Toyota Rush 'lạc trôi' sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam

Thị trường ô tô | 23/09/2019

Bán ra gần như cùng một thời điểm tại Việt Nam, tuy nhiên sau 1 năm "chinh chiến" Toyota Rush gần như mất hút còn Mitsubishi Xpander đã đạt trên 10.000 xe đến tay khách hàng.

Toyota Rush sai thị trường, sai luôn thời điểm?

Tháng 9/2018, Toyota Rush chính thức được giới thiệu ở thị trường ô tô Việt Nam nhằm hướng tới việc cạnh tranh ở phân khúc xe đa dụng hay chính xác hơn là xe đa dụng gầm cao (CUV MPV). Đây là phân khúc hoàn toàn mới mà Mitsubishi Xpander vừa là kẻ tiên phong khai phá hồi tháng 8 năm 2018.

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a1

Toyota Rush kém khách tại Việt Nam

Định hướng của Toyota Việt Nam (TMV) khi trình làng Toyota Rush là cùng Innova và Avanza tạo nên bộ ba MPV độc quyền giúp thương hiệu này thống trị tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm mở bán thì cả Rush và Avanza đều cho thấy sự thất thế hoàn toàn khi doanh số ảm đạm không ngờ, chỉ riêng Toyota Innova vẫn giữ được "phong độ" dù không còn là "vua" phân khúc.

Theo đó, sau khoảng 3 tháng mở bán hồi cuối năm 2018, Toyota Rush chỉ đạt doanh số 765 chiếc đến tay khách hàng Việt. Tính đến thời điểm này của năm 2019, TMV cũng mới chỉ giao 1.516 chiếc Rush và cộng dồn sau 1 năm xuất hiện tại Việt Nam mẫu MPV mới này chỉ đạt doanh số 2.281 chiếc rời đại lý.

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a2

Theo tìm hiểu của Oto.com.vn, nguyên nhân dẫn đến sự ế ẩm của Toyota Rush (668 triệu đồng) tại nước ta là bởi mức giá của mẫu xe này cao hơn đối thủ Xpander (620 triệu đồng) khá nhiều đến gần 50 triệu đồng, còn nếu so sánh với giá Suzuki Ertiga (549 triệu đồng) thì sự chênh lệch đến gần 120 triệu đồng.

Hơn nữa, nhiều người dùng cũng tìm hiểu rất kỹ về Toyota Rush và đều biết mẫu xe này chỉ có logo Toyota không hơn không kém. Sở dĩ nói như vậy là bởi Toyota Rush chính là Daihatsu Terios, sau khi công ty này về tay Toyota thì chiếc MPV này được "thay tên đổi họ" để bán ra thị trường.

Đặc biệt, một lý do nữa cũng rất thuyết phục khiến doanh số Toyota Rush kém ở nước ta là bởi mẫu xe này nhập khẩu khó khăn nên các đại lý thường bán kèm phụ kiện, chênh giá thời điểm cuối năm 2018 và nửa đầu năm nay. Trong khi đó, mặc dù "hot" nhưng đối thủ Xpander không bị vướng trình trạng trên nhưng khách hàng phải chờ thời gian dài mới được nhận xe.

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a5

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam. Đơn vị tính: Chiếc

Như vậy, với một thị trường khó tính như Việt Nam thì Toyota Rush dường như đã sai khi lựa chọn và ngay cả thời điểm ra mắt cũng trùng với đối thủ Mitsubishi Xpander. Do đó, sự lép vế của Toyota Rush sau một năm mở bán là điều có thể hiểu được, cuộc chiến này đã có hồi kết từ cách đây 1 năm.

Mitsubishi Xpander bán hơn 10.000 xe, đạt chỉ tiêu lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander là chiếc xe thành công nhất của thương hiệu này tại Việt Nam sau hàng loạt những cái tên được kỳ vọng trước đó như Pajero Sport, Outlander hay Triton... Thành công của Xpander như không chỉ đến từ thiết kế, khả năng đa dụng mà mẫu xe này chiến thắng đối thủ ngay từ giá bán. 

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a3

Mitsubishi Xpander bán trên 10.000 xe sau 1 năm

Thời điểm ra mắt (tháng 8/2018), Mitsubishi Xpander chính là mẫu xe MPV rẻ nhất thị trường khi chỉ sở hữu mức giá dao động từ 550-620 triệu đồng cho 2 bản số sàn và số tự động. Xpander chỉ mất sự thống trị mức giá rẻ khi Suzuki Ertiga All New ra mắt vào tháng 6/2019, song về doanh số vẫn chưa đối thủ nào vượt qua.

Xpander không chỉ là mẫu xe thành công nhất Mitsubishi mà là còn "vua" phân khúc MPV tại Việt Nam tính đến hiện tại và đặc biệt mẫu xe này còn thường xuyên nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng.

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của VAMA, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 9.904 chiếc bán ra tại nước ta kể từ đầu năm 2019. Trong khi đó, đối thủ chính của mẫu xe này là Toyota Innova chỉ đạt 7.773 xe bán ra sau 8 tháng đầu năm nay.

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a4

Không dừng lại ở đó, Mitsubishi Xpander đã chính thức cán mốc 10.000 xe bán ra tại Việt Nam sau tròn 1 năm có mặt tại đây. Doanh số trên là điều kiện cần để Mitsubishi Xpander trở thành xe lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như hiện tại. Thực tế, vào tháng 5/2020, những chiếc Xpander lắp ráp đầu tiên tại Việt Nam sẽ chính thức được hãng xe Nhật Bản công bố.

Tuy nhiên, Mitsubishi Việt Nam cho biết, hãng chỉ lắp ráp Xpander phiên bản số tự động còn bản số sàn vẫn tiếp tục nhập khẩu như hiện tại. Nguyên nhân là bởi số sàn không phải lựa chọn hàng đầu của người dùng mà là bản số tự động nên thương hiệu này chỉ tập trung phát triển phiên bản cao cấp của Xpander.

Với việc được lắp ráp trong nước, nhiều khả năng Mitsubishi Xpander AT sẽ có mức giá rẻ hơn hiện tại, nếu điều này là sự thật thì có thể khó có đối thủ nào vượt qua Xpander về mặt doanh số trong năm 2020.

Toyota Rush "lạc trôi" sau 1 năm đấu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam a6

Doanh số Mitsubishi Xpander cao hơn bộ ba Toyota Rush, Innova và Avanza. Đơn vị tính: Chiếc

Đến thời điểm này không chỉ Toyota Rush là bại tướng của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam mà cộng cả Innova và Avanza cũng tương tự khi bộ ba của Toyota chỉ đạt 9.591 xe còn Xpander đã bán đến 9.904 xe kể từ đầu năm 2019. Một cái kết buồn cho Toyota Rush, Innova và Avanza nhưng đẹp như mơ đối Mitsubishi Xpander tại Việt Nam.

Bài viết được quan tâm: Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 8 năm 2019: Mitsubishi Xpander đứng thứ 2

video

So sánh xe Toyota Rush với Mitsubishi Xpander tại Việt Nam

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading