4 loại mùi cháy trong ô tô, nguyên nhân và giải pháp

Khi xe có mùi cháy khét bất thường bạn hãy nghĩ ngay đến những "bệnh lý" nghiêm trọng và cần khắc phục sớm. Những mùi khét dưới đây không cho phép bạn chủ quan trong bất cứ tình huống nào.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Bạn cũng có thể tự khắc phục mùi khét nếu đó là lỗi đơn giản. Trong những trường hợp còn lại, phương án tốt nhất là nhanh chóng đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra. Dưới đây là 4 mùi khét thường xuất hiện trên ô tô, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

I. Mùi cao su cháy

Nếu gửi thấy mùi cao su cháy, có khả năng xe gặp trục trặc ở một số bộ phận như:

1. Ly hợp 

Mùi cao su cháy đôi khi bắt nguồn từ những vấn đề ly hợp. Có những lúc bạn cho xe sang số và gửi thấy mùi tương tự mùi báo và mùi cao su cháy. Nguyên nhân có thể do hiện tượng ma sát diễn ra trong ly hợp. Bề mặt của ly hợp là loại lưới giấy nên dễ sinh ra mùi cao su. Khắc phục hiện tượng trên bằng cách sử dụng ly hợp đúng cách.

2. Đai truyền động bị nóng chảy

Dây đai truyền ô tô.

Hiện tượng mùi cao su vẫn hay xảy ra khi bộ phận bên trong máy phát điện, máy bơm không khí, máy bơm nước, máy nén khí AC bị khóa. Nguyên nhân là do dây đai truyền quay trên ròng rọc bị khó và sinh nhiệt, làm nóng dây đai và người dùng sẽ gửi thấy mùi cao su cháy.

3. Vấn đề rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm phát sinh mùi khét trên ô tô. Nguyên nhân do dầu tràn vào đường ống xả. Khi đó, người dùng không những gửi thấy mùi khét mà còn nhìn thấy khói trắng bốc lên. 

Hiện tượng này thường sinh ra khi xe tải nặng, leo dốc khiến vòng tua máy hoạt động ở mức cao nhất. Trường hợp này, bạn cần dừng xe và sử dụng dụng cụ chuyên dụng để kích xe lên, kiểm tra rò rỉ ở đâu và tìm cách khắc phục sớm. Nếu cố tình đi tiếp sẽ gây hư hại cho động cơ.

4. Vấn đề rò rỉ chất làm mát

Chất làm mát rò rỉ vào dàn nóng của điều hòa sẽ gây ra mùi khét như bạn đang đốt cao su trong xe. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, bạn có nguy cơ phải chi thêm tiền sửa chữa.

Có thể bạn quan tâm: 

II. Mùi nhựa cháy

Mùi nhựa cháy thường xuất hiện sau khi bạn khởi động hệ thống điều hòa hoặc bật quạt trên ô tô. Đây vốn là mùi đặc trưng liên quan đến các sự cố của thiết bị điện, đặc biệt là khi chúng hoạt động ở nhiệt độ cao, quá tái,...

1. Mùi nhựa cháy từ điều hòa

Nếu nhận thấy các bộ phận trên xe đều hoạt động tốt, hãy nghĩ ngay đến hệ thống điều hòa. Mùi khét bốc ra từ điều hòa có thế do nguyên nhân bụi tích tụ quá nhiều hoặc chiếc điều hòa không được vệ sinh cũng như sử dụng thường xuyên. Nếu mùi khét phát ra thường xuyên, có thể lọc gió đã bị tắc bởi bụi bẩn và tạp chất.

2. Chập điện

Trong nhiều trường hợp, mùi nhựa cháy bắt nguồn từ việc chập điện trong khoang động cơ. Lớp phủ nhựa trên dây dẫn, cầu chì có thể gây ra mùi tương tự mùi nhựa cháy.

Kiểm tra các mạch điện trong ô tô.

Trong trường hợp này, chắc chắn bạn phải sửa chữa hệ thống điện nhằm tránh sự cố lớn. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, bạn nên tìm một thợ chuyên nghiệp để tìm nguyên nhân gây chập điện. 

III. Mùi dầu cháy trong ô tô

Mùi khét này phổ biến trên các dòng ô tô đời cũ, thường là do lỗi chảy dầu. Khi dầu bị rò rỉ ra ngoài sẽ gây ra mùi cho ô tô. Có rất nhiều nguyên nhân:

1. Không vệ sinh sau khi thay dầu

Không thay dầu đúng cách sẽ làm một lượng nhỏ dầu đi vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi động cơ nóng lên sẽ tạo ra mùi cháy khét. 

2. Vấn đề ở bộ lọc dầu  

Bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lực, nếu bộ lọc dầu không được siết chặt, bị lỏng có thể khiến dầu tràn ra xung quanh động cơ. Mùi dầu có thể len vào cabin xe. Triệu chứng khác là chủ xe có thể nhìn thấy vũng dầu dưới gầm xe. Sự cố này cần giải quyết sớm để không ảnh hưởng đến hệ thống động cơ. 

3. Sự cố vòng đệm dầu

Trong trường hợp rò rỉ dầu xảy ra quá nhiều lần, điều này có thể là do miếng đệm động cơ bị trục trặc hoặc hỏng. Ngoài ra, các loại phớt dầu động cơ bị dính dầu hoặc kết nối kém cũng gây ra hiện tượng trên.

Vòng đệm dầu.

Nếu để lâu, chiếc xe sẽ đầy mùi dầu đốt. Các miếng đệm này thường nằm rải rác khắp động cơ. Miếng đệm van và miếng đệm dầu là hai loại có nguy cơ hư hỏng cao nhất.

IV. Mùi khét khi phanh xe

   Thông thường, mùi khét khi phanh xe thường xảy ra khi đạp phanh gấp. Khi xuống dốc mà phanh gấp có thể làm cháy phanh kèm theo khói và mùi khét.  

 Đây là tình huống không phải là hiếm gặp. Theo kinh nghiệm lái xe, khi xuống dốc tài xế nên đạp phanh nhấp nhả liên tục, kết hợp với việc ghì số bằng động cơ, tức đưa xe về các xe số thấp để hãm. Không được phép rà phanh liên tục, chỉ khi gần xuống dốc mới rà phanh.

     

  (Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading