Cách đây chưa đầy 1 tuần, Toyota Việt Nam đã chính thức trình làng Land Cruiser Prado 2018 với thiết kế không mấy khác biệt so với phiên bản cũ. Chiếc xe sở hữu ngoại thất tương đối truyền thống và trang nhã và mức giá nâng lên khoảng 100 triệu đồng. Điều này đã đẩy mẫu xe đối thủ của Prado - Ford Explorer đột nhiên có mức giá rẻ hơn tới 80 triệu đồng. Cùng là SUV nhập khẩu ở tầm giá 2,2 tỷ đồng, Land Cruiser Prado 2018 hay Ford Explorer 2018 sẽ là sự lựa chọn hợp lí hơn cho đợt mua sắm cuối năm?
Hiện tại, Land Cruiser Prado và Ford Explorer đều là xe nhập khẩu chính hãng, trong đó mẫu xe Nhật thuộc dạng khung liền khối trong khi xe nhà Ford lại thuộc body-one-frame. Giá Ford Explorer là 2,18 tỷ đồng trong khi Toyota Land Cruiser Prado là 2,262 tỷ đồng. Như vậy, khoảng cách 2 mẫu xe đang là hơn 80 triệu đồng, con số này tuy không nhỏ nhưng có lẽ sẽ không là vấn đề với các gia đình có mức thu nhập đủ mua xe 2 tỷ.
Xem thêm:
Về thiết kế ngoại thất, Land Cruiser Prado vẫn mang vóc dáng hết sức cổ điển và dường như không mấy đổi khác so với thế hệ 2002. Chính điều này đã khiến đối tượng khách hàng chính của sản phẩm nhà Toyota luôn là khách hàng trung tuổi. Ngược lại, Ford Explorer lại cho cảm giác trẻ trung và đời mới hơn nhiều, thậm chí có nhiều nét tương đồng với những mẫu xe đắt tiền từ Range Rover. Rõ ràng, đối với khách hàng trẻ tuổi thì Explorer chắc chắn sẽ thu hút hơn.
Nhìn chung, dù không cải tiến nhiều nhưng các chuyên gia đánh giá Toyota Land Cruiser Prado 2018 vẫn có những khác biệt nhất định so với phiên bản cũ. Cụ thể, đầu xe được làm mới với lưới tản nhiệt thanh nan mảnh viền mạ crôm. Đèn pha của xe là dạng bóng LED thay vì bóng HID phiên bản cũ, có thêm tính năng bật tắt tự động và rửa đèn. Đèn hậu của xe cũng là dạng 3D cho cảm giác thể thao, rất hoàn hảo cho khách hàng nam giới trung niên.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Về phía Ford Explorer, xe cho cảm giác nam tính nhưng trẻ trung hơn hẳn đối thủ Nhật Bản. Phần đầu xe khá vuông vức kiểu Mỹ với lưới tản nhiệt tinh chỉnh và đèn pha LED, hốc gió đặt thấp. Ngoài ra, đèn hậu dạng LED không quá cầu cũng được nối bởi thanh nẹp mạ crôm. Sự tinh tế trong việc điều chỉnh ngoại hình càng khiến Ford Explorer trở thành mẫu xe điển hình dành cho người trẻ tuổi hơn.
Khi so sánh Toyota Land Cruiser Prado 2018 và Ford Explorer 2018 về kích thước, có thể thấy mẫu xe Mỹ sẽ không có nhiều lợi thế khi di chuyển địa hình như đối thủ.
Cụ thể, Toyota Land Cruiser Prado 2018 có thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.840 x 1.885 x 1.845 mm, chiều dài cơ sở 2.790 mm, khoảng sáng gầm 215 mm và trọng lượng không tải 2,19 tấn. Tương ứng, Ford Explorer cũng có kích thước 5.037 x 2.005 x 1.813 mm, chiều dài cơ sở 2.866 mm, khoảng sáng gầm 191 mm mm và trọng lượng không tải là 2,015 tấn. Dù có kích thước có vẻ lớn hơn đối thủ nhưng khoảng sáng gầm xe thấp hơn và lắp đặt khung gầm liền khối (unibody) lại trở thành điểm yếu của Ford Explorer trong cuộc đua khả năng off-road với Toyota Land Cruiser Prado.
Về nội thất, Prado bản nâng cấp 2018 sử dụng ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh 4 hướng và có thêm tính năng sưởi làm mát ghế trước. Tuy trang bị này không phải tệ nhưng rõ ràng cũng không thể so sánh với Ford Explorer có hẳn ghế massage. Ghế sau của Prado thuộc dạng gập điện trong khi mẫu xe Mỹ có thể gập điện cả 2 hàng ghế phía sau.
![]() | ![]() |
Các cửa sổ trên Land Cruiser Prado đều là chỉnh điện 1 chạm có chống kẹt, tiếc là cốp sau chỉ là cốp cơ. Hầu hết các tính năng như chìa khó và phanh đều chỉnh cơ, đi kèm màn hình TFT màu và một số trang bị khác.
![]() | ![]() |
Các chuyên gia đánh giá Ford Explorer vượt trội hơn hẳn đối thủ khi có tất cả các trang bị trên nhưng gộp thêm cửa sổ trời toàn cảnh panorama, cốp điện sử dụng cảm biến đá chân mở cốp, chìa khóa thông minh có thể cho xe làm mạnh từ xa. Ghế xe hàng đầu đều chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí, thêm điều hòa tự động 2 vùng.
Nội thất | Ford Explorer 2017 | Toyota Land Cruiser Prado 2017 |
Ghế lái | Chỉnh điện 8 hướng | Chỉnh điện 10 hướng |
Ghế lái nhớ vị trí | 3 | Không |
Ghế phụ | Chỉnh điện 8 hướng | Chỉnh điện 4 hướng |
Điều hòa tự động | Có | Có |
Sưởi ấm/làm mát | Có | Có |
Ghế massage | Có | Không |
Số hàng ghế | 3 | 3 |
Số chổ ngồi | 7 | 7 |
Chất liệu ghế | Da đen | Da đen |
Chỉnh, gập điện hàng ghế 1 | Có | Có |
Chỉnh, gập điện hàng ghế 2 | Có | Có |
Chỉnh, gập điện hàng ghế 3 | Có | Không |
Khởi động bằng nút bấm | Có | Không |
Cửa sổ trời | Toàn cảnh Panorama | Không |
Cửa kính 1 chạm | Có | Có |
Chống kẹt | Có | Có |
Cốp điện | Có | Không |
Đá chân mở cốp | Có | Không |
Khởi động từ xa | Có | Không |
Chế độ lái | 4 chế độ | Không |
![]() | ![]() |
Toyota Land Cruiser Prado 2018 sở hữu màn hình DVD, 9 loa, AUX, Bluetooth và USB. Thực tế, từ trước đến nay sản phẩm nhà Toyota vốn chưa từng được đánh giá cao ở khía cạnh trang bị, đặc biệt là khi nhìn vào hệ thống chìa khóa cơ nghèo nàn. Chẳng bù cho đối thủ Ford Explorer có đầy đủ giải trí SYNC 3, AUX, Bluetooth, USB, Apple Carplay, 12 loa cao cấp, đặc biệt là có thêm khởi động bằng nút bấm và phanh đỗ đạp chân,
Về khía cạnh tính năng an toàn, mẫu xe Nhật tiếp tục thua xa đối thủ khi chỉ có kiểm soát hành trình, hỗ trợ phanh, phân phối phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, ổn định thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến đỗ phía sau, camera lùi và 7 túi khí. Ford Explorer cũng có bấy nhiêu tính năng trên nhưng có thêm cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo, phát hiện điểm mù, cánh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến đỗ cả trước và sau, camera 180 độ, camera lùi vệ sinh tự động, hỗ trợ đỗ xe tự động, chống trộm và 10 túi khí.
Dưới đây là danh sách trang bị an toàn trên Toyota Land Cruiser Prado 2018 và Ford Explorer 2018:
Trang bị | Ford Explorer 2017 | Toyota Land Cruiser Prado 2017 |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Phân bố lực phanh điện tử | Có | Có |
Chống bó cứng phanh | Có | Có |
Cân bằng giảm thiểu lật xe | Có | Không |
Kiểm soát lực kéo | Có | Có |
Kiểm soát ga tự động | Có | Có |
Cảnh báo điểm mù | Có | Không |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang | Có | Không |
Cảnh báo áp suất lốp | Có | Không |
Hỗ trợ đỗ xe tự động | Có | Không |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | Sau | Trước và sau |
Camera lùi | Có, 180 độ | Có, camera thường |
Túi khí | 10 | 7 |
Hiện tại, Toyota Land Cruiser Prado 2018 đang sử dụng động cơ 2TR-FE 4 xy-lanh 2,7 lít, với công nghệ Dual VVT-I, công suất 164 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn 246 Nm tại 3.900 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Còn lại Ford Explorer lắp đặt động cơ i4 2.3l, công suất 280 mã lực, mô – men xoắn 420 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Nhìn qua cũng thấy sức mạnh của mẫu xe Mỹ hoàn toàn vượt trội so với sản phẩm Nhật, dù dung tích động cơ bé hơn hẳn.
Dù vậy, Toyota Land Cruiser Prado 2018 vẫn có một số lợi thế khi có thêm hệ thống hệ thống kiểm soát hành trình tự động giúp giảm bớt mệt mỏi khi chạy xe đường dài.
Tổng kết, cùng là SUV nhưng Land Cruiser Prado sẽ phù hợp với những cung đường off-road trong khi Ford Explorer lại thiên về on-road. Có thể thấy nếu đánh giá trang bị thì Toyota Land Cruiser Prado khó có cửa khi đứng cạnh Ford Explorer, tuy nhiên nếu xét trên tính thực dụng hay khả năng chạy đường dài - điều mà hầu hết khách hàng mua SUV 2 tỷ tìm kiếm thì Land Cruiser Prado cũng là một cái tên khá vững chắc, đó là chưa kể đến độ tin cậy được bảo chứng bởi thương hiệu Toyota.
Dù vậy, nếu như bạn là một khách hàng thành đạt, hướng đến sự sang trọng và hợp thời trang thì Ford Explorer vẫn có phần nhỉnh hơn.
Có thể bạn quan tâm:
( Nguồn ảnh: Oto Sai gon)