Đừng để xe bị thủy kích, ngập nước vào mùa mưa bão!

Vào mùa mưa bão, ô tô, xe máy rất dễ gặp thủy kích. Hiện tượng này làm cho động cơ bị hư hỏng nặng nề và khó có thể sửa chữa triệt để.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thủy kích

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Thủy kích (tiếng anh là hydrocklocking) là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng động cơ ô tô bị thiệt hại nghiêm trọng do nước đi vào xi-lanh. Do xi-lanh không thể nén được chất lỏng, dẫn đến pít-tông không thể di chuyển. Kết quả là động cơ sẽ dừng lại đột ngột và có thể kèm theo nhiều hư hại cho động cơ. 

Dấu hiệu của hiện tượng thủy kích 

Mùa mưa xe ô tô rất dễ bị thủy kích, ngập nước

Mùa mưa xe ô tô rất dễ bị thủy kích, ngập nước. (Ảnh: Vnexpress)

Dấu hiệu sớm và rõ nhất báo hiệu chiếc xe của bạn bị thủy kích là tiếng lách tách nhẹ phát ra và tiếp đến là động cơ dừng lại hoàn toàn. Cũng tại thời điểm này, bạn khó có thể khởi động động cơ bởi đây là dấu hiệu cho thấy nước đã tràn vào xi-lanh.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy kích là do tài xế lái xe qua cùng ngập nước hoặc để xe chìm trong nước quá lâu. Việc điều khiển xe đi qua đoạn đường ngập nước quá sâu làm nước tràn vào xi-lanh động cơ thông qua đường ống hút gió. Càng lái xe với tốc độ cao thì nguy cơ hỏng động cơ càng lớn.

Mỗi dòng xe sẽ có sự thích nghi với mực nước khác nhau và chịu ảnh hưởng của mức độ thủy kích khác nhau, gây ra những thiệt hại khác nhau. Chẳng hạn, những xe đặt ống hút thấp hơn dễ bị thủy kích hơn. Xe gầm thấp như sedan, hatchback dễ bị nước tấn công hơn dòng xe gầm cao như SUV, xe bán tải.

Nước vào trong 4 xi-lanh.

Tình trạng xe bị thủy kích khi nước xâm nhập một hoặc tất cả các xi-lanh.

Nhiều trường hợp xe đứng yên nhưng không chạy lũ kịp cũng bị ngập nước. Xe ngâm nước quá lâu, dù không khởi động nhưng dù ít dù nhiều vẫn bị ảnh hưởng. Bạn nên biết rằng, nước không phải tác nhân duy nhất gây ra hiện tượng thủy kích. Nếu miếng đệm dầu bị hỏng sẽ khiến nước làm mát tràn vào xi-lanh khiến xe bị thủy kích.

Một nguyên nhân khác dẫn đến thủy kích nhưng không xảy ra thường xuyên là xe bị hỏng bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu làm nhiên liệu xâm nhập vào xi-lanh, gây ra hiện tượng thủy kích.

Xem thêm: Ưu nhược điểm lốp chống xịt (Runflat): Liệu bạn có nên trang bị cho xế cưng không?

Các thiệt hại có thể xảy ra khi xe bị thủy kích

Mức độ thiệt hại do thủy kích phụ thuộc vào tốc độ động cơ của bạn.

- Nếu như động cơ xe đang hoạt động với tốc độ vòng tua máy (RPM) thấp và hoạt động ở chế độ không tải thì khi nước tràn vào xi-lanh sẽ không gây nguy hại đáng kể cho động cơ. Tất nhiên là khi phát hiện động cơ không khởi động, bạn không nên cố khởi động lại, thay vào đó nhờ cứu hộ kéo đến gara hoặc cửa hàng chăm sóc bảo dưỡng ô tô gần nhất. Nếu như không sớm tháo nước ra ngoài và làm khô các bộ phận bên trong thì tuổi thọ ô tô sẽ bị giảm do nước mưa có tính axit cao, dễ làm các bộ phận ô tô bị ăn mòn hoặc rỗ.

Các tay biên bị biến dạng do xe bị nước xâm nhập vào xi-lanh.

Các tay biên bị biến dạng do xe bị nước xâm nhập vào xi-lanh.

- Nếu xe của bạn chạy với vận tốc cao và vòng tua máy đang hoạt động ở mức cao nhất thì động cơ của bạn dễ đối diện với các vấn đề nghiêm trọng. Khi người lái cố tình đề máy, nước sẽ hút sâu vào khoang động cơ khiến các pít-tông không thể di chuyển dọc xi-lanh những vẫn chịu lực đẩy của trục cam, dẫn đến làm cong cần pít-tông, các-te và ổ đỡ trục khuỷu cũng bị hư hỏng. Nặng hơn, khi tay biên bị cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này có thể chọc thủng thành động cơ.

Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, nhiều trường hợp tài xế được khuyên thay toàn bộ khối động cơ. Chi phí có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Các thiệt hại khi xe ô tô bị thủy kích nghiêm trọng: 

- Pít-tông bị biến dạng

- Tường xi-lanh bị vỡ

- Thanh tay biên bị uống cong

- Hư hỏng hệ thống làm mát 

- Sốc nước lạnh trong động cơ

- Hư hỏng trục khuỷu

- Hỏng bộ chuyển đổi xúc tác

- Vòng bị kẹt do bị rửa sạch dầu

Bài viết liên quan: Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước

Cách nhận biệt xe bị thủy kích 

Xe bị thủy kích là một trong những loại xe người tiêu dùng không nên mua, vì xe có thể bị hỏng hoặc chết máy bất ngờ. Hơn nữa, các bộ phận bên trong xe cũng rất dễ bị ăn mòn và ẩm mốc. Theo kinh nghiệm mua bán xe hơi, người mua có thể nhận biết xe bị thủy kích qua các dấu hiệu dưới đây: 

Nghe tiếng máy và tiếng nổ máy

Do bị sửa chữa hoặc thay đổi động cơ nên xe có thể có tiếng kêu lạ. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên đi cùng các thợ sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra xe.

Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy 

Kiểm tra khoang máy nếu có dấu hiệu bụi đất, bùm bám trên xe thì cũng dấu hiệu xe bị ngập nước.

Kiểm tra khoang máy nếu có dấu hiệu bùn đất bám trên xe, đây cũng là dấu hiệu xe bị ngập nước.

Để xem xe đã bị sửa hay chưa, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt mấy. Những xe bị thủy kích thì phải tháo toàn bộ máy ra ngoài để làm. Do vậy, người mua cần để ý giắc cắm, đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, ốc trên máy xem có dấu hiệu tháo ra hay chưa. 

Gioăng đầu bò và nắp máy

Nếu bạn thấy gioăng đầu bò mới toanh hoặc silicon còn mới thì xe có thể bị rã máy rồi. 

Quan sát ốc bắt ống xả vào thân máy 

Đây là bộ phận dễ nhận biết nhất xem xe đã bị thủy kích hay chưa, vì khi xe bị thủy kích sẽ phải tháo bộ phận này ra. Các ốc này thường có màu nâu gạch do phải chịu nhiệt độ cao, nên khi tháo ra sẽ có vết hoặc nếu được thay mới thì đây cũng là dấu hiệu đáng ngờ. 

Kiểm tra nội thất bên trong 

Nếu ẩm mốc và có mùi khó chịu thì chắc chắn xe đã dính thủy kích. Khi đi mua xe cũ, bạn cũng nên tắt điều hòa và đóng cửa lại để kiểm tra mùi ẩm mốc trên xe. Nếu mùi nước hoa quá nồng (chiêu trò của garaga) hoặc có mùi ẩm mốc thì bạn cũng không nên mua loại xe này. 

Kiểm tra ngoại thất, chú ý tới phần đèn

Vị trí đèn xe là vị trí khó xóa dấu vết nhất khi xe bị ngập nước. Trong trường hợp thấy dấu hiệu đèn xe bị cậy ra, bị mờ thì chứng tỏ đèn đã bị ngấm nước. Sau đó kiểm tra phần cốp xe và vị trí các ốc vít xem có đúng vị trí hay không. Sờ và lật trải sàn xem có bùn hay bẩn không. Các dấu hiệu trên cũng cho biết về tình trạng giữ gìn và bảo quản của chủ xe. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading