Các yếu tố cần xem xét khi mua xe cũ, ODO không phải là tất cả

Nhiều người chỉ quan tâm về chỉ số ODO mà bỏ qua một số yếu tố khác còn quan trọng hơn khi mua ô tô cũ.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Chỉ số ODO là gì?

ODO là từ viết tắt của Odometer - đồng hồ đo quãng đường đi của xe, thường được lắp đặt trên ô tô và xe máy. Chỉ số này cho biết quãng đường xe đi được, dựa vào đó tài xế còn biết thời gian chăm sóc bảo dưỡng. Ở Việt Nam, ODO còn gọi là công-tơ-mét. Vì hầu hết, đơn vị đo lường là km, trong khi một số nước trên thế giới là dặm. 

2. Các yếu tố cần xem xét khi mua xe cũ

Một người đi xe ô tô trung bình được 25.000 km mỗi năm. Như vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe trong khoảng từ 3 - 6 năm tuổi, thì nên chọn những chiếc xe có ODO dưới 120.000 km.

Nhiều người chỉ quan tâm đến chỉ số ODO và tin rằng ODO càng thấp thì càng tốt. Điều này không sai, nhưng nó không phải là điều kiện tiên quyết khi mua xe cũ.

Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, dưới đây là 3 yếu tố nên quan tâm hàng đầu: 

1. Danh tiếng hãng xe và lịch sử chăm sóc sửa chữa

2. Tình trạng máy móc và thân xe

3. Số km và giá bán

Giả sử bạn đang có 2 sự lựa chọn với mức ODO lần lượt là 65.000 km và 95.000 km. Chiếc xe có mức ODO 95.000 được chăm sóc bảo dưỡng kỹ tốt. Trong khi, chiếc xe có ODO 65.000km chăm sóc bảo dưỡng kém. Trong trường hợp này, bạn nên lựa chọn chiếc xe với ODO 95.000 km. 

Một ví dụ thực tế, khi mua chiếc xe Honda CR-V 2018 có mức ODO chỉ 100.000 km. Nó trông sạch sẽ, cả nội và ngoại thất đều như mới. Tuy nhiên, khi kiểm tra động cơ, xe xả ra khói trắng bất thường sau vài phút khởi động. Khi kiểm tra dầu, que thăm dầu không có bất kỳ tý dầu nào. 

Nội thất xe còn khá mới.

Nội thất chiếc Honda CR-V 2018  còn khá mới.

Dưới mui xe cũng có mùi dầu khét, và khi kiểm tra kỹ hơn nhận thấy động cơ đang bị "đổ mồ hôi dầu", gần động cơ cũng xuất hiện vết rò rỉ dầu. Tất cả điều này có nghĩa là động cơ sẽ không có tuổi thọ lâu và chi phí sửa chữa tốn kém. Chứng tỏ chủ xe không quan tâm đến việc thay dầu cũng như chăm sóc bảo dưỡng xe. 

Không có vết dầu nào trên que thăm dầu, chứng tỏ việc chăm sóc bảo dưỡng kém.

Không có vết dầu nào trên que thăm dầu, chứng tỏ việc chăm sóc bảo dưỡng kém.

Ở Việt Nam, rất khó để kiểm tra lịch sử tai nạn của xe, trừ khi chủ xe nói cho bạn biết. Người mua sẽ phải dựa vào cảm quan và cảm tính để nhận biết xe có bị tai nạn, thủy kích không. Tóm lại, số ODO tốt không có nghĩa là chiếc xe đó tốt. 

Số ODO là thông số quan trọng nếu chiếc xe đó tương đối mới. Ví dụ, nếu phải lựa chọn giữa 2 chiếc xe lướt với ODO lần lượt là 10.000 và 100.000 km, thì nên trả thêm tiền để mua chiếc 10.000 km. 

Xe Fortuner bản máy dầu được ưa chuộng hơn máy xăng.

Xe Fortuner bản máy dầu được ưa chuộng hơn máy xăng.

Trong trường hợp bạn muốn mua chiếc xe để di chuyển trong vài năm và không có nhu cầu bán lại thì không cần quan tâm nhiều đến ODO. Tất nhiên điều kiện là chiếc xe được chủ cũ chăm sóc bảo dưỡng cẩn thận và không có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng.

Một trường hợp khác mà người mua xe cũ cần cảnh giác là tua ngược ODO (tua ngược công tơ mét) nhằm tăng giá trị bán lại, người mua thiếu kinh nghiệm rất dễ mắc bẫy. Trong trường hợp này, người mua nên nhờ một xưởng dịch vụ độc lập để kiểm tra xem có bị tua công tơ mét hay không?

Có thể bạn quan tâm: 

3. Nên mua xe cũ có ODO cao nhất là bao nhiêu?

Theo kinh nghiệm của chuyên gia, không nên mua các xe đã di chuyển trên 200.000 km. Có nhiều loại xe có thể vận hành lâu hơn quãng đường này, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào tình trạng máy móc. Động cơ xăng cỡ nhỏ và động cơ turbo thường gặp nhiều vấn đề khi sử dụng lâu dài. Trong khi đó, động cơ dầu tỏ ra bền bỉ và hiệu quả hơn, vì vậy người mua xe cũ thường ưu tiên xe máy dầu.

(Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading