Viễn cảnh ngành công nghiệp ô tô từ thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen

Thị trường ô tô | 17/07/2019

Viễn cảnh ngành công nghiệp ô tô từ thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen cho thấy nhiều lợi ích thì việc 2 hãng nổi tiếng chia sẽ công nghệ, kỹ thuật, kiến thức và cả thị trường lẫn thiết bị. Theo đó, đây là cơ hội lớn để 2 gã khổng lồ trong làng xe hơi giậm chân, tạo chỗ đứng vững vàng trong làng xe hơi phát triển theo chiều hướng công nghệ cao.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Viễn cảnh ngành công nghiệp ô tô từ thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen

Viễn cảnh ngành công nghiệp ô tô từ thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen

Theo tin tức xe hơi, ngành công nghiệp ô tô đã trở nên sôi động hơn từ thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen đồng phát triển mảng xe điện và xe tự hành. Theo đó, thông qua thương vụ hợp tác này mà đôi bên tiết kiệm được hàng trăm triệu đô chi phí nghiên cứu phát triển nếu đối địch nhau ở hai đầu chiến tuyến.

Nhưng điều đó có ý nghĩa gì với các đại lý của Ford, Lincoln, Volkswagen và Audi tại Mỹ.

Câu trả lời là nếu trong tương lai ngắn hạn, thương vụ hợp tác đó chẳng có lợi lộc gì.

Theo như trả lời từ phía công ty thì một hạng mục thỏa thuận giữa đôi bên áp dụng đối với phân khúc xe bán tải cỡ trung và xe van thương mại sẽ có tác động lớn đến nền tảng phát triển xe của 2 hãng ở thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Trong khi Ford và Volkswagen

Các bên sẽ có lợi ích gì

Thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen tạo điều kiện 2 hãng phát triển công nghệ

Riêng về kế hoạch kinh doanh, Ford và Volkswagen vẫn hoàn toàn hoạt động độc lập và giữ vững vị thế cạnh tranh thương mại, thỏa thuận hợp tác nêu trên diễn ra biệt lập và kết hợp với đối tác Argo AI.

Đối với Ford: hãng sẽ được tiếp cận với hệ thống MEB toolkit của Volkswagen để tiết kế bộ ắc quy cho xe điện dành cho thị trường châu Âu, và nhiều khả năng sẽ áp dụng cho mẫu Ford mới thứ hai; Volkswagen sẽ chi 500 triệu USD trong 3 năm để Argo AI chia sẻ công nghệ.

Đối với Volkswagen: cũng sẽ nắm giữ một lượng cổ phần tại Argo AI tương đương Ford và có quyền hưởng doanh thu từ hơn 600.000 xe Ford có trang bị MEB trong vòng 6 năm.

Đối với cả Volkswagen và Ford: đôi bên sẽ được tiếp cận với nền tảng công nghệ lái xe tự hành của Argo AI; chia nhau khai thác phân khúc xe bán tải cỡ trung và xe van thương mại – phân khúc thị trường hiện đang mang về lợi nhuận lớn.

Đối với Argo AI: đầu tiên là có 1 tỷ USD tiền vốn; tiếp cận với hạng mục kinh doanh công nghệ lái xe tự hành thông minh trị giá 1,6 tỷ USD của Volkswagen (Autonomous Intelligent Driving); có thêm 200 nhân viên hỗ trợ; có 1 trụ sở khu vực châu Âu tại Munich; có cơ hội sử dụng mạng lưới bán hàng toàn cầu của Ford và Volkswagen để áp dụng nền tảng xe tự hành của mình.

Thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen cho phép 2 hãng chia sẽ gánh nặng tài chính

Bên cạnh việc đồng thời đầu tư vào Argo AI, CEO của Ford - Jim Hackett và của Volkswagen – Herbert Diess đồng thuận việc Ford được sử dụng hệ thống mô-đun điện MEB của Volkswagen để thiết kế bộ ắc quy hoàn toàn mới cho xe chạy thuần điện. Volkswagen sẽ cung cấp các phần của MEB cho mẫu BEV chưa được công bố, dự kiến được Ford ra mắt năm 2023.

Ford thì nêu ra rằng họ sẽ bán ra khoảng hơn 600.000 xe có ứng dụng MEB tại thị trường châu Âu trong vòng 6 năm. Ford sẽ trả cho Volkswagen khoản lợi nhuận tương ứng với giá trị của bộ MEB nhưng không nói rõ con số cụ thể.

Ngài Hackett đã nói, ngành công nghiệp vận tải đang có những bước chuyển mình lớn kể từ thời của ngài Henry Ford, và việc hợp tác giữa Volkswagen và Ford sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả đôi bên, đặc biệt là trong kế hoạch phát triển xe tự hành tân tiến hơn.

Ngài Diess bổ sung thêm, việc hợp tác với một hãng khác không phải là giải pháp hàng đầu bởi Ford hiểu rằng động thái đó sẽ khiến mô hình kinh doanh trở nên phức tạp hơn, việc kéo cả hệ thống tiến lên phía trước sẽ chậm chạp hơn. Nhưng đối mặt với tương lai phía trước, việc tự mình phát triển tài nguyên sản xuất sẽ rất tốn kém. Bởi mỗi hãng sẽ phải đồng thời gồng gánh quá nhiều công việc: vừa phải phát triển công nghệ xe tự hành theo xu thế tương lai; vừa phải phát triển công nghệ điện khí dành cho xe hơi; vừa phải cải tiến công nghệ xe hiện có; vừa phải nghiên cứu giảm thiểu mức khí thải đối với những mẫu hiện hành… Chính điều này đã kéo 2 hãng xích lại gần nhau hơn.

Thương vụ hợp tác Ford-Volkswagen sẽ cho ra những mẫu xe "lai" giữa 2 hãng?

Tại khu vực Bắc Mỹ, cả hai hãng xe đều đã định sẵn chiến lược phát triển riêng cho xe chạy thuần điện nhưng ngài Diess đề cập đến việc nền tảng công nghệ MEB vốn được phát triển hướng tới khách hàng khi vực châu Âu và Trung Quốc, nó có vẻ chưa ổn với yêu cầu của Ford dành cho khu vực Bắc Mỹ.

Volkswagen hiện đã áp dụng công nghệ xe điện của hãng qua dòng xe BEV đời đầu, xe Audi e-tron hiện bán tại Mỹ và BEV đời đầu, ID3 hiện bán tại châu Âu.

Tuần trước, Ford cũng đã đưa tin về việc hãng sẽ chi 11,5 tỷ USD cho việc cải tiến 16 mẫu xe chạy thuần điện cho đến năm 2022, bắt đầu từ mẫu xe crossover mà Ford gọi là "Mustang-inspired" sẽ ra mắt vào tháng 11/2020, sau đó đến xe bán tải. Hãng cũng đã rục rịch kế hoạch cho cả Explorer và Escape.

Nhưng tham vọng mà Volkswagen đặt ra còn lớn hơn, toàn cầu hơn và giá trị hơn. 12 thương hiệu con thuộc tập đoàn bao gồm cả Audi, Porsche và Bentley, từ hồi tháng 3 đã phải gấp rút chuẩn bị kế hoạch ra mắt 70 mẫu xe chạy thuần điện trong vòng 10 năm tới, trong đó phải có 22 mẫu sử dụng ắc quy điện. Trước đó, Volkswagen đã công bố kế hoạch đến năm 2025 sẽ lắp ráp 15 triệu xe chạy ắc quy điện gồm 50 mẫu xe.

Nhận định từ chuyên gia phân tích cao cấp Michelle Krebs trả lời Cox Automotive cho rằng thỏa thuận giữa đôi bên là nước cờ thông minh bởi việc nghiên cứu phát triển xe điện và xe tự hành sẽ tiêu tốn khoản tiền khổng lồ. Bà tin rằng các hãng xe đều đã nhìn thấy được lợi nhuận cùng nhau thu được và cùng giảm thiểu nguy cơ thất bại.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading