Việt Nam - Thái Lan bắt tay tìm giải pháp vượt rào Nghị định 116
Dù nhiều mẫu xe ô tô đã thành công nhập từ Thái Lan về nước ta nhưng thời gian đăng kiểm cùng nhập cảng vẫn rất chậm trễ. Điều này thúc đẩy liên đoàn ô tô của 2 nước phải tìm ra giải pháp giản lược quy trình và thời gian xe nhập đến đại lí.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Việt Nam - Thái Lan bắt tay tìm giải pháp vượt rào Nghị định 116
Trong buổi họp gần đây, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) bày tỏ quan ngại về tình trạng xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang Việt Nam đang gặp rào cản phi thuế quan. Cụ thể, chính phủ 2 nước đều đã nhận biết được vấn đề nhưng vẫn chưa có biện pháp giải quyết thỏa đáng.
Theo ông Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của FTI thì các vấn đề phi thuế quan thể hiện ở điểm các lô hàng xuất sang Việt Nam có chi phí cao và thời gian giao rất chậm trễ. Từ đầu năm 2018, ô tô Thái Lan đã có thể vượt Nghị định 116 để vào nước ta nhưng vẫn phải yêu cầu kiểm tra khắt khe và bắt buộc nên thời gian xe ra thị trường càng chậm hơn.
Đầu tháng 8/2018, Thái Lan và Việt Nam đã ký kết thỏa thuận MRA về tiêu chuẩn ô tô Thái Lan và hiện nhiều mẫu xe CBU của Thái Lan cũng đã đi theo quy trình MRA. Vậy nên, nếu xe nhập từ Thái Lan vào nước ta sẽ không cần thử nghiệm khi vào cảng và có thể giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh thời gian xe về đại lí. Hiện tại, Bộ Công thương đã gửi kế hoạch này tới Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT).
Vì ảnh hưởng của Nghị định 116, trữ lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm tới 75,7%, chỉ đạt 12.389 xe trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong số đó, xe nhập từ Thái Lan chiếm tới 81,8%.
"Việt Nam có thể sử dụng tiêu chuẩn MRA để bảo hộ cho thị trường và nền công nghiệp ô tô." - Ông Surapong chia sẻ.
Cũng theo báo cáo của Liên đoàn ô tô Asean, sản lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 101.459 xe, tăng 1,6% so với cùng kì năm ngoái.
Xem thêm: Thái Lan và Việt Nam đạt thành thỏa thuận mới về hàng rào nhập khẩu ô tô?
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Giá xe lướt đời 2021, 2022 nóng trở lại nhờ 'đòn bẩy' nhu cầu
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023