Tránh rủi ro khi mua xe tồn kho nhờ kiểm tra 4 bộ phận này
Xe tồn kho thường được các đại lý giảm giá mạnh để kích cầu, giúp người mua tiết kiệm đáng kể chi phí ban đầu. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra kỹ tình trạng xe trước khi xuống tiền, người dùng có thể đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng lâu dài.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Thị trường ô tô vẫn đang chứng kiến làn sóng xả hàng tồn kho mạnh mẽ từ các đại lý, với mức giảm giá sâu. Một số mẫu xe phổ biến như Subaru Forester, Crosstrek hay cả dòng xe sang BMW 3 Series đang được bán dưới giá niêm yết hàng trăm triệu đồng, thậm chí có những mẫu xe vẫn còn hàng tồn từ năm 2022.
Điều này mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho người tiêu dùng, nhất là với những ai lần đầu mua xe hoặc có ngân sách hạn chế. Song, xe tồn kho cũng tiềm ẩn không ít rủi ro do bị để lâu không sử dụng, ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Các chuyên gia có kinh nghiệm mua bán xe khuyến cáo người mua nên kiểm tra kỹ một số bộ phận quan trọng trước khi "xuống tiền" để tránh “tiền mất, tật mang”.
Kiểm tra kỹ bình ắc quy
Ắc-quy là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất khi xe không được vận hành trong thời gian dài. Dù xe tắt máy, một số hệ thống như đồng hồ điện tử, điều khiển trung tâm, khóa cửa hay cảm biến an ninh vẫn âm thầm tiêu tốn điện năng, khiến ắc-quy bị xả dần. Trường hợp không được sạc lại thường xuyên, ắc-quy dễ bị "chết" do xả sâu – tình trạng khiến cấu trúc hóa học bên trong bình bị phá vỡ, dẫn đến chai, phồng hoặc hỏng hoàn toàn.
Ắc quy vẫn có thể chết do các ứng dụng, tính năng chạy ngầm của xe
Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 4 năm trong điều kiện sử dụng đều đặn. Tuy nhiên, với xe tồn kho bị để yên 6 tháng đến 1 năm, tuổi thọ này có thể rút ngắn đáng kể. Một số dấu hiệu dễ nhận biết khi bình yếu như: đề nổ khó khăn, đèn pha mờ, đồng hồ taplo báo lỗi hệ thống điện, âm thanh rè hoặc mất kết nối với các tính năng điện tử.
Khi mua xe tồn kho, người dùng nên đề nghị đại lý đo điện áp bình (thông thường khoảng 12,6V ở trạng thái nghỉ) hoặc khởi động thử xe vài lần. Nếu phát hiện bình bị yếu, có thể yêu cầu nạp lại hoặc thay mới – chi phí thay bình ắc-quy cho xe phổ thông hiện dao động từ 1,5 – 3 triệu đồng, nhưng với xe cao cấp hoặc xe sử dụng hệ thống điện 48V, con số này có thể gấp đôi.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giữ vai trò quan trọng trong vận hành, độ bám đường và an toàn khi phanh gấp. Khi xe nằm tại một chỗ trong nhiều tháng, trọng lượng xe dồn vào điểm tiếp xúc khiến phần lốp đó bị xẹp hoặc méo – gọi là hiện tượng “flat spot”. Dù mắt thường khó thấy, nhưng khi vận hành ở tốc độ 50 – 80 km/h, xe có thể bị rung nhẹ vô-lăng hoặc phát ra tiếng động lạ.
Để xe một chỗ trong thời gian dài dễ khiến lốp xe bị méo hoặc xẹp
Thêm vào đó, chất liệu cao su của lốp có tính lão hóa tự nhiên. Lốp dù chưa sử dụng nhưng nếu phơi nắng, chịu ẩm hoặc nằm trong điều kiện không đạt chuẩn bảo quản, có thể bị nứt bề mặt, chai cứng hoặc mất độ bám. Một số chuyên gia cho rằng, lốp bắt đầu mất dần hiệu quả sau 3 năm tính từ ngày sản xuất, bất kể xe đã lăn bánh hay chưa.
Khi kiểm tra, người mua cần chú ý đến DOT (tuổi lốp) in trên thành lốp, kiểm tra áp suất, độ mềm và khả năng đàn hồi bằng tay. Với những mẫu xe tồn kho lâu, có thể cần đảo lốp, cân bằng động hoặc thậm chí thay mới toàn bộ nếu lốp bị biến dạng – điều này đặc biệt quan trọng nếu người dùng hay di chuyển đường dài hoặc chạy tốc độ cao.
Chất lỏng động cơ
Các loại chất lỏng như dầu động cơ, nước làm mát, dầu phanh và dầu hộp số có vai trò then chốt trong việc đảm bảo vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ động cơ. Tuy nhiên, khi xe để không quá lâu, các chất này dễ bị phân tầng, lắng cặn hoặc hấp thụ hơi ẩm, làm giảm hiệu quả sử dụng. Dầu động cơ có thể mất độ nhớt, không còn khả năng bôi trơn tốt; nước làm mát có thể biến chất, dẫn đến tình trạng động cơ quá nhiệt khi vận hành.
Các loại dung dịch trong xe dễ bị biến đổi qua thời gian để lâu trong kho
Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất, dù không sử dụng, các loại chất lỏng trên cũng nên được thay định kỳ 6 – 12 tháng để đảm bảo hiệu suất. Vì vậy, người mua xe tồn kho nên yêu cầu đại lý thay mới toàn bộ dầu máy, lọc dầu, nước làm mát và dầu phanh trước khi nhận xe – đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định ngay từ những km đầu tiên.
Một cách kiểm tra đơn giản là rút que thăm dầu và quan sát màu sắc: nếu dầu chuyển nâu đen hoặc có vẩn cặn, khả năng cao đã xuống cấp. Với nước làm mát, cần đảm bảo mực nước đầy đủ và không có dấu hiệu đục hoặc đổi màu.
Kiểm tra hệ thống treo
Hệ thống treo gồm phuộc giảm chấn, lò xo, rô-tuyn và cao su chân phuộc đóng vai trò hấp thụ xung lực, giúp xe vận hành êm ái và ổn định. Khi xe nằm kho thời gian dài, các bộ phận này phải chịu tải tĩnh liên tục, dễ dẫn đến hiện tượng chai cứng, biến dạng hoặc lệch trục.
Để xe trong kho quá lâu khiến hệ thống treo dễ bị chai cứng
Ngoài ra, nếu xe được bảo quản trong môi trường ẩm ướt, các khớp nối kim loại trong hệ thống treo có thể bị han gỉ, cao su bị lão hóa, gây ra tiếng kêu lạ dưới gầm hoặc cảm giác xe bị lệch khi vào cua. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng vận hành mà còn ảnh hưởng đến an toàn tổng thể.
Khi thử xe, người mua nên chạy qua các gờ giảm tốc hoặc đoạn đường gồ ghề để cảm nhận phản hồi của hệ thống treo. Nếu có tiếng "cộc cộc", cảm giác xe dội nảy hoặc không ổn định, nên yêu cầu kiểm tra toàn bộ hệ thống tại xưởng dịch vụ.
Trong bối cảnh thị trường ô tô liên tục biến động, người mua ngày càng phải trang bị cho mình nhiều kiến thức và sự tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định. Những lựa chọn tưởng như hấp dẫn về giá trị chưa chắc đã mang lại sự hài lòng lâu dài nếu thiếu đi sự cẩn trọng. Do đó, việc đánh giá toàn diện chiếc xe trước khi ký hợp đồng không chỉ là một bước kỹ thuật, mà còn là biểu hiện của sự tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm và dài hạn.
Xem thêm: 'Bắt bệnh' xe sang cũ - những lỗi kỹ thuật phổ biến người mua cần lưu ý
Ảnh: Tổng hợp internet