10 mẫu xe ô tô “ế” nhất năm 2018 tại Việt Nam: Tiếp tục có tên Suzuki Swift
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 khép lại với mức tăng trưởng 10% so với năm trước. Nhiều mẫu xe đạt được doanh số cao. Song cũng có một số cái tên ê ẩm vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, Suzuki Swift tuy đã có nhiều cải tiến trong thế hệ mới nhưng cũng không thể cứu vãn doanh số cả năm.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Kia Rio
Kia Rio đã sớm xuất hiện trong danh sách xe ô tô bán chậm nhất thị trường ô tô Việt từ đầu năm 2018. Bởi lẽ, hồi cuối năm 2017, Trường Hải (Thaco), đơn vị chịu trách nhiệm phân phối Rio tại Việt Nam đã thông báo ngừng nhập khẩu.
Theo đó, doanh số của Rio trong các tháng luôn ở con số 0. Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, Kia Rio bất ngờ xuất hiện trong báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) với 2 xe bán ra. Được biết, số xe Rio này thuộc lượng xe tồn đọng tại các đại lý và cũng là những chiếc xe mới chính hãng cuối cùng được tiêu thụ.
Mazda CX-9
Chỉ nhỉnh hơn Rio 1 xe, Mazda CX-9 là mẫu xe tiếp theo của Thaco có mặt trong danh sách này. Trước đó, Mazda CX-9 thế hệ mới nhất từng được ra mắt người tiêu dùng Việt tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2016. Sau 2 năm, doanh số của Mazda CX-9 khá thấp do gặp khó khăn trong khâu nhập khẩu. Với những thay đổi trong chính sách, chú trọng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe trong nước cùng với doanh số ế ẩm trên, rất có khả năng Thaco sẽ dừng bán Mazda CX-9 trong thời gian tới.
Toyota Alphard
Theo tin tức ô tô, Toyota đang là thương hiệu ô tô sở hữu nhiều mẫu xe nhất và phủ sóng khắp các phân khúc tại Việt Nam. Không những vậy, những mẫu xe của Toyota đều đạt doanh số cao, thậm chí đứng đầu phân khúc. Tuy nhiên vẫn có một số cái tên không làm được như “anh em cùng nhà”. Trong đó, Toyota Alphard năm 2018 chỉ bán được 6 xe cho khách hàng Việt. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, mẫu MPV cao cấp này xuất hiện trong top xe bán ế nhất thị trường Việt Nam.
Toyota Land Cruiser
Cái tên khác gặp khó trong khâu doanh số của Toyota chính là Toyota Land Cruiser với chỉ 16 xe. Lý do khiến Land Cruiser ế ẩm đến từ rào cản trong chính sách nhập khẩu khiến chiếc xe từ Nhật không thể cập bến nước ta.
Suzuki Ertiga
Tiếp đến là những cái tên đến từ Suzuki, thương hiệu nổi tiếng với các dòng xe máy hơn là ô tô. Mẫu xe bán chậm nhất của Suzuki là Ertiga với doanh số chỉ 29 xe trong năm 2018, giảm 421 xe so với năm ngoái. Suzuki Ertiga góp mặt trong phân khúc MPV tại Việt Nam và khó có thể đối đầu với “ông hoàng” Toyota Innova. Thậm chí, những tân binh của MPV như Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza còn có doanh số cao hơn Suzuki Ertiga. Được biết, Ertiga hiện không còn được niêm yết trên website chính thức của hãng.
Suzuki Vitara
Cái tên thứ 2 của Suzuki trong top xe bán ế năm 2018 là Suzuki Vitara. Mẫu SUV đô thị này trước đây từng là một hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam. Song, hiện tại, Vitara không còn là sự lựa chọn hàng đầu sau khi có thêm nhiều gương mặt mới xuất hiện như Hyundai Kona hay Honda HR-V. Theo đó năm 2018, Suzuki Vitara chỉ bán được tổng cộng 31 xe, giảm 41 xe so với năm 2017.
Chevrolet Trax
Tương tự như Vitara, Chevrolet Trax từng được xem là một đối thủ lớn của Ford EcoSport trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Tuy nhiên, Trax dần đánh mất sức hút và trở thành một mẫu xe ế ẩm của Chevrolet. Việc doanh số ế ẩm cộng thêm chuyển giao nhà phân phối (GM Việt Nam – VinFast) đã khiến Chevrolet Trax chính thức bị khai tử trong năm 2018. Tổng số xe giao cho khách hàng năm nay của Trax dừng lại ở 83 chiếc.
Suzuki Swift
Một mẫu xe khác đến từ Suzuki là Swift cũng nằm trong top xe bán chậm nhất thị trường năm 2018. Thời điểm cuối năm 2018, Suzuki Swift thế hệ mới đã ra mắt người tiêu dùng Việt Nam với thiết kế và giá bán hấp dẫn khi thuộc diện nhập khẩu 0%. Song, sự trở lại này quá muộn, không thể cứu vãn được tình hình doanh số cả năm của Suzuki Swift. Theo đó, chiếc xe hạng B của Suzuki chỉ đạt doanh số 168 xe.
Chevrolet Captiva
Đạt được doanh số cao hơn so với Chevrolet Trax với 231 xe, nhưng cũng không đủ để Chevrolet Captiva thoát khỏi danh sách này. Đồng thời, mẫu xe này cũng đã bị khai tử trong danh mục sản phẩm của Chevrolet tại Việt Nam.
Suzuki Ciaz
Khép lại top 10 xe bán ế nhất thị trường là Suzuki Ciaz với 261 xe. Khó khăn lớn nhất của Ciaz có lẽ đến từ việc phải đối đầu với các đối thủ quá mạnh cùng phân khúc như Toyota Vios,Honda City, Hyundai Accent… Ngoài ra, nguồn cung không bảo đảm cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh số của Ciaz luôn ở mức thấp.
Mẫu xe | Doanh số năm 2018 (xe) | Giá bán (triệu đồng) |
Kia Rio | 2 | Khai tử |
Mazda CX-9 | 3 | - |
Toyota Alphard | 6 | 4.038 |
Toyota Land Cruiser | 16 | 2.340 - 3.650 |
Suzuki Ertiga | 29 | 639 |
Suzuki Vitara | 31 | 779 |
Chevrolet Trax | 83 | Khai tử |
Suzuki Swift | 168 | 499 - 549 |
Chevrolet Captiva | 231 | Khai tử |
Suzuki Ciaz | 261 | 499 |
Xem thêm:
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
-
Những mẫu xe cũ HOT nhất hiện nay - Xe Nhật vẫn giữ vị trí độc tôn