Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát

21/05/2019

Điều hòa trên ô tô đang sử dụng bình thường, đột nhiên làm mát kém hoặc không làm mát có thể do nhiều nguyên nhân. Điều đầu tiên cần phải làm là kiểm tra ngay những bộ phận liên quan.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô bị trục trặc vấn đề làm mát. Nếu như người dùng tự tích lũy cho mình những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô thì cũng có thể tự khắc phục được sự cố đó, hoặc hơn hết là nếu phải đem ra thợ bảo dưỡng cũng sẽ không bị “bịp”. 

Trong bài viết này, Oto.com.vn sẽ tư vấn cho bạn đọc về các nguyên nhân làm cho điều hòa ô tô không mát hoặc làm lạnh kém và cách khắc phục nó.

1. Trường hợp điều hòa làm mát kém

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát

Dấu hiệu nhận biết điều hòa đang làm mát kém là người dùng thấy không mát hoặc mát ít, trong cabin xe còn có mùi khó chịu. Như vậy nguyên nhân ở đây là do lọc gió điều hòa đang bị bẩn. Sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu dài sẽ bị kết thành tảng làm cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.

Trong trường hợp này cách khắc phục duy nhât là phải vệ sinh tấm lưới lọc ngay lập tức. Theo lời khuyên của những chuyên gia có kinh nghiệm ô tô lâu năm cho rằng, cần phải kiểm tra, vệ sinh và thay thế định kỳ tấm lọc gió sau thì mới có thể đảm bảo được khả năng làm mát của hệ thống.

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát 2a

Thợ sửa chữa có thể biết điều hòa còn làm việc hay hỏng bằng cách quan sát đồng hồ đo áp suất

Để xác định thời điểm thay lọc gió phù hợp phải dựa vào điều kiện vận hành nhiều bụi bẩn hay không . Thông thường sau mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km thì người dùng nên thay mới một lần. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp xe vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thường xuyên thì có thể rút ngắn khoảng cách thời gian thay lọc gió và vệ sinh thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, nếu xe đã được vệ sinh lọc gió điều hoà nhưng vẫn không mát thì bạn cần kiểm tra đến các chi tiết liên quan khác. Lưu ý đối với những chiếc xe đã được sử dụng lâu năm thì có thể dẫn đến việc này là do nguyên nhân khác như dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt, hoặc do điều hòa bị thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở... Nếu nguyên nhân là do các tình huống này thì bạn nên mang xe đến gara để được khắc phục.

2. Điều hòa làm lạnh không sâu

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát

Khi lọc gió đã được vệ sinh nhưng điều hoà trên ô tô vẫn không làm đủ độ mát theo nhu cầu của người dùng thì nguyên nhân thường là do dàn nóng và dàn lạnh. Trường hợp dàn nóng có vấn đề chủ yếu là do bụi bẩn bám nhiều nên không giải được nhiệt, không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe. Còn nếu dàn lạnh gặp trục trặc thì quạt gió bên trong điều hoà vẫn hoạt động nhưng lại không có gió thổi ra. Bụi bẩn bám đọng trong dàn lạnh lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, nấm mốc và có mùi hôi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của hành khách trên xe, đặc biệt là tài xế.

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát 4a

Dàn lạnh được tháo ra từ chiếc Mitsubishi Trion bị nấm mốc

Khi phát hiện được nguyên nhân điều hoà làm lạnh không sâu xuất phát từ đây, chủ xe có thể sử dụng vòi xịt, rửa xe để phun rửa dàn nóng cho sạch bụi nhưng cần chú ý không dùng vòi xịt quá mạnh sẽ khiến các thanh tản nhiệt bị cong, vênh do chúng đều được làm từ nhôm rất thanh mảnh. Hơn nữa, các hệ thống điện xung quanh cũng cần chú ý che đậy cẩn thận, tránh nước bắn vào gây chập, cháy và hỏng các thiết bị xung quanh khác.

3. Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát 5a

Bộ cảm biến nhiệt bị hỏng điều hoà sẽ không làm mát

Trường hợp này xảy ra cho thấy điều hòa ô tô của bạn đang gặp phải vấn đề rất nặng, nguyên nhân dẫn đến việc này là do ga (thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc) hoặc bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.

Nếu bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh (thermostatic switch) bị hư hoặc điều chỉnh sai thì nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 - 20 độ nhưng đã ngắt mạch điện trong khi nhiệt độ thông thường trên xe ô tô từ 6 - 9 độ còn xe tải là 8 - 12 độ.

Khi ga thiếu do bị xì ra ngoài sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn bình thường và thiếu lạnh là điều hiển nhiên. Lúc này, để bảo vệ hệ thống điện lạnh trên ô tô thì công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, không cho lốc lạnh hoạt động bởi nếu trường hợp này mà lốc vẫn chạy thì sẽ làm trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc. Đối với các dòng xe tải chủ xe cần đặc biệt chú ý điều này vì có thể thợ sửa chữa sẽ quên lắp công tắc áp suất bảo vệ hoặc lấy mất cảm biến áp suất ga khiến chúng ta không phát hiện được sự cố.

Nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát 6a

Lốc máy bị hỏng sẽ phải thay thế với chi phí rất tốn kém

Ngược lại, trường hợp thừa ga nhưng cũng không làm tăng độ lạnh lên mà còn giảm đi rất nhiều. Áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó sẽ không thể làm mát. Tình trạng này có thể khiến giảm tuổi thọ của hệ thống điều hoà, làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm và tiêu tôn nhiên liệu của xe nhiều hơn trước, nặng nhất là bị nổ ống ga. Tài xế có thể chú ý phát hiện ra vấn đều này qua biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tục hoặc máy chạy ghì hơn bình thường.

Để khắc phục vấn đề này bạn chỉ có cách đưa xe đến gara để được trợ giúp. Song bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ mức sửa chữa điều hòa như thế nào để sẽ không bị “hớ” với những tay thợ sành sỏi.

Có thể bạn quan tâm:

ĐN-DDDN

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

HỘI CHỢ OTO.COM.VN LẦN THỨ NHẤT

SỰ KIỆN MUA BÁN XE và lái thử xe lớn nhất miền nam

Trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu

và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Hotline để được hỗ trợ: 024.3212.3830 | 0904.573.739