản hồi từ thị trường mục tiêu để nâng cấp tính năng và tạo ra các phiên bản cập nhật mới nhất. Công việc này sẽ liên tục được duy trì cho đến khi vòng đời sử dụng của sản phẩm kết thúc. Tất cả dữ liệu được thu thập đều phải có sự chấp thuận của người dùng."

Tương lai của công nghệ kích hoạt bằng giọng nói

Bà Gloria cho rằng có rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị SYNC, nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế. Đặc biệt, công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống, tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading