Phanh xe có cấu tạo gồm 40 bộ phận với nhiều chi tiết được liên kết và hoạt động bổ trợ cho nhau. Theo đó, mỗi khi đạp phanh, lực sẽ được truyền từ bán chân xuống cơ cấu phanh thông qua áp suất chất lỏng được dẫn đi qua hệ thống ống thủy lực.
Hệ thống phanh đã sử dụng 2 cơ cấu trợ lực là thủy lực và đòn bẩy để tăng cường lực phanh lên mức cần thiết cho việc dừng xe. Theo đó, lực phanh sẽ được truyền tới bánh xe dưới dạng lực ma sát. Đồng thời, bánh xe cũng sẽ truyền lực đó xuống tới mặt đường dưới dạng ma sát giúp xe dừng lại.
Má phanh bên cạnh việc hao mòn thông thường có thể trở nên lỏng lẻo, nứt hoặc vỡ và bộ phận quay rotor có thể bị cong từ sức nóng, cũng như áp lực liên tục từ việc phanh.
Do đó, mỗi tài xế nên kiểm tra phanh thường xuyên và phải xem việc đó là một phần không thể thiếu trong việc bảo trì xe để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
Tìm hiểu quy trình hoạt động của hệ thống phanh xe ô tô:
Nguồn: cafeauto.vn