Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam có đồng tình?

Thị trường ô tô | 28/12/2023

Trước đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết không bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô nhưng sẽ xem xét điều chỉnh các tình huống phù hợp thực tế.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 15/6/2022, tất các người tham gia thi lấy giấy phép lái xe các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC đều phải vượt qua môn thi mô phỏng lái xe ô tô.

Như vậy, học viên thi giấy phép lái xe hiện nay ngoài thực hiện nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ sẽ phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống giao thông trên video mô phỏng. Gặp tình huống nguy hiểm, người thi sẽ phải bấm nút dừng.

Phần thi mô phỏng lái ô tô còn nhiều bất cập

Sau hơn 1 năm thực hiện theo thông tư mới, các địa phương, trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe lẫn học viên đều nhận thấy những bất cập trong phần thi mô phỏng. Do đó, các đơn vị đã gửi kiến nghị tới Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nhận định, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông chỉ nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp học viên nâng cao kỹ năng, kiến thức để vận dụng vào thực tế. Trong nội dung sát hạch thực hành lái xe đã đánh giá sát kỹ năng thực hành lái xe của học viên. Vì thế, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe và đưa vào chỉ nên ứng dụng nội dung này vào chương trình đào tạo.

Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam có đồng tình? 1

Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam có đồng tình?

Các Sở GTVT tỉnh Bình Dương, Sở GTVT Đà Nẵng, Sở GTVT TP. HCM cũng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất này. Sở GTVT TP. HCM cho biết thêm, theo phản ánh từ các trung tâm sát hạch lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông khiến thí sinh cảm thấy bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.

Xem thêm: Gần 14.000 ô tô hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2024, cố tình sử dụng sẽ bị phạt bao nhiêu?

Trước những bất cập trên, các trung tâm đề nghị đơn vị viết phần mềm cải tiến lại, hạn chế lỗi để thí sinh không bị trượt oan. Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm phù hợp với thực tế.

Cục Đường bộ Việt Nam phản hồi

Sáng ngày 26/12, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi chia sẻ với về vấn đề trên với các cơ quan báo chí, truyền thông: Các nội dung trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Hiện tại, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, địa phương nhằm bổ sung, sửa đổi Thông tư 04 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ. Trên tinh thần tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành, địa phương, Cục phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh phần thi mô phỏng.

“Theo đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp thực tế. Điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, sẽ bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ.

Nguồn ảnh: Internet

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading