Ô tô điện có an toàn hơn ô tô bình thường khi gặp tai nạn?

Thị trường ô tô | 16/07/2019

Ô tô điện vẫn chưa phổ biển trong cuộc sống nên chúng ta vẫn chưa chứng kiến nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi xe điện cùng bộ pin của nó sẽ ra sao khi xảy ra va chạm? Liệu nó sẽ an toàn hay nguy hiểm hơn ô tô chạy động cơ đốt trong?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mercedes-Benz EQC.

Mercedes-Benz EQC 2019 được đánh giá là một chiếc xe điện an toàn hàng đầu hiện nay

Ông Wayne Harris, giám đốc phát triển điện hoá của Nissan từng tuyên bố rằng, “Xe điện an toàn với hành khách (cả trong và sau khi tai nạn) ngang với xe động cơ đốt trong.” Ông còn khẳng định rằng “xe điện không có yếu điểm rõ rệt nào so với một chiếc ô tô truyền thống tương tự".

“Ngày nay, những cuộc kiểm tra an toàn xe hơi đều có những hạng mục chống sốc điện và tràn điện giải dành riêng cho ô tô điện,” ông Harris nói thêm.

Mercedes-Benz, nhà sản xuất xe sang nổi tiếng chuẩn bị ra mắt xe điện EQC, cho biết công ty không chỉ cân nhắc vấn đề an toàn cho hành khách mà còn cả thiết kế của cấu trúc pin để đối phó tốt hơn với va chạm.

Người phát ngôn của bộ phận phát triển tính năng an toàn và di chuyển thông minh của Mercedes-Benz, Sarah Widmann, nói rằng những yêu cầu kiểm tra khả năng đối phó với va chạm cho xe điện không khác gì xe động cơ đốt trong.

“Ngoài việc được kiểm định khả năng chống va chạm toàn xe, tất cả các mẫu xe Mercedes-Benz còn phải trải qua bài kiểm tra bộ phận ở cấp hệ thống, bao gồm cả pin điện".

“Các tiêu chí kiểm tra bao gồm tình trạng của pin khi bị tác động hay bị các yếu tố bên ngoài thâm nhập".

Trong trường hợp của Mercedes-Benz EQC, bộ pin điện được thiết kế nằm an toàn dưới sàn xe.

Mercedes-Benz EQC 2019.

“Pin được bao quanh bởi khung chắc chắn vời cấu trúc chống va chạm. Các bộ phận chống va đập nằm giữa pin và khung, chúng đều có khả năng hấp thụ các lực va chạm mạnh,” Sarah Widmann cho biết.

Còn về vấn đề rò rỉ điện, Mercedes-Benz cũng đã lường trước điều này và phát triển một hệ thống tự động ngắt điện nếu xe gặp tai nạn.

“Có sự khác biệt giữa việc ngắt điện bật lại và ngắt điện không thể bật lại. Ngắt điện bật lại xảy ra đối với các tai nạn ít nghiêm trọng khi hệ thống đo cách điện không phát hiện ra lỗi", bà Sarah cho biết.

"Chỉ trong trường hợp tai nạn rất nghiêm trọng mà xe không thể khởi động được, hệ thống điện áp sẽ bị ngắt vĩnh viễn trừ khi nó được sửa".

Đặc biệt, chiếc EQC còn có thể tắt quá trình sạc pin nếu có thứ gì đó xâm nhập vào điện áp khi nó đang sạc ở trạm sạc.

Cả Mercedes-Benz và Nissan đều đưa ra câu trả lời giống nhau cho câu hỏi liệu sửa xe điện có mắc hơn xe động cơ đốt trong sau khi bị va chạm hay không. “Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hại của xe. Do đó, sẽ không có nhiều khác biệt", đại diện Nissan cho biết.

Phía Mercedes thì nói rằng chi phí sửa chữa không chỉ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn mà còn vào việc cần sửa cái gì.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading