10 mẫu ô tô mất giá nhất sau 5 năm: Xe điện và xe sang 'tụt dốc không phanh'
Trong khi một số mẫu xe thể thao và bán tải giữ giá ấn tượng sau thời gian dài sử dụng, thì nhiều mẫu ô tô điện và xe sang lại tụt dốc không phanh chỉ sau 5 năm lăn bánh. Theo nghiên cứu mới nhất của iSeeCars, 10 mẫu xe mất giá mạnh nhất đều thuộc các thương hiệu cao cấp hoặc sử dụng động cơ điện/hybrid, với mức khấu hao có thể lên đến hơn 70%.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Theo phân tích từ iSeeCars – đơn vị chuyên khảo sát thị trường ô tô tại Mỹ – bảng xếp hạng này được xây dựng dựa trên dữ liệu của hơn 800.000 xe cũ 5 năm tuổi được bán ra từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025. Các mẫu xe bán tải hạng nặng, xe van, xe ngừng sản xuất hoặc có doanh số quá thấp không được tính vào thống kê. Kết quả cho thấy, những mẫu xe điện và xe sang – bất kể đắt tiền hay công nghệ cao – vẫn là nhóm chịu khấu hao mạnh nhất, trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng về giá trị lâu dài từ người tiêu dùng.
Dẫn đầu bảng xếp hạng là Jaguar I-Pace, mẫu SUV chạy điện hạng sang đến từ Anh quốc. Sau 5 năm sử dụng, I-Pace mất giá tới 72,2%, trở thành mẫu xe mất giá nhanh nhất trên thị trường ô tô Mỹ. Với mức giá ban đầu hơn 70.000 USD, chiếc xe này sau 5 năm chỉ còn giữ được chưa đến 20.000 USD giá trị.
Ở vị trí thứ hai là BMW series 7, dòng sedan hạng sang cỡ lớn với mức mất giá 67,1%. Giá trị mất mát lớn một phần đến từ chi phí bảo trì cao, sự khấu hao công nghệ nhanh chóng và tâm lý khách hàng thường không mặn mà với xe sang đã qua sử dụng do lo ngại chi phí sở hữu lâu dài.
Dù là một trong những mẫu xe điện tiên phong và phổ biến nhất tại Mỹ, Tesla Model S cũng không tránh khỏi xu hướng mất giá mạnh. Sau 5 năm, Model S giảm tới 65,2% giá trị, đứng ở vị trí thứ ba. Nổi bật lên là xu thế mới của công nghệ ô tô, tuy nhiên chính vì sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến nhiều mẫu xe điện bị thụt lùi về thế hệ pin và phần mềm. Vô hình chung, khiến các mẫu xe điện không phải là lựa chọn thích hợp trên thị trường xe hơi thứ cấp.
10 mẫu ô tô mất giá nhất sau 5 năm: Xe điện và xe sang "tụt dốc không phanh". Ảnh: Internet
Đứng ở vị trí thứ tư là mẫu SUV cỡ lớn Infiniti QX80 với tỷ lệ mất giá 65%. Xếp ngay phía sau, Maserati Ghibli và BMW series 5 cùng chia sẻ mức mất giá 64,7% sau 5 năm. Đây là hai đại diện tiêu biểu cho nhóm sedan hạng sang tầm trung – phân khúc đang dần bị người dùng quay lưng do sự lên ngôi của SUV.
Nissan Leaf, mẫu xe điện phổ thông quen thuộc với người dùng Mỹ, đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng với tỷ lệ khấu hao 64,1%. Ở vị trí thứ tám, Maserati Levante – mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu xe thể thao nước Ý – mất tới 63,7% giá trị. Tesla Model X cũng không thoát khỏi danh sách này khi sụt giảm 63,4% sau 5 năm sử dụng.
Khép lại top 10 là Cadillac Escalade ESV, mẫu SUV cỡ lớn sang trọng nổi bật tại Mỹ. Dù có sự hiện diện mạnh mẽ, Escalade ESV vẫn mất đến 62,9% giá trị sau 5 năm. Chi phí vận hành cao và xu hướng thị trường thay đổi nhanh chóng khiến mẫu xe này khó trụ vững trên sàn xe cũ.
Ở góc nhìn thị trường, khấu hao xe sau 5 năm không chỉ phản ánh giá trị thực của sản phẩm mà còn nói lên cách người tiêu dùng thay đổi hành vi và kỳ vọng theo thời gian. Khi công nghệ phát triển quá nhanh, những mẫu xe tưởng chừng hiện đại hôm nay có thể trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm, đặc biệt là xe điện. Mặt khác, với các dòng xe sang, sự sụt giảm giá trị cũng là hệ quả tất yếu của chi phí vận hành cao và tâm lý người mua vốn đề cao yếu tố kinh tế hơn là hào nhoáng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng thông thái sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn giữa mong muốn trải nghiệm và bài toán tài chính dài hạn, đặc biệt nếu coi xe là một khoản đầu tư thay vì chỉ là phương tiện di chuyển.
Xem thêm: 10 mẫu ô tô giữ giá nhất sau 5 năm: Xe thể thao và bán tải thống trị bảng xếp hạng
