Bộ Tài chính giải thích nguyên nhân tăng phí trước bạ cho xe bán tải

Thị trường ô tô | 04/09/2018

Theo cách giải thích từ Bộ Tài chính, việc tăng phí trước bạ cho xe bán tải vừa để tăng thu ngân sách và đảm bảo sự công bằng đối với xe con khi mà xe bán tải cũng được phép lưu hành tương tự.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi lệ phí trước bạ tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, lệ phí trước bạ đối với dòng xe pick-up (xe bán tải) và tải van sẽ được điều chỉnh tăng thêm.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ lần đầu áp dụng cho xe bán tải chở hàng và ô tô tải van dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống sẽ tương ứng 2% giá xe. Nhưng trong dự thảo mới, hai dòng xe trên phải nộp 60% (tương ứng 10% - 15% giá xe), bằng ô tô con, cho lần đóng lệ phí trước bạ đầu tiên. Lần nộp lệ phí trước bạ tiếp theo là 2%, áo dụng chung trên toàn quốc.

Bộ Tài chính giải thích nguyên nhân tăng phí trước bạ cho xe bán tải 1

Bộ Tài chính giải thích nguyên nhân tăng phí trước bạ cho xe bán tải

Theo giải thích của Bộ Tài chính, xe bán tải, xe tải van có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ ngồi hiện đang áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ tương tự như ô tô con tại các tuyến đường giao thông.

"Hai loại ô tô trên hiện đang áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ tương tự ô tô con khi tham gia giao thông, không bị hạn chế thời gian lưu thông trong khu đô thị và được phép di chuyển vào làn đường dành cho ô tô con", theo phân tích từ phía cơ quan quản lý và đây chính là lý do Bộ Tài chính cần điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với hai dòng xe này nhằm đảm bảo sự công bằng đối với ô tô con.

Cách đây không lâu, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải, đề xuất báo cáo Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và đúng mục đích sử dụng dòng xe trên.

Những số liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, từ 2012 đến 2017, lượng xe pick-up, bao gồm cả xe chở hàng, xe chở người (cả nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước) đều tăng lên theo từng năm. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu rất nhanh, chỉ tính riêng năm 2017, số xe pick-up tăng 8,7 lần, đạt gần 28.500 chiếc.

Bộ Tài chính giải thích nguyên nhân tăng phí trước bạ cho xe bán tải a2

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 6 Nghị định số 140/2016 liên quan đến mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy nhằm điều chỉnh lại bảng giá tính lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ của ô tô và xe máy căn cứ vào bảng giá do Bộ Tài chính ban hành. Căn cứ vào văn bản hiện hành, nếu giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tăng/giảm từ 20% trở lên thì Bộ tài chính mới được điều chỉnh lại giá tính lệ phí trước bạ.

Nhưng trong đề xuất mới của mình, Bộ Tài chính đã kiến nghị mức tăng/giảm. Theo đó, chỉ cần giá xe tăng/giảm từ 10% trở lên thì cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh lại bảng giá. Đây là một trong những nội dung đổi mới quan trọng.

Giải thích về đề xuất trên, Bộ tài chính chia sẻ, trong thời gian vừa qua, thực hiện theo cam kết quốc tế về cắt giảm thuế nhập khẩu, giá chuyển nhượng trên thị trường của nhiều mẫu xe có dấu hiệu giảm nhưng giảm ở mức thấp (tức chưa đến 20%), trong khi bảng giá lệ phí vẫn áp dụng theo mức cũ nên nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ 2015 đến 2017, đối với ô tô, tùy từng mẫu xe, số lần thay đổi giá dao động từ 1 đến 6 lần. Mức giảm phổ biến từ 2-7% và mức biến động tăng phổ biến từ 2-6%.

"Như vậy, để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế và phù hợp với thực tế thì cần phải sửa đổi quy định về mức biến động giá chuyển nhượng ô tô nhằm điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ", Bộ Tài chính chia sẻ.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading