Đứng vững trước năm 2020 đầy thách thức, thị trường ô tô Việt Nam tự tin bước sang năm 2021 đầy lạc quan bất chấp chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực. Cuộc cách mạng trong làn sóng ô tô điện và sự lên ngôi của những mẫu xe Việt, Hàn đã giúp thị trường nhanh chóng sôi động trở lại sau Tết Nguyên đán.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ
thị trường ô tô vẫn tấp nập người mua,
người bán

Dữ liệu của Oto.com.vn cho thấy, số lượt tìm mua xe mới trong Quý I/2021 tăng 197% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 2 triệu lượt tìm mua, trong đó số lượt tìm mua xe mới tháng 3/2021 đạt trên 1 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay.

Nhu cầu mua xe cao trong tháng 3 cũng được phản ánh rõ rệt qua doanh số bán hàng thực tế của các hãng. Riêng trong tháng 3/2021, doanh số xe của Honda đạt 2.486 xe, tăng 94,1% so với tháng trước và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. TC Motor cũng khởi đầu năm 2021 thuận lợi với 15.886 xe bán ra trong Quý 1/2021, tăng 3,4% so với Quý 1/2020.

Có thể thấy, mặc dù đã hết ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, song thị trường ô tô không vì thế mà kém sôi động hơn trước. Để kích cầu, các đại lý liên tục tung ra các đợt giảm giá sâu đầy hấp dẫn. Tiêu biểu như Honda CR-V có mức giảm giá cao nhất từ 90-130 triệu đồng tuỳ phiên bản, Hyundai SantaFe giảm từ 30-80 triệu đồng.

Nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu mua sắm xe, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũng chủ động về nguồn cung hàng hoá để theo kịp xu hướng của thị trường. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu tháng 3/2021 cao nhất từ 2019 đến nay với 17.000 xe, tăng hơn 7.000 xe so với tháng 2/2021. Tính chung cả Quý I/2021, tổng số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam ước tính 35.000 xe, tăng hơn 5.000 xe (tăng xấp xỉ 30%) so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số vô cùng ấn tượng khi các hãng xe tại Indonesia, Thái Lan,...đang có chính sách giảm giá đẩy hàng tồn, các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước tận dụng thời điểm gom mua xe giá rẻ. Giá xe nhập giảm sẽ là cú hích để thị trường ô tô trong nước đón đợt giảm giá sâu trong những tháng sắp tới.

Thị trường xe cũ cũng sôi động sau Tết Nguyên đán. Thống kê của Oto.com.vn cho thấy, lượng tin rao xe cũ trong Quý 1/2021 tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình mỗi tin rao xe cũ nhận được 87 lượt tìm kiếm. Các mẫu xe cũ sản xuất từ 2015-2017 thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng. Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe cũ được quan tâm nhiều nhất, trong đó 2 mẫu Toyota Vios 2015 và 2016 thu hút được sự quan tâm cao với trên 40.000 lượt tìm mua xe, với mức giá trung bình dao động từ 353-387 triệu đồng.

Xe Hàn, Việt lên ngôi, xe Nhật hụt hơi
trong cuộc chạy đua doanh số

Nếu như Quý 1/2020 chứng kiến sự cạnh tranh ngôi đầu về lượt tìm mua xe mới của 2 mẫu xe “lão làng” hạng B Toyota Vios và Hyundai Accent thì sang năm 2021, cả 3 mẫu xe nhà VinFast đã nắm giữ 3 vị trí đầu tiên về số lượt tìm mua trên Oto.com.vn dù ra mắt thị trường chưa lâu.

Mẫu xe VinFast Fadil còn gây bất ngờ khi có lượng tiêu thụ cao nhất trong tháng 2/2021 với 1.090 xe và đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán tốt nhất toàn Quý 1/2021. Mẫu xe ăn khách hạng A của nhà Vinfast cũng nhận được đông đảo đánh giá tốt của cộng đồng người dùng trên Oto.com.vn với mức điểm trung bình 4,4/5 điểm cho tất cả các tiêu chí khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc A. Đáng chú ý, độ an toàn của Vinfast Fadil được đánh giá là vượt xa so với các đối thủ còn lại với phiên bản cao cấp có trang bị nhiều túi khí, khả năng vận hành tốt, vỏ dày, động cơ khoẻ. Trong khi đó, Toyota Wigo có phần lép vế so với các đối thủ, nội thất của mẫu xe này được người dùng nhận xét cần được tích hợp thêm nhiều lựa chọn cũng như cần được cải tiến sao cho tinh tế, đẹp mắt hơn.

Tiếp tục duy trì chính sách bán hàng hấp dẫn với 5 năm bảo hành, tặng voucher Vinhome và đặc biệt miễn lãi 2 năm cho khách hàng trả góp,...Vinfast Fadil được dự đoán sẽ tiếp tục giữ phong độ về doanh số và có thể còn tạo nên bất ngờ trong những tháng còn lại của năm 2021.

Quý 1 năm nay còn chứng kiến cú bứt phá ngoạn mục của 2 mẫu xe Hàn Hyundai Accent và Kia Seltos. Hyundai Accent lần đầu tiên soán ngôi vương của Toyota Vios về doanh số bán xe trong Quý 1/2021. Việc tăng thời gian bảo hành từ 3 năm thành 5 năm cho tất cả các mẫu xe du lịch của Hyundai được bán ra trong tháng 3/2021 đã tạo nên cú tăng tốc đầy bất ngờ, thay đổi cục diện phân khúc sedan hạng B vốn luôn được coi là phân khúc mạnh nhất của thương hiệu Toyota.

Nếu Hyundai Accent đứng đầu phân khúc sedan hạng B thì Kia Seltos lại là cái tên làm nên niềm tự hào của thương hiệu xe Hàn tại phân khúc SUV hạng B. Bảng xếp hạng những mẫu xe được người dùng tìm mua nhiều nhất trên Oto.com.vn Quý 1/2021 cho thấy Kia Seltos đã đánh bật Hyundai Grand i10 để vươn lên vị trí thứ 5 về số lượt tìm mua xe với hơn 57.000 lượt.

Sự thay đổi thứ tự này hoàn toàn dễ hiểu khi mẫu xe này ngay từ khi mới ra mắt vào tháng 10 năm ngoái đã ngay lập tức đạt doanh số cao nhất trong phân khúc SUV hạng B, đứng thứ 6 về lượng xe mới tiêu thụ Quý 1/2021, đạt 3.840 xe, xấp xỉ doanh số của Toyota Vios. Thiết kế đẹp, bắt mắt, trang thiết bị đầy đủ và giá bán hấp dẫn chính là những yếu tố giúp cho Kia Seltos liên tục nắm giữ vị trí số 1 trong phân khúc, bỏ xa mẫu xe Nhật Toyota Corolla Cross.

Cuộc cách mạng mang tên “ô tô điện” và sự kỳ vọng thay đổi cán cân thị trường

Làn sóng ô tô điện đang là xu hướng trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. VinFast chính là hãng xe tiên phong cho xu hướng ô tô điện tại Việt Nam. Ngay từ tháng 1/2021, khi VinFast tiết lộ thông tin 3 mẫu xe điện tự lái, lượng tìm kiếm từ khoá “ô tô điện vinfast” trên Google đã bắt đầu tăng và đạt đỉnh điểm với 12.100 lượt tìm kiếm vào tháng 3 khi Vinfast mở bán mẫu ô tô điện VF e34. Mẫu xe điện “made in Vietnam” đầu tiên được định vị ở phân khúc SUV hạng C nhưng giá bán chỉ ngang những mẫu xe phân khúc dưới như Hyundai Kona, Kia Seltos,... đã ngay lập tức nhận được gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ mở bán. Đây là con số kỷ lục mà mọi hãng xe ở Việt Nam đều mơ ước.

Không chỉ phủ rộng trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, các video thảo luận về chủ đề ô tô điện cũng thu hút đông đảo người xem. Video “Xe điện Vinfast VF e34 giá 590 triệu, đi 300km/lần sạc, to ngang Kia Seltos” của Kênh Youtube Xế Cưng đã đón nhận tới hơn 46.000 lượt xem, cùng với hơn 300 cuộc thảo luận chỉ sau 7 ngày lên sóng cho thấy sức hút mạnh mẽ mà mẫu xe điện Vinfast mang lại.

Chính sách giá hấp dẫn, đi kèm với kế hoạch xây dựng 40.000 cổng sạc điện ô tô tại 63 tỉnh thành vào cuối năm 2021 cho thấy bước đi mang tính hệ thống, chiến lược lâu dài của Vinfast khi phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Vinfast VF e34 hứa hẹn sẽ làm thay đổi cán cân thị trường ô tô, thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng xe hơi tại Việt Nam vốn trước nay chỉ quen với động cơ đốt trong.

Với sự vươn lên mạnh mẽ của thương hiệu xe Việt, Hàn, các hãng xe Nhật chắc chắn sẽ cần nhiều thay đổi về sản phẩm trong thời gian tới để giành lại vị thế của mình tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, sự góp mặt của những mẫu ô tô điện giá cả cạnh tranh sẽ là nhân tố mới thay đổi cục diện thị trường xe hơi trong những Quý còn lại của năm 2021.

  • Biên tậpThúy Nguyễn
  • Thiết kếMyNH
Theo Phòng nghiên cứu thị trường
15/04/2021
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading