Mua ô tô cũ: Đừng bị 'hấp dẫn' bởi mức giá... vài chục triệu!

Hiện rất nhiều cá nhân, đơn vị rao bán ô tô cũ mới mức giá vài chục triệu. Người có nhu cầu mua tưởng rẻ nhưng không phải vậy, đa số chúng là những chiếc xe thuộc đời "cổ", chất lượng đã xuống cấp trầm trọng, thậm chí có những xe vừa rước về đã phải phủ bạt để bán đồng nát.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Tràn lan ô tô cũ giá vài chục triệu

Mua ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu! a2

Mua ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu!

lướt qua các website chuyên đăng tin bán ô tô cũ có hàng tá chiếc xe đang chào bán với giá cực "hấp dẫn", chỉ vài chục triệu. Số lượng xe cũ giá hơn 100 triệu đồng nhiều vô kể, mức dưới 100 triệu cũng bạt ngàn với sự đa dạng về chủng loại và thương hiệu. Trong khi đó, rất nhiều người muốn tìm mua một chiếc ô tô cũ để làm phương tiện di chuyển hoặc phục vụ hoạt động làm ăn, kinh doanh. Việc mua ô tô cũ sẽ giúp chủ xe giải quyết được bài toán về tài chính khi họ không có nhiều tiền để chọn xe ô tô mới trong lúc rất cần có xe để xoay sở cuộc sống.

Nhưng tất cả người mua đều không thể lường trước được sự may - rủi trong giao dịch mua bán xe. Đối với những chiếc xe cũ giá càng rẻ, tỷ lệ rủi ro càng cao. Không ít người rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang" bởi tậu được chiếc ô tô quá nát, thậm chí không đáp ứng nổi điều kiện được phép lưu thông trên đường, đó thường là những chiếc ô tô thanh lý của hãng taxi.

Mua ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu! a9

Có hàng tá chiếc ô tô cũ đang chào bán với giá cực "hấp dẫn", chỉ vài chục triệu

Do thiếu kinh nghiệm trong khâu định giá, người mua thường bỏ ra một khoản tiền lớn hơn giá trị thực của chiếc xe. Đôi khi, chiếc xe cũ đó đã được chủ cũ sang tên, đổi biển hoặc đã trải qua một cuộc "đại trùng tu" trước khi được mang đi chào bán nhằm đẩy giá xe lên cao. Cách này đã giúp một số đại lý buôn xe cũ thu lãi hàng trăm triệu mỗi chiếc.

2. Chất lượng ô tô cũ giá vài chục đến đâu?

Điều hiển nhiên, sau một thời gian dài miệt mài phục vụ chủ, những bộ phận của xe ô tô cũ đã xuống cấp, hay hỏng vặt và bộ phận nào cũng trong tình trạng báo động chủ xe phải thay mới, có như vậy chiếc xe mới đảm bảo sự an toàn tối thiểu cho những người ngồi trên xe.

Mua ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu! 1

Chất lượng của ô tô cũ thường tương đương với mức giá

Qua tìm hiểu, phóng viên tin tức ô tô nhận thấy, những hãng taxi thường đặt mua xe theo lô và để mua được mức giá "ưu đãi" rẻ nhất có thể, họ chấp nhận việc cắt bỏ các trang bị tùy chọn (option). Để những chiếc xe Taxi có quá trình "hoàn lương" suôn sẻ, ngoài việc tút tát lại "nhan sắc" thì thợ "độ xe" sẽ lắp thêm một số phụ tùng giá rẻ, điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, hỏng hóc cho người mua lại.

3. Cần tỉnh táo trước khi xuất tiền mua ô tô cũ

Không nên đặt nặng vấn đề hình thức khi quyết định mua ô tô cũ. Để xe bán được giá, dân buôn xe thường giúp chiếc xe "lột xác" trước khi diện kiến khách hàng. Vì thế, nhiều khi chiếc xe trông càng mới, càng bắt mắt lại càng nhiều lỗi. Những bộ phận cần được đánh giá kỹ trước khi định giá bao gồm: thân xe, động cơ, hệ thống truyền động, phanh, hệ thống đèn, hệ thống giảm xóc, quạt thông gió, điều hòa không khí, ống dẫn, két làm mát, bảng điều khiển, ống xả, lốp, các đồng hồ báo và các nút bấm trên bảng điều khiển.

Thị trường ô tô cũ: Đừng bị "hấp dẫn" bởi mức giá... vài chục triệu! a8

Nên đem xe ô tô cũ đến Salon hoặc các gara uy tín để thẩm định chất lượng trước khi mua

Đối với những chiếc xe có "tiền sử" va chạm, anh Trịnh Minh Vương – nhân viên tại salon ô tô HHDC.VN đã chỉ ra cách nhận diện đơn giản: "Xe bị va chạm thường bị bung chỉ keo. Để khắc phục hậu quả, thợ sửa xe phải tháo ốc bản lề mới có thể thao tác. Do đó, quan sát vị trí ốc bản lề và phần keo để nhận biết chiếc xe đã va chạm hay chưa. Do làm từ nhựa tổng hợp và vật liệu nhẹ nên những vết nứt, các dấu hiệu "can thiệp" vào cản va, chắn bùn cũng chứng tỏ chiếc xe đã được tân trang lại".

Một chiếc xe sở hữu động cơ tốt thì các khớp nối cao su bên trong điều hòa hoặc hệ thống làm mát rất mềm, không có vết nứt hoặc có dấu hiệu lão hóa. Lái thử xe với tốc độ cao không cảm nhận bị rung tay, vô-lăng cân bằng khi chạy với tốc độ thường, côn số tăng/giảm số mượt mà, không nghe thấy tiếng va đập của kim loại, kính, gương xe và không giật cục.

Sau khi đã kiểm tra cẩn thận từng bộ phận của xe, người mua nên lái thử để cảm nhận sự ổn định của chiếc xe, bộ máy vận hành, hệ thống giảm xóc, hệ thống truyền động có hoạt động êm ả hay không. Mục đích của việc này là đánh giá lại toàn diện chiếc xe mình có ý định mua.

Để không rước nhầm chiếc ô tô phục chế, người mua cần xác minh lại các thông tin liên quan đến việc đăng ký, đăng kiểm xe, đọc hồ sơ bảo hành, bảo dưỡng và xem các giấy tờ mua xe (nếu có). Nếu mua xe từ một cá nhân thì chắc chắn nhất là đem xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng nhờ nhân viên ở đây kiểm tra kỹ càng toàn bộ chiếc xe.

Xem thêm: Điểm danh những mẫu ô tô cũ đáng mua nhất do Consumer Reports bình chọn

Anh Trịnh Minh Vương chia sẻ thêm về điều này: “Về mặt lý thuyết, để xem một chiếc xe, việc đầu tiên cần làm là quan sát xung quanh chiếc xe để tìm kiếm những điểm bất thường, chẳng hạn như "vết lõm, móp, độ mờ của nước sơn hoặc độ sáng của đèn, mở từng cánh cửa để kiểm tra ốc bản lề và keo chỉ. Bước tiếp theo sẽ tiến hành kiểm tra động cơ, việc này có nhiều công đoạn phức tạp, cần người am hiểu về cấu tạo máy. Chẳng hạn, nếu làm thêm gioăng lắp giàn cò sẽ giúp xe chạy nhiều, phải xử lý thấm dầu. Nếu xe hay bị nóng máy thổi gioăng cũng phải làm lại…”.

Anh Trịnh Minh Vương cũng khuyến cáo, khi mua ô tô cũ, nếu không nhờ được người có kinh nghiệm đi thẩm định cùng thì nên đem xe đến Salon hoặc các gara uy tín bởi họ luôn sẵn lòng bồi thường cho khách nếu chiếc xe đó đã "làm lại".

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading