Các thương hiệu xe điện Trung Quốc tìm kiếm cơ hội thành công tại thị trường Châu Âu
Chưa một thương hiệu Trung Quốc nào từng thành công trong việc phân phối xe hơi tại thị trường Tây Âu. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi bởi các công ty Trung Hoa hiện đã sẵn sàng nhảy vào thị trường này với các sản phẩm xe điện.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Xe crossover MG ZS
Bên lề sự kiện được tổ chức bởi công ty cổ phần tư vấn marketing Mĩ- Ries & Ries vào tuần trước tại Thượng Hải, Phó giám đốc công ty Great Wall Motor, Michael Ning phát biểu rằng công ty của ông dự kiến sẽ triển khai việc bán xe điện chính thức tại Tây Âu vào cuối năm 2020 hoặc năm 2021.
Sản phẩm đầu tiên mà nhà sản xuất xe con hàng đầu Trung Quốc này mang đến Châu Âu là một mẫu sedan 4 chỗ cỡ nhỏ. Chiếc xe này sẽ được phân phối bởi thương hiệu Ora EV của công ty.
Mẫu xe điện Ora R1 được thiết kế nhằm đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu về khả năng di chuyển trong thành phố. Theo ông Ning, mẫu xe với phạm vi lên tới 350km này sẽ được bán tại Trung Quốc vào ngày 18/12 với giá khởi điểm là 8.970 USD (~209 triệu VNĐ) đã bao gồm trợ cấp của chính phủ.
Bên cạnh Great Wall, có ít nhất 2 công ty khởi nghiệp về xe điện khác của Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch bán sản phẩm của mình tại thị trường Tây Âu.
Trong tháng 9, Chủ tịch doanh nghiệp Bordrin Motor tại Thượng Hải, Huang Ximing chia sẻ rằng ông đã nhận được lời mời bán sản phẩm đầu tiên của công ty - mẫu xe SUV điện B-class, tại Châu Âu từ các đại lý xe hơi tại thị trường này.
Huang, một kỹ sư từng làm việc tại Ford, bày tỏ rằng các nhà phân phối rất ấn tượng bởi phạm vi di chuyển dài của mẫu xe (550km), giá thành thấp (~741 triệu VNĐ) và trọng lượng nhẹ (93 tấn) so với các mẫu xe tương tự của Mercedes-Benz hay Audi.
Vào tháng 10, Thunder Power, một công ty khởi nghiệp xe điện với hoạt động nghiên cứu & phát triển và sản xuất đặt tại Cám Châu thuộc tỉnh Giang Tây (miền đông Trung Quốc) đã kí thỏa thuận với chính quyền vùng Wallonia (Bỉ) nhằm xây dựng một nhà máy lắp ráp với trung tâm công nghệ cũng nằm trong khu vực.
Nhà máy này được tài trợ bởi chính quyền Wallonia và sẽ bắt đầu sản xuất xe điện được thiết kế cho khách hàng thành thị ở Châu Âu vào năm 2020. Theo Thunder Power, sản lượng của nhà máy trong một năm sẽ lên tới 30.000 xe vào 2021 với công suất ban đầu là 10.000 xe. Tuy nhiên, chi tiết về mẫu xe vẫn chưa được tiết lộ.
Trong khi đó, SAIC Motor, một công ty đã bán lượng nhỏ xe động cơ xăng tại Anh dưới thương hiệu con MG, cũng đang tìm kiếm cơ hội chiếm thị phần tại các quốc gia Tây Âu với mẫu xe điện mới nhất của mình - một phiên bản xe chạy bằng pin của mẫu xe crossover cỡ nhỏ MG ZS.
Dù đã trình làng mẫu xe này tại triển lãm ô tô tại Quảng Châu tháng trước nhưng SAIC công bố rằng hãng sẽ thử nghiệm phiên bản xe điện này tại một số nước Châu Âu, bao gồm Anh, Bỉ, Luxembourg, Tây Ban Nha, Đức và Pháp trong 2 tháng tới.
Mục tiêu của công ty là triển khai việc bán các mẫu xe điện tại Châu Âu bao gồm cả Anh vào nửa đầu năm 2019.
Trong thập kỉ trước, hàng loạt thương hiệu Trung quốc bao gồm Brilliance, Geely, Changan và Chery đã trình những mẫu xe động cơ xăng của mình tại triển lãm ô tô Frankurt và Geneva. Tuy nhiên, không một ai trong số họ có thể chạm chân đến thị trường xe hơi Châu Âu truyền thống nơi hầu như bị chiếm hữu bởi các thương hiệu quốc tế.
Tuy nhiên, hiện giờ, nắm trong tay những mẫu xe điện mà chưa một thương hiệu quốc tế nào thiết lập chỗ đứng tại Châu Âu, dường như các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc tin rằng họ sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tạo sự hiện diện trên thị trường này.
Xem thêm: Aiways U5 - Ô tô điện Trung Quốc giá 680 triệu đồng đẹp nuột nà