Đánh giá xe Land Rover Defender 2022: Đường càng khó, lái càng thích

Với mức giá dao động từ 4 - 6,7 tỷ đồng, Land Rover Defender 2022 không chỉ đảm bảo cho chủ sở hữu sự khác biệt với đám đông mà còn giúp cho những chuyến hành trình trải nghiệm được trọn vẹn hơn bao giờ hết
Đánh giá xe Land Rover Defender 2022: Đường càng khó, lái càng thích

Land Rover Defender

4 tỷ 696 tr
  • Chưa xác định
  • Nhập khẩu
    SUV
  • Xăng
    Số tự động

Ưu điểm

    Nhược điểm

      Mặc dù hai phiên bản 110 và 90 của dòng xe địa hình huyền thoại Land Rover Defender lần lượt được nhà phân phối Phú Thái Mobility giới thiệu tới khách hàng Việt lần lượt vào cuối năm 2020 và giữa năm 2021 nhưng phải đến tháng 4/2022, chúng tôi mới có dịp được trải nghiệm mẫu xe này.

      Nếu chỉ chạy trên những con đường bằng phẳng ở tốc độ cao, có lẽ Land Rover Defender sẽ không thể phô diễn được hết những ưu việt của mình. Chính vì vậy, cung đường Hà Nội - Tà Xùa - Trạm Tấu với tổng chiều dài gần 500 km đã được chúng tôi lựa chọn và đây sẽ là một bài thử đủ khó để hiểu tại sao mẫu xe này được tôn vinh là một biểu tượng của thương hiệu xe địa hình Anh Quốc.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 2022 1.

      Đồng hành với chúng tôi trong chuyến hành trình lần này có đầy đủ cả hai biến thể gồm Land Rover Defender 90 và Land Rover Defender 110, đều là phiên bản SE với giá bán lần lượt là 4,060 và 4,669 tỷ đồng.

      NGOẠI HÌNH KHÓ CÓ THỂ NHẦM LẪN

      Do được ra mắt tại Việt Nam cũng đã được một khoảng thời gian nên chúng tôi sẽ không nói nhiều về thiết kế của Land Rover Defender 90 và 110 nữa. Những gì mà chúng tôi muốn tóm gọn trong lời nhận xét về mẫu SUV này đó là một thiết kế mạnh mẽ, cơ bắp, vuông vức mà không hề mang lại cảm giác thô cứng của người tiền nhiệm trước đó. 

      Trải nghiệm Land Rover Defender 14.

      Các đường nét tạo hình của chiếc Defender thể hiện đều toát lên sự đơn giản nhưng vẫn có được sức cuốn hút mãnh liệt dành cho những ai ngắm nhìn mẫu SUV này. Đây là một thách thức không hề dễ dàng trên phương diện thiết kế và cá nhân tôi đánh giá không nhiều hãng xe trên thế giới có thể làm được như Land Rover. 

      Nhìn trực diện từ phần đầu và đuôi xe, thật khó để phân biệt đâu là Land Rover Defender 90 và đâu là Defender 110. Có lẽ thứ duy nhất làm nên sự khác biệt chính là số lượng cánh cửa xe, với Defender 90 chỉ là 3 cửa còn Defender 110 là 5 cửa nhờ chiều dài tổng thể cũng như chiều dài trục cơ sở lớn hơn.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 2022 2.

      Còn khi so kè với các đối thủ đồng cấp, rõ ràng Land Rover Defender luôn cho thấy sự nổi bật và không thể hoà lẫn với đám đông bằng chính những đường nét tạo hình vô cùng đơn giản nhưng không hề đơn điệu ấy.

      KÍCH THƯỚC TO LỚN CÓ "KHÓ LÁI"?

      Quan điểm xe to thì sẽ khó lái hơn xe nhỏ, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Bởi ngày nay, nhờ áp dụng hàng loạt các công nghệ hỗ trợ tân tiến cùng thiết kế tối ưu tầm quan sát, một chiếc xe lênh khênh, to lớn như Land Rover Defender vẫn có thể xoay xở rất linh hoạt trong mọi điều kiện giao thông.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 4.

      Chúng tôi khởi hành và rời Hà Nội đúng vào giờ cao điểm của buổi sáng. Với nhiều người, việc len lỏi trong những dòng phương tiện đông đúc luôn là nỗi ám ảnh, thậm chí là cực hình. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh đó sẽ nhanh chóng tan biến nếu bạn ngồi lên và tự mình cầm lái Defender.

      Việc điều khiển chiếc xe giờ đây cảm thấy nhàn nhã biết bao khi Land Rover Defender có vô vàn các trang bị, tính năng hỗ trợ như vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, camera 360 mô phỏng hình ảnh xe 3D chân thực đa dạng góc quan sát và rất nhiều cảm biến xung quanh xe.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 2022 3.

      Chưa kể là dù đồ đạc trên xe có chất kín ở khoang chứa đồ để phục vụ những chuyến pic níc dài ngày thì tầm quan sát phía sau vẫn không hề bị hạn chế do mẫu SUV này còn được trang bị bộ gương chiếu hậu kỹ thuật số ClearSight với toàn bộ hình ảnh phía sau được ghi lại thông qua một camera tích hợp trong ăng ten vây cá gắn trên nóc xe. 

      LÁI NHÀN NHÃ TRONG PHỐ, VẬY TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG RA SAO?

      Thoát khỏi chốn đô thị tấp nập, chúng tôi chuyển hướng theo Đại lộ Thăng Long, sau đó theo hướng Sơn Tây, qua Thanh Sơn, Phú Thọ rồi tới Phù Yên, Sơn La để tới đích đến của ngày đầu tiên là Tà Xùa. Với 5 người ngồi trên chiếc xe cùng hàng tá đồ đạc phục vụ cho buổi dã ngoại, xe nặng gần 2,2 tấn mà động cơ chỉ có dung tích 2.0L, chúng tôi tự hỏi liệu chiếc Defender có đủ mạnh mẽ hay không?

      Trải nghiệm Land Rover Defender 2022.

      Chạy trên Đại lộ Thăng Long, điều đầu tiên khiến chúng tôi ngạc nhiên sự nhanh nhẹn của chiếc SUV này khi nó không mất quá nhiều thời gian để cán mốc tốc độ cho phép 100 km/h. Điều đó cho thấy con số 297 mã lực cùng 300 Nm mô-men xoắn là hoàn toàn đủ mạnh mẽ. Chúng tôi đặc biệt thích tiếng pô của Defender mỗi khi nhấn ga đẩy vòng tua máy lên cao, nó thật sự đem lại cảm giác đầy phấn khích và uy lực.

      Thú vị hơn, khi xe chạy ở vận tốc cao, hành trình chân phanh cũng được thích ứng để bạn không cần đạp quá nhiều lực mà vẫn khiến chiếc xe giảm tốc một cách nhanh chóng. Khả năng cách âm của Defender cũng là một điểm cộng. Khi ngồi bên trong xe, bạn sẽ nhận ra sự đối lập của hai thế giới, một là bên ngoài ồn ã và hai là bên trong tĩnh lặng.

      Ngay cả khi Land Rover Defender có đi kèm bộ vành 20 inch cùng bộ lốp bản rộng 255/60 R20 đi chăng nữa thì những người ngồi trong hoàn toàn vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn chất âm được phát ra từ dàn âm thanh Meridian 11 loa cao cấp.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 5.

      Ngoại trừ cung đường thẳng Đại lộ Thăng Long, phần còn lại của hành trình đến Tà Xùa chủ yếu là những đoạn đường quanh co, đèo dốc của 2 tỉnh Phú Thọ và Sơn La. Tuy nhiên, việc phải chuyển hướng và lên xuống liên tục cũng không thể làm khó được những người bạn đồng hành Defender 110 và Defender 90 của chúng tôi.

      Khung gầm liền khối cứng chắc, hệ thống treo khí nén tự động thích ứng hạ thấp trọng tâm khi chạy ở tốc độ cao cho phép Land Rover Defender 110 đạt được độ cân bằng và kiểm soát thân xe tuyệt vời trong quá trình vận hành.

      Thế nhưng những ai thích cảm giác lái chân thật hơn một chút và muốn ổn định hơn ở những góc cua, chúng tôi cho rằng biến thể Defender 90 được trang bị hệ thống treo đa liên kết sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cả. Về cơ bản cả 2 biến thể Defender 110 hay 90 đều đáp ứng quá tốt với hầu hết các điều kiện đường Onroad bất kể là quanh co, đèo dốc, nội đô hay cao tốc.

      MỘT KHÔNG GIAN CABIN ĐƠN GIẢN, TINH TẾ NHƯNG LUÔN HẤP DẪN PHÁI MẠNH

      Trải nghiệm Land Rover Defender 6.

      Land Rover Defender vốn được sinh ra để dành cho những ai thích trải nghiệm, khám phá và cũng bởi vậy hãng xe địa hình Anh Quốc đã không đặt nặng vào các yếu tố cao cấp. Thay vào đó, Land Rover chú trọng hơn vào một không gian nội thất với khoang cabin thoãng đãng, tối giản được tạo nên bởi những vật liệu nhựa bền bỉ kết hợp cùng nhiều bề mặt cao su có độ bám cao nhằm phù hợp với đặc tính của dòng xe này.

      Vật liệu ốp gỗ và crôm cũng hiện diện trong khoang lái rất hạn chế. Điểm ấn tượng ở mẫu xe Defender là các khu vực lưu trữ dễ dàng tìm thấy ở khắp mọi nơi bên trong xe cho phép bạn mang theo hầu hết các thiết bị của mình khi di chuyển. Ngoài ra, cổng sạc thiết bị ngoại vi cũng có mặt ở mọi vị trí ngồi với đầy đủ chuẩn sạc từ cổng cắm tẩu, cổng USB truyền thống cho tới cổngType C.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 7.
      Trải nghiệm Land Rover Defender 8. Trải nghiệm Land Rover Defender 9.

      Đứng trên góc độ đánh giá của chúng tôi, Land Rover đã làm rất tốt khi tạo nên khoang nội thất Defender cứng cáp, tinh giản theo phong cách của người tiền nhiệm song vẫn đảm bảo sự hiện đại cần thiết mà khách hàng mong muốn ở một thương hiệu cao cấp.

      Sự hiện đại ở đây đến từ bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro với màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch tiêu chuẩn và có thể tuỳ chọn lên tới 11,4 inch. Hệ thống Pivi Pro rất đáng sử dụng, nó vừa trực quan vừa phản hồi nhanh, đồng bộ hoá và hoạt động liền mạch khi kết nối với điện thoại của bạn.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 9.

      Bên cạnh đó, các trang bị khác như hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập, hàng ghế trước chỉnh điện, vô lăng chỉnh điện, cần số điện tử, hốc làm lạnh cùng không gian ngồi phía sau cực kỳ rộng rãi ở cả 2 biến thể Defender 90 và 110 cũng là những thứ rất đáng để nói ở trên mẫu xe SUV này.

      ĐI OFFROAD MỚI THẤY ĐƯỢC LAND ROVER DEFENDER HAY NHƯ THẾ NÀO

      Trải nghiệm Land Rover Defender 15.

      Nếu như cung đường từ Hà Nội lên Tà Xùa đưa chúng tôi cùng 2 người bạn đồng hành lên miền sơn cước Tây Bắc mới chỉ là một hành trình tương đối nhàn nhã thì chiều đi từ Tà Xùa về Trạm Tấu sẽ là một trải nghiệm thực sự thú vị dành cho Land Rover Defender.

      Thay vì đi ngược lại QL 37, chúng tôi chọn đường tỉnh DT112, đây là cung đường rất ít xe cá nhân đi lại, chỉ toàn xe tải lớn chở vật liệu phục vụ quá trình làm đường và ít nhất phải hơn 1 năm nữa những con đường dải bê tông mới được hình thành. Khó khăn là vậy nhưng rõ ràng đó chắc chắn là một bài thử "Chất lượng" dành cho Defender.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 10.

      Chiều dài cung đường chỉ khoảng 50 km nhưng chúng tôi mất hơn 3 tiếng để di chuyển do đường quá xấu, chỗ thì bùn đất ngang bánh xe, chỗ thì ổ trâu đá hộc lổn nhổn, chỗ thì bị sạt lở do trận mưa lớn cách đây ít ngày. Thành thật mà nói, nếu không phải tự tin vào khả năng đi địa hình của Land Rover Defender và nếu là một chiếc xe gầm cao khác, chúng tôi chưa chắc dám đi con đường này.

      Với Land Rover Defender, đi trên cung đường khó này chẳng khác nào "Như cá gặp nước", được thoả sức vùng vẫy với hết khả năng của mình. Một chiếc xe dành để đi địa hình chuyên biệt, điều đầu tiên là phải tối ưu từ thiết kế.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 11.

      Nó được thể hiện cụ thể bằng các góc tới và góc thoát của Defender đều được làm rất lớn, lần lượt là 38 và 40 độ khi được trang bị hệ thống treo khí nén. Khả năng lội nước lên đến 900mm, hơn cả những chiếc xe bán tải sử dụng khung gầm rời. Chưa hết, hệ thống điện trên xe đều đạt tiêu chuẩn IP67 cho phép chiếc xe ngâm trong nước 1 giờ mà không bị hỏng.

      Sự khác biệt về khả năng Offroad giữa hai biến thể Defender 90 và 110 là ở góc vượt đỉnh dốc, biến thể 90 với trục cơ sở ngắn cho phép đạt góc vượt đỉnh dốc là 31 độ, còn biến thể 110 chỉ là 28 độ. Đổi lại biến thể 90 sẽ không có hệ thống treo khí nén để nâng hạ độ cao thân xe nên sẽ xóc hơn và không thể êm ái như biến thể 110 được. Cơ bản, hệ thống treo sau đa liên kết của Defender 90 vẫn được đánh giá rất ấn tượng.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 12.

      Còn lại cả 2 biến thể đều được trang bị dẫn động 4 bánh phân bổ lực kéo linh hoạt với khoá vi sai trung tâm, đi kèm chế độ vượt địa hình Terrain Response 2 có nhiều chế độ lái khác nhau cho phép người điều khiển tuỳ chọn phù hợp với các điều kiện địa hình từ bùn đất, trơn trượt, đá, cát sỏi…

      Ngoài ra, các thông tin như độ cao, độ nghiêng, tình trạng đóng mở vi sai, góc đánh lái đều được thể hiện rất trực quan trên màn hình. Thậm chí, hệ thống camera 360 còn có thể giả lập phần nắp ca-pô một cách trong suốt để giúp người lái xử lý các tình huống khó không thể xuống xe.

      Trải nghiệm Land Rover Defender 13.

      Với tất cả những gì kể trên, Land Rover Defender dễ dàng "cân" mọi địa hình và mang đến một trải nghiệm đầy thú vị cho người lái trong mọi tình huống khó khăn nhất. Cứ thế gần 50 km tới Trạm Tấu, bộ đôi Defender 90 và 110 đều đã hoàn thành bài thử thách một cách xuất sắc mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

      NHẬN ĐỊNH

      Mang một chiếc xe gần 5 tỷ đi Offroad là điều mà không phải ai cũng dám thực hiện nhưng phải có những hành trình như thế này, chúng tôi mới hiểu hết được khả năng, cái "chất" mà Land Rover thổi hồn vào một "Huyền thoại địa hình".  

      Trải nghiệm Land Rover Defender 13.

      Nếu ai đó ưa khám phá, thích phiêu lưu nhưng lại muốn một chiếc xe độc đáo, cá tính và cao cấp có khả năng đáp ứng cả hai tiêu chí phục vụ công việc và vui chơi thì chúng tôi có thể nói rằng Land Rover Defender xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu. Không những thế, nó còn là sự lựa chọn rất hợp lý cả về giá bán nếu nhìn sang đối thủ Mercedes-Benz G-Class đang có giá bán cao hơn gần gấp đôi.

      Đánh giá
      0/5 (0 vote)
      Đánh giá của bạn
      Cảm ơn bạn đã đánh giá!
      loading
      So sánh xe
      ×

      Nhập mã xác nhận

      Bạn đã submit quá nhiều lần,
      Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

      Mã xác nhận
      loading