Bí kíp vượt qua đại dịch khi kinh doanh xe cũ trở lại 'Bình thường mới'

Thị trường ô tô | 03/10/2021

Cam kết chất lượng sản phẩm, tìm kiếm giải pháp bán hàng trên không gian mạng chính là cách mà anh Phạm Huy Biền - Chủ một salon xe cũ vượt qua đại dịch ở thời điểm này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Việt Nam đang là một trong những thị trường ô tô tiềm năng trong khu vực. Sản lượng ô tô tiêu thụ ngày càng gia tăng và các hãng xe giờ đây cũng chú trọng phát triển sản phẩm mới nhanh hơn.

Cũng chính bởi vậy, thị trường xe cũ cũng “ăn nên làm ra” trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, các salon xe cũ đang tìm cho mình lối đi riêng để không bị bỏ lại phía sau.

Anh Phạm Huy Biền, chủ salon "Chợ xe ô tô đầu mối Hải Dương" đã có những chia sẻ về thách thức và hướng đi của mình trong mùa dịch bệnh khó khăn hiện nay.

Cơ duyên nào giúp anh gắn bó nghề kinh doanh xe ô tô cũ và Quy mô salon xe cũ hiện tại của anh ở Hải Dương như thế nào?

Anh Phạm Huy Biền (phải) chia sẻ khó khăn gặp phải khi có dịch Covid-19.

Thực ra, mình là người ngoại đạo không học hay làm gì liên quan đến ngành ô tô cả. Tuy nhiên, khoảng thời gian cách đây 2-3 năm, anh em bạn bè đã từng làm trong nghề khuyên hiện nay có thể mở salon được bởi thị trường ô tô đang rất sôi động. Chính vì thế, tôi đã dồn hết vốn để đầu tư và cũng thấy rằng đây là một ngành rất tiềm năng ở Việt Nam.

Về quy mô, xét trong tỉnh Hải Dương, salon xe cũ của mình thuộc Top 3 salon lớn nhất với rất nhiều các dòng xe lướt, chủ yếu là xe bình dân. Lợi thế khi kinh doanh những dòng xe này là mua dễ và bán dễ bởi phù hợp với thị hiếu, túi tiền của người Việt.

Việc kinh doanh xe ô tô của salon anh đã ảnh hưởng như thế nào khi dịch Covid-19 bùng phát?

Trong vòng 2 năm qua, thị trường ô tô nói chung và xe cũ nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Việt Nam cũng không ngoại lệ, đặc biệt trong 2 đợt dịch lớn nhất trong vòng 1 năm qua khiến cho các ngành nghề đều lao đao, đứng trước bờ vực phá sản.

Box thu lead lái thử - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Trong 2 đợt dịch lớn nhất, đợt nào ảnh hưởng nặng nề với salon của anh và doanh số sụt giảm bao nhiêu % so với bình thường? 

So với lần trước, dịch đợt này bùng phát lâu và ảnh hưởng nặng nề hơn. Điều đó khiến việc giao thương, mua/bán xe đều bị ngưng trệ toàn thị trường chứ không riêng gì salon của mình.

Trước đây trung bình mỗi tháng bán 70 xe, nhưng kể từ khi dịch bệnh đến nay, đặc biệt khi phải giãn cách xã hội, lượng xe tiêu thụ của bên mình sụt giảm trông thấy. Thời điểm này, mỗi tháng bán được khoảng 10 - 20 xe cũng được coi là thành công.

Tâm lý khách hàng trong mùa dịch có gì đặc biệt hơn trước đây và những dòng xe nào được quan tâm nhất hiện nay?

Chắc không cần phải nói thì bạn cũng biết, tâm lý khách hàng hiện nay dĩ nhiên dè dặt hơn rất nhiều. Kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nên trước khi mua/bán xe, khách hàng cân nhắc rất kỹ lưỡng bởi đó là tài sản lớn. Mua được xe đẹp với giá tốt là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn khi mua xe cũ, đặc biệt là thời buổi kinh tế khó khăn như hiện tại.

Những dòng xe mà khách hàng quan tâm chủ yếu có giá khoảng 600 triệu đồng quay lại với các mẫu xe phổ thông bình dân như Toyota Vios, Kia Morning, Hyundai Grand i10… Tuy những dòng xe này dù rất dễ bán, nhưng do dịch Covid-19 nên cũng chậm hơn so với trước đây.

Với việc thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ giãn cách xã hội thường trực, anh đã thay đổi chiến lược kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Covid-19 là đại dịch toàn cầu nên có thể dễ dàng nhận định nó không thể bị dập tắt trong một sớm, một chiều. Chính vì thế, cá nhân mình luôn phải chủ động các phương án kinh doanh để linh hoạt, thay đổi phù hợp với từng thời kỳ nhất định.

Trước đây, bán hàng trực tiếp ở salon là hình thức dễ thu hút và tiếp cận khách hàng nhất bởi “người thật, việc thật”. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều thay đổi, công nghệ lên ngôi nên việc chuyển dịch hình thức kinh doanh là điều tất yếu.

Salon anh Biền luôn phải tìm cách bán hàng để vượt qua đại dịch.

Khi khách hàng không thể trực tiếp đến salon xem xe, kênh bán hàng hiệu quả nhất chắc chắn phải là online, mọi thứ đều có thể mua được chỉ qua vài click chuột và ô tô cũng không phải ngoại lệ.

Bên cạnh nền tảng mạng xã hội, việc áp dụng bán hàng qua các website rao vặt là hình thức mà chúng tôi áp dụng và cho hiệu quả rất tốt. Các trang web với kinh nghiệm và uy tín trong nghề nên cũng giúp khách hàng yên tâm lựa chọn, chẳng hạn như Oto.com.vn.

Sau khi tham khảo giá bán, chất lượng và hình ảnh được cam kết, khách hàng có thể đến xem xe trực tiếp hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm. Trong mùa dịch bệnh hiện nay, việc di chuyển khó khăn và phải có giấy thông hành luồng xanh nên người dùng hạn chế ra đường.

Nắm bắt được điều đó, salon chúng tôi cũng triển khai hình thức giao xe đến tận nhà cho khách hàng. Xe đúng hình ảnh, video đã chào bán nên khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn.

Để kích cầu tiêu dùng, ngoài việc bán xe tốt, chất lượng là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Tôi sẵn sàng giảm giá cho khách hàng thiện chí mua xe từ 10 - 20 triệu đồng tùy từng xe nhằm giúp khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm tốt nhất với mức giá hấp dẫn nhất.

Bên cạnh tư vấn online và dùng kênh bán hàng trực tuyến, việc chăm sóc khách hàng cũ của salon anh thế nào?

Doanh số bán xe giảm hẳn so với trước khi có dịch.

Ngoài việc tư vấn khách mới, bán hàng trực tuyến, việc đẩy mạnh chăm sóc khách hàng cũ là mẫu chốt của mỗi salon. Người ta thường nói, tìm kiếm khách đã khó, giữ chân khách hàng còn khó hơn. 

Chính vì vậy, phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc khách hàng cũ đang sử dụng sản phẩm của mình. Từ đó, khi họ đổi xe sẽ nhớ đến mình mà tiếp tục lựa chọn, đó cũng là việc mà chúng tôi quan tâm. Hơn nữa, khi sản phẩm tốt, dịch vụ tận tâm, khách hàng sẽ giới thiệu người thân, bạn bè để tiếp tục ủng hộ mình chẳng phải quá tốt hay sao?

Để duy trì và phát triển, những phương châm nào mà salon anh cam kết sản phẩm để khách hàng yên tâm?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nên muốn tồn tại chắc chắn phải có phương châm bán hàng và theo đuổi để duy trì sản phẩm.

Theo đó, mỗi chiếc xe chúng tôi bán ra đều là người thật, xe thật. Cam kết bán xe có chất lượng đến người dùng, xe không đâm đụng, ngập nước và được kiểm tra rất kỹ trước khi mua vào và bán đến tay khách hàng.

Mọi chiếc xe bán xe đều cam kết không tua đồng hồ và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng check hãng để đảm bảo chất lượng, uy tín luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, mỗi xe chúng tôi bán xe đều cam kết đúng giá thị trường và xe có nguồn gốc pháp lý rõ ràng, đủ điều kiện sang tên.

Box thu lead lái thử - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Cảm ơn anh vì những chia sẻ trên, chúc anh có nhiều sức khỏe và tiếp tục đồng hành cùng Oto.com.vn để vượt qua đại dịch! 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading