Những mẫu xe 'hot' chuyển đổi 1 vòng nhập khẩu - lắp ráp để hưởng ưu đãi chính sách tại Việt Nam

Thị trường ô tô | 21/09/2020

Nhiều mẫu xe 'hot' tại Việt Nam liên tục chuyển đổi giữa lắp ráp và nhập khẩu để hưởng các chính sách ưu đãi trong đó nổi bật nhất phải kể đến Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Mitsubishi Xpander.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Honda CR-V

Những mẫu xe 'hot' chuyển đổi 1 vòng nhập khẩu - lắp ráp để hưởng ưu đãi chính sách tại Việt Nam.

Honda CR-V nâng cấp vừa ra mắt dưới dạng lắp ráp nội địa, (Ảnh: Khải Phạm)

Đầu tiên trong danh sách này phải kể đến mẫu CUV hạng C Honda CR-V. Cuối năm 2017, Honda Việt Nam quyết định chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối thế hệ mới với cấu hình 7 chỗ nhằm đón đầu thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. Thời điểm mới ra mắt, mẫu xe 7 chỗ đắt hàng đến mức hãng phải nhập 1 lô xe không được hưởng thuế 0% về trước để phân phối.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Nghị định 116 chính thức có hiệu lực khiến dòng xe nhập khẩu khó có thể về nước. Các lô xe Honda CR-V về nước 'nhỏ giọt' khiến nhiều đại lý bán xe theo kiểu 'kèm lạc', nghĩa là khách muốn nhận xe trước phải mua thêm gói phụ kiện từ 50 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, giá xe không giảm như kỳ vọng cũng khiến người tiêu dùng trong nước thất vọng.

Đến năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, ngành công nghiệp ô tô cũng như nhiều ngành nghề khác phải chịu ảnh hưởng nặng nề, Chính phủ quyết định ra chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ dành cho dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước từ 28/6 đến hết năm. Trong khi đó, ngày 30/7/2020 vừa qua, Honda CR-V nâng cấp đã ra mắt dưới dạng lắp ráp nội địa, hưởng chính sách ưu đãi mới.

Có thể thấy, Honda CR-V là một mẫu xe 'biết thời biết thế' thay đổi để hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, điều gây thất vọng là giá xe không được giảm nhiều như người tiêu dùng kỳ vọng, thậm chí nhiều lúc khan hàng đại lý còn có nhiều 'chiêu trò' ép khách mua thêm phụ kiện mới chịu giao xe. Như vậy, quay một vòng, Honda CR-V từ lắp ráp chuyển sang nhập khẩu lại chuyển về lắp ráp.

Xem thêm: [Infographic] Trong tầm giá hơn 800 triệu, mua Toyota Crolla Cross, Honda CR-V hay Mazda CX-5 lợi hơn?

Toyota Fortuner

Những mẫu xe 'hot' chuyển đổi 1 vòng nhập khẩu - lắp ráp để hưởng ưu đãi chính sách tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota Fortuner hiện cũng phân phối dưới cả dạng nhập khẩu và lắp ráp. (Ảnh: Khải Phạm)

Một cái tên 'nổi bật' khác trong dòng sự kiện chạy theo chính sách chính là Toyota Fortuner. Đây là cái tên đắt khách bậc nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ, nhận được nhiều sự tin tưởng và yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam. Vào thời điểm đầu năm 2017, Fortuner chuyển sang lắp ráp nguyên chiếc để đến đầu năm 2018 hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN như lộ trình Việt Nam đã kí hiệp định trước đó.

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, Toyota Fortuner đã quay trở lại phân phối cả phiên bản nhập khẩu và lắp ráp đồng thời. Như vậy, hiện tại, 4 phiên bản lắp ráp vẫn được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ Chính phủ đến hết năm 2020. Trong khi đó, 2 phiên bản nhập khẩu sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN vào Việt Nam là 0%.

Đây cũng là 'một nước đi' thuận theo chính sách của Toyota Việt Nam, nhằm hưởng những ưu đãi tốt nhất về thuế, đem đến mức giá tốt cho người tiêu dùng trong nước, kích thích tiêu dùng và đẩy mạnh doanh số của Toyota Fortuner lên.

Như vậy, Toyota Fortuner lắp ráp hiện có 2 bản là máy xăng 2.7 4x2 và 2.7 4x4 giá lần lượt là 1,13 và 1,23 tỷ đồng. Trong khi đó, 4 phiên bản lắp ráp nội địa còn lại giá khởi điểm từ 995 triệu đến 1,426 tỷ đồng. Được biết, ở thế hệ nâng cấp mới ra mắt cách đây không lâu, Toyota Việt Nam đã loại bỏ bản 2.7 4x2 TRD và bổ sung vào 2 bản LEGENDER, nâng tổng số phiên bản lên 7 bản thay vì 6 bản như trước đây.

Xem thêm: Mua bán xe Toyota Fortuner

Mitsubishi Xpander

Những mẫu xe 'hot' chuyển đổi 1 vòng nhập khẩu - lắp ráp để hưởng ưu đãi chính sách tại Việt Nam - Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander có cả bản nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam. (Ảnh: Ngô Minh)

Mitsubishi Xpander là cái tên mới gia nhập phân khúc MPV tại Việt Nam từ năm 2018. Tuy nhiên, đến năm 2019, mẫu xe này đã trở thành cái tên nổi bật nhất phân khúc khi vượt qua 'lão làng' Toyota Innova để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Trước đó, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, hãng xe Nhật đã ra mắt thêm phiên bản lắp ráp nội địa với mức tương đương nhập khẩu. Như vậy, khách hàng có thể mua được phiên bản Xpander số tự động lắp ráp với mức giảm phí trước bạ 50%. Trong khi đó, phiên bản nhập khẩu vẫn được phân phối để gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Hiện tại, xe phân phối ra thị trường 3 phiên bản gồm, 1 bản số tự động lắp ráp nội địa giá 630 triệu đồng, 1 bản số tự động nhập khẩu giá tương đương và 1 bản số sàn nhập khẩu giá 555 triệu đồng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading