Nhìn lại hành trình 110 năm đầy gian nan của Bugatti

Thị trường ô tô | 23/09/2019

Như một cách tôn vinh lễ kỷ niệm sinh nhật 110 năm của Bugatti, chúng ta hãy cùng ngược dòng quá khứ để xem những mẫu xe tốt nhất của Bugatti sau hơn 1 thế kỷ có mặt trên thị trường.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Đã có lúc, Bugatti dường như đã không bao giờ có cơ hội được tổ chức bữa tiệc sinh nhật 110 tuổi này.

Lịch sử 110 của hãng xe Bugatti - ảnh 1.

Nhà sản xuất xe đến từ Pháp nay đã từng sụp đổ hai lần: một lần vào năm 1963 và một lần vào năm 1995. Hầu hết những doanh nghiệp xe ô tô mà đóng cửa sẽ chỉ trở thành một nhân vật lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô nhưng Bugatti đã có thể vực dậy lần hai khi tập đoàn Volkswagen mua lại công ty này vào năm 1998. Chủ tịch của Volkswagen hồi đó – ông Ferdinand Piech – đã nhận thức được rằng công ty này có tiềm năng chưa khai thác đến vô cùng lớn.

Bữa tiệc sinh nhật khổng lồ đã được công ty tổ chức tại một nơi mang tính lịch sử của công ty ở Molsheim nước Pháp.

Chuyến dã ngoại mừng sinh nhật

Lịch sử 110 của hãng xe Bugatti - ảnh 2.a

Bugatti tổ chức bữa tiệc sinh nhật 110 tuổi của hãng như một cách để dành ra một vài ngày với những khách hàng trung thành nhất. Họ còn hơn cả những khách hàng bình thường, họ là những người hâm hộ lớn nhất của công ty. Đối với một số người, sự kiện bắt đầu tại Milan, nước Ý nơi mà những người sở hữu xe của Bugatti hội ngộ để cùng đi một chuyến đi về quá khứ khắp châu Âu.

Đoàn xe này đã đi từ vùng đất miền Nam đầy nắng của nước Pháp trước khi đi về phía Bắc hướng đến Paris và phía Đông hướng đến Molsheim – một thành phố cách Strasbourg 25 phút lái xe. Hành trình kết thúc ngay trước nhà máy tường phủ kính – nơi mà hầu hết những chiếc Bugatti ra đời.

Truyền thống gia đình

Lịch sử 110 của hãng xe Bugatti - ảnh 3.

Hầu hết những chiếc xe này đều được sản xuất ở Molsheim, ngoài ra còn một vài chiếc EB 110 được sản xuất ở Ý tham gia chuyến đi này. Cũng có hơn 10 chiếc Chiron tham gia hành trình và gần như tất cả biến thể của Vayron ra mắt trong quá trình sản xuất của mẫu xe này. EB 110, Veyron và Chiron đại diện cho những thời đại khác nhau, về cơ bản và vì đều mang thương hiệu Bugatti nên chúng có rất nhiều điểm khác nhau.

Lịch sử của Bugatti

Lịch sử 110 của hãng xe Bugatti - ảnh 5.a

Những mẫu xe hiện đại sẽ không thể kể hết được lịch sử của Bugatti nên Bugatti tổ chức một buổi trình diễn những mẫu xe cổ điển ngay cạnh nhà máy của mình, ngay trước tòa lâu đài mà người thành lập nên công ty – ông Ettore – đã mua lại khi ông dời từ Milan đến Molsheim. Bugatti tập hợp tất cả những mẫu xe trong bộ sưu tập xe của mình, từ bảo tàng Schlumpf gần Mulhouse và từ những chủ sở hữu cá nhân nằm rải rác trên khắp châu Âu.

Dòng xe bao gồm những mẫu thông thường, như Type 35 và một vài mẫu bị quên lãng bao gồm một mẫu xe ba bánh, mẫu Peugeot nhỏ và mẫu Bugatti chạy điện.

Prinetti & Stucchi Tipo 1 (năm 1899)

Prinetti & Stucchi Tipo 1 (năm 1899).

Pinetti & Stucchi làm ra xe đạp ba bánh và xe đạp bốn bánh ở Milan nước Ý, quê hương của Ettore Bugatti. Bugatti làm việc như một kỹ sư và hơn hết là ông đã phát triển mẫu Tipo1. Được sinh ra để đua xe nên Tipo 1 chạy bằng một đôi động cơ De Dion-Boutin được gắn trên càng xe sau. Sau đó Tipo 1 đã lập kỷ lục thế giới bằng việc đi được 85km trong 78 phút.

Peugeot Type 19 BB (năm 1913)

Peugeot Type 19 BB (năm 1913).

Khá là ngạc nhiên khi nhìn thấy Type 19 BB nhưng mẫu xe này xứng đáng được có mặt ở trụ sở của Bugatti. Bắt đầu là Bugatti Type 19 – một chiếc xe hai ghế nhỏ mà Bugatti muốn bán cho những nhà sản xuất xe lớn hơn. Peugeot đã mua lại mẫu này vào năm 1911 và thay đổi một vài chi tiết nhỏ trong thiết kế và bắt đầu sản xuất từ năm 1913 đến năm 1916.

Bugatti Type 30 Touring (năm 1925)

Bugatti Type 30 Touring (năm 1925).

Trong khi Type 30 giành được rất nhiều sự chú ý trong lịch sử Bugatti nhờ thành tích đua xe của mình, đây đã từng là một chiếc xe hợp pháp sử dụng công nghệ xe thể thao trong tay của những người chơi xe thông thường. Nếu điều này nghe có vẻ quen thì bởi vì những nhà sản xuất xe vẫn sử dụng thành công công thức này để bán xe trong năm 2019.

Bugatti sản xuất khoảng 600 chiếc Type 30 và Type 30 A. Mẫu được trình diện ở đây có thân xe làm bởi Wiederkehr-Gangloff tại Colmar nước Pháp, một thành phố cách miền Nam Molsheim khoảng một giờ lái xe. Động cơ tám xi lanh thẳng hàng 2,0L tạo ra công suất 65 mã lực, đủ để đạt vận tốc tối đa là 120km/h.

Bugatti Type 40 mui trần (năm 1926)

Bugatti Type 40 mui trần (năm 1926).

Bugatti phát triển mẫu Type 40 để thay thế Brescia – được coi là chiếc xe đầu tiên của Bugatti. Ra đời vào năm 1926, Type 40 là một mẫu xe cỡ nhỏ sử dụng động cơ đã chỉnh sửa của xe đua Type 37. Động cơ bốn xi lanh 1,5L tạo ra công suất 50 mã lực – con số này có thể coi là khá lớn trong những năm 1920.

830 bản Type 40 đã được sản xuất. Mẫu xe trên ảnh có thân xe được thiết kế bởi Jean Bugatti nhưng khách hàng mà muốn một chiếc xe được cá nhân hóa thì có thể đặt thiết kế từ nhiều bên thứ ba.

Bugatti Type 35C (năm 1929)

Bugatti Type 35C (năm 1929).

Albert Divo thắng tại cuộc đua Targa Florio năm 1929 bằng chiếc Bugatti Type 35C này. Sau đó chiếc xe này đã được sử dụng hàng thập kỷ để đua ở Scandinavia, thông thường sẽ là bên cạnh những con kênh đã đóng băng và một số lượng lớn những vết xước và những kỳ tích được tạo ra trong thời kỳ hoàng kim của của mình. Type 35C được bảo quản và lắp ráp lại một vài lần nhưng không bao giờ có thể nguyên vẹn được như ban đầu, đây là một trong những mẫu Type 35C lâu đời nhất còn lại đến ngày hôm nay và trở thành một chiếc xe giành được nhiều sự chú ý nhất trong sự kiện kỷ niệm 110 năm của Bugatti.

Bugatti Type 56 (năm 1931)

Bugatti Type 56 (năm 1931).

Type 56 là mẫu xe điện đầu tiên, cuối cùng và duy nhất của Bugatti. Ettore tạo lên mẫu xe này vào năm 1931 để đi quanh dinh thự của mình. Type 56 không cần phải trông quá đẹp hay chạy quá nhanh mà chỉ cần có thể đi được những quãng đường ngắn một cách ung dung thong thả là được. Xe được cấp lực từ một mô tô điện nối với một bộ khởi động điện được sử dụng ở những mẫu xe lớn hơn của Bugatti.

Bugatti đã lên kế hoạch dựng lại một bản của Type 56 nhưng đứa trẻ lêu lổng trông giống một chiếc xe ngựa này làm cho khách hàng cảm thấy ngạc nhiên khi họ đến Molsheim để chọn xe. Vua Leopold Đệ Tam của nước Bỉ đã mua một chiếc Type 56 cho vợ của ông – Hoàng Hậu Astrid. Mẫu Type 56 độc nhất trở thành một mẫu xe hiếm có được yêu cầu sản xuất thêm. Chỉ có 10 chiếc được sản xuất giữa năm 1931 và 1936 và bốn trong số 10 vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay, bao gồm một bản được phục chế trong bộ sưu tập của Bugatti. Có lời đồn là chiếc thứ năm đang ở đâu đó trên đất nước Canada.

Bugatti Type 49 Touring (năm 1931)

Bugatti Type 49 Touring (năm 1931).

Mẫu Type 49 Touring được nâng cấp đáng kể với động cơ tám xi lanh thẳng hàng mới nhất thời đó của Bugatti. Tăng dung tích xi lanh lên 3,3L tạo ra công suất 110 mã lực, đủ để đưa xe đạt tốc độ cực đại là 130km/h. Cách duy nhất để khách hàng đi nhanh hơn đó là nâng cấp lên thành động cơ tăng áp giống mẫu Type 43.

Bugatti Type 55 mui trần (năm 1932)

Bugatti Type 55 mui trần (năm 1932).

Câu châm ngôn là “what wins on Sunday, sells on Monday” (Các mẫu xe chỉ bán cực chạy sau khi thắng ở một giải đua xe) cực kỳ đúng trong những năm 1930. Mẫu Type 55 này được Bugatti trình làng vào năm 1932 có liên quan rất mật thiết với mẫu Type 51 đã thắng giải Grand Prix Pháp vào năm 1931. Bugatti đã thay đổi một số chi tiết trước khi đưa vào sản xuất cho công chúng. Khách hàng có thể đặt Type 55 với thân xe được thiết kế bởi Jean Bugatti hoặc gửi khung gầm đến những bên thứ ba. Công năng được sản sinh ra từ động cơ siêu nạp tám xi lanh thẳng hàng 2,3L công suất 160 mã lực. Chỉ có 38 bản Type 55 được sản xuất trong giai đoạn 1932-1935.

Bugatti Type 101 Turismo (năm 1953)

Bugatti Type 101 Turismo (năm 1953).

Type 101 đại diện cho một nỗ lực hết mình để thổi một làn gió mới vào Bugatti sau cái chết của người sáng lập nên công ty – ông Ettore và con trai ông. Công ty không đủ khả năng để phát triển một mẫu xe mới từ bản phác thảo nên từ những bản phác thảo mà Bugatti đã có sẵn và hy vọng là bên thứ ba sẽ hoàn thành nốt phần còn lại. Type 101 vay mượn cấu trúc và động cơ tám xi lanh thẳng hàng từ mẫu Type 57 sản xuất trước Thế Chiến Thứ Hai.

Bugatti chỉ bán sáu chiếc Type 101 và một bộ khung gầm 57/101. Bản sở hữu cá nhân này có thân xe được sản xuất bởi Antem. Type 101 là bản sản xuất cuối cùng của Bugatti trước khi bị phá sản vào năm 1963. Công ty này đã phát triển những mẫu xe khác vào những năm 1950, bao gồm Type 252 nhưng không vượt quá giai đoạn thử nghiệm.

Trong nhiều thập kỷ, Bugatti trông có vẻ như đang phải chịu một số phận bi đát đó là sắp chỉ còn tồn tại trong sách lịch sử.

Bugatti A35 02 nguyên bản (năm 1991)

Bugatti A35 02 nguyên bản (năm 1991).

Vào cuối những năm 1980, một doanh nhân người Ý tên là Romano Artiolo (sinh năm 1932) đã tuyển được nhà thiết kế Marcello Gandini về để thiết kế lên một chiếc Bugatti cho những năm 1990. Động thái này hoàn toàn hợp lý, Gandini là một trong những cái tên giành được nhiều sự chú ý nhất trong những thiết kế xe của mình và ông đã thiết kế lên một loạt những mẫu xe đình đám như Lamborghini Miura, Lancia Stratos, BMW 5 Series thế hệ đầu tiên và Citroën BX. Gandini đã thiết kế lên tất cả và ông đã làm rất tốt.

Ý tưởng này không phải để tạo nên một chiếc xe lấy cảm hứng từ retro. Không bị kiềm chế bởi những phong cách truyền thống, bản đề xuất của Gandini có hình dáng của một chiếc coupe mũi nhọn, góc cạnh, nổi bật với thiết kế đèn pha pop-up và một số lượng lớn những ống thông gió. Tấm tản nhiệt có hình móng ngựa đã thực sự bị lãng quên. Ngoài ra A35 còn có đèn lấy từ mẫu Alfa Romeo 164.

Artioli đã từ chối bản đề xuất của Gandini, đây là một việc mà một vài nhà điều hành không dám làm. Ông không thích bản phác thảo mà được gọi là A35, và thay vào đó ông đã yêu cầu kiến trúc sư Giampaolo Benedini thực hiện bản thiết kế cuối cùng. Benedini chưa từng làm việc như một nhà thiết kế xe ô tô trước đó, sự đóng góp của ông giúp làm sống lại Bugatti ban đầu bị giới hạn với một bản vẽ một nhà máy màu xanh hiện đại và tòa nhà lân cận.

EB 110 vẫn có dáng đầu nhọn nhưng Benedini đã thay đổi đáng kể để ra được thiết kế cuối cùng. Tuy nhiên trên giấy tờ thì hai mẫu xe rất giống nhau. A35 sử dụng một động cơ đặt giữa V12 3,5L truyền công suất 560 mã lực đến bốn bánh. A35 đạt tốc độ cực đại là 340km/h.

Bugatti EB 110 (năm 1991)

Bugatti EB 110 (năm 1991).

Thường bị lãng quên dù những mẫu xe hiện đại vẫn đang được xây dựng trên nền tảng của EB 110. Đây là một chiếc coupe động cơ đặt giữa vô cùng mạnh mẽ có sự kết hợp giữa xe thể thao và xe sang. Trên ảnh là biến thể Super Sport (SS) với công suất 612 mã lực được sản sinh ra từ động cơ V12 3,5L tăng áp kép. Hệ dẫn động AWD giúp 12 xi lanh truyền lực đến bánh xe.

Bugatti sản xuất 128 chiếc EB 110 thủ công. Phòng lưu trữ dữ liệu của Buagtii cho biết khoảng 96 chiếc được làm thành biến thể GT và 32 chiếc thành biến thể SS.

Bugatti 18/3 Chiron Concept (năm 1999)

Bugatti 18/3 Chiron Concept (năm 1999).

Có một vài yếu tố nhất định dẫn đến chuyện đóng cửa Bugatti vào năm 1995. Bugatti hồi sinh nhờ có Volkswagen mua lại vào năm 1998 với kế hoạch biến đổi Bugatti trở thành một thương hiệu hàng đầu. Ban đầu có rất nhiều người nghi ngờ về việc hãng sản xuất xe bình dân như Volkswagen có thể tạo nên những mẫu xe Bugatti tầm cỡ như trước đó. Bản concept 18/3 Chiron ra mắt tại sự kiện Frankfurt Motor Show 1999 là đòn “phản công” lại những lời chỉ trích và phản đối.

Nối nghiệp của EB 110, 18/3 sở hữu đèn pha ba Xenon, một thân xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon để giữ cho khối lượng nhẹ hơn nhằm sản sinh ra công suất 548 mã lực với động cơ W18 6,3L khiến người khác phải say mê.

Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse (năm 2013)

Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse (năm 2013).

Veyron Grand Sport Vitesse là một biến thể mui trần của mẫu Veyron Super Sport đã phá vỡ kỷ lục của Bugatti. Ra mắt tại sự kiện Geneva Motor Show 2012, Veyron nổi tiếng là một chiếc xe mui trần nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên thế giới. Động cơ 16 xi lanh có thể đưa xe đạt tốc độ cực đại lên đến 410km/h.

Bugatti Divo (năm 2018)

Bugatti Divo (năm 2018).

Mẫu Divo phiên bản giới hạn ra mắt vào năm 2018 thể hiện tầm nhìn của những kỹ sư hiện đại. Bắt đầu với Chiron, các kỹ sư đã chỉnh sửa bộ khung gầm, nâng cấp phanh và cắt giảm khối lượng để tạo ra một chiếc siêu xe góc cạnh sắc sảo hơn và chú trọng vào khả năng đua xe hơn. 40 chiếc đã được bán hết gần như ngay lập tức.

Bugatti La Voiture Noire (năm 2019)

Bugatti La Voiture Noire (năm 2019).

La Voiture Noire là mẫu xe để tưởng niệm chiếc Type 57SC Atlantic. Đây là chiếc xe đắt nhất trên thế giới, được bán với giá 11 triệu EUR (280 tỷ VND) trước thuế và Bugatti dự định sẽ giữ bí mật danh tính của người mua.

Mẫu xe này vẫn chưa được xây dựng, bản mẫu trên ảnh là một mô hình kích thước thực, không có khả năng vận hành được dựng lên cho các sự kiện trình diễn ô tô và các sự kiện đặc biệt. Có thể người mua sẽ tiết lộ danh tính của mình sau khi nhận hàng vào năm 2021.

Bugatti Centodieci (năm 2019)

Bugatti Centodieci (năm 2019).

Bugatti lấy cảm hứng từ mẫu EB 110 để tạo ra mẫu Centodieci. Chỉ sản xuất giới hạn 10 mẫu, Centodieci được xây dựng trên nền tảng của Chiron nhưng có một thân xe mới cũng như nâng cấp hiệu năng lên thành 1600 mã lực với động cơ W16 tăng áp kép.

Centodieci là mẫu xe kỷ niệm sinh nhật 110 năm của Bugatti và tự hào tuyên bố công ty này đã xem EB 110 là một phần hợp pháp của di sản. 10 chiếc đã được đặt mua trước cả khi Centodieci ra mắt công chúng vào năm 2019.

Bugatti Chiron Super Sport 300+ (năm 2019)

Bugatti Chiron Super Sport 300+ (năm 2019).

Phiên bản giới hạn của Chiron Super Sport 300+ chính thức trình làng vào giữa bữa tối trong lễ kỷ niệm sinh nhật 110 năm của Bugatti. Đây là một biến thể của chiếc xe mà tay đua người Anh Andy Wallace vừa mới lái với tốc độ lên đến 490km/h tại cung đường lái thử Ehra-Lessien của Volkswagen.

Những khách hàng trung thành tham gia bữa tiệc sinh nhật của Bugatti đã đặt mua mẫu xe này . Một khách hàng cho biết ông đã mua hai chiếc, một chiếc để đi và một chiếc để giữ làm kỷ niệm.

Bên trong nhà máy Atelier

Bên trong nhà máy Atelier.

Bugati hiếm khi cho phép công chúng vào tham quan nhà máy Atelier của mình. Đây là một trường hợp ngoại lệ trong sự kiện sinh nhật 110 của Bugatti. Sau khi giấu hết những dự án bí mật đang được thực hiện, Bugatti chuyển xe và động cơ ra ngoài để tạo ra một không gian mở cho phép khách tham quan khám phá ra cách mà Chiron ra đời. Gần như tất cả bước đều hiện ra rất chi tiết từ việc lắp đặt động cơ W16 đến việc chọn lựa ghế đệm cho xe.

Quy trình 12 bước

Quy trình 12 bước.

Ở Molsheim không có quy trình sản xuất tự động. Tất cả đều được thực hiện bằng tay, mọi chiếc xe đều trải qua quy trình 12 bước, bao gồm từ một nơi mà động cơ được gắn vào hộp số đến một nơi khác mà những kỹ sư dành ra ba ngày để lắp những tấm pano thân xe vào điều chỉnh sao cho hoàn hảo nhất. Những chiếc xe này chỉ được giao hàng khi chúng được hoàn thiện tuyệt đối.

Lego Chiron kích thước thực

Lego Chiron kích thước thực.

Mẫu Chiron này được lắp ghép bằng tay nhưng không phải ở Molsheim. Là một mẫu kích thước thật và có đầy đủ chức năng, Lego Chiron được lắp ghép từ hơn một triệu mảnh Lego Technic. Một mô tơ điện giúp xe đạt tốc độ cực đại là 20km/h – và được ghép lại như một bộ Lego tiêu chuẩn. Không hề có keo được sử dụng trong quá trình lắp ráp. Để phát triển và dựng lên mẫu xe này mất đến hơn 13.000 giờ.

Buổi triển lãm tại Molshiem

Buổi triển lãm tại Molshiem.

Lễ kỷ niệm tiếp tục được diễn ra tại trung tâm của Molsheim – quê gốc của Bugatti. Người ta đóng cửa một vài con đường để biến thành khu phố một địa điểm triển lãm xe ngoài trời – nơi mà những mẫu Bugatti lâu đời thắng những giải đua xe được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng, ngay bên cạnh là những mẫu cổ điển đến từ những thương hiệu như Renault và Citroën. Cấu trúc không thay đổi gì đáng kể giữa thế kỷ trước nên việc đi trong thành phố này giống như đang du hành qua thời gian vậy.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading