Toàn phân khúc sedan cỡ C chật vật tìm chỗ đứng
Phân khúc sedan cỡ C tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn trong những năm trở lại đây. Tháng 8/2025 chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng của toàn nhóm khi chỉ đạt 418 xe bán ra, giảm gần 15% theo tháng và là mức thấp nhất kể từ năm 2023 đến nay.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Sau những dấu hiệu phục hồi tích cực ở tháng 7, phân khúc sedan cỡ C đã nhanh chóng rơi vào tình trạng khó khăn trong tháng 8 khi tất cả các mẫu xe thành viên đều ghi nhận giảm doanh số. Con số 418 xe trong tháng 8 không chỉ thấp hơn đáng kể so với mức 490 xe của tháng trước, mà còn trở thành mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Nhìn vào bức tranh tổng thể 8 tháng đầu năm, toàn phân khúc chỉ bán được 3.850 xe, giảm gần 47% so với cùng kỳ năm 2024 (7.231 xe). Đà suy giảm sâu cho thấy sedan hạng C đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc vực lại chỗ đứng trên thị trường xe hơi Việt.
Ngôi đầu phân khúc vẫn do Mazda 3 nắm giữ, song doanh số xe đã giảm 14% theo tháng khi đạt 197 chiếc. Kia K3 đứng thứ hai với 104 xe, giảm 16,8% so với tháng 7.
Doanh số bán xe Mazda3 và Kia K3 đang chiếm tới 72% doanh số phân khúc trong tháng 8 và hơn 70% thị phần tích lũy từ đầu năm. Trong khi đó, ba mẫu xe còn lại gồm Hyundai Elantra, Honda Civic và Toyota Corolla Altis cộng lại chưa đến 1.100 xe trong suốt 8 tháng vừa qua.

Toàn phân khúc sedan cỡ C chật vật tìm chỗ đứng. Ảnh: Đại lý Mazda
Honda Civic với 55 xe bán ra gần như đi ngang so với tháng trước, trong khi Hyundai Elantra có sự giảm nhẹ với 43 xe. Toyota Corolla Altis tiếp tục ở vị trí cuối bảng với chỉ 19 xe giao tới khách hàng.
Màn thoái trào của nhóm sedan cỡ C xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Trước hết là áp lực cạnh tranh từ dòng SUV đô thị, loại xe đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hơn nhờ thiết kế gầm cao, không gian rộng rãi và tính năng linh hoạt. Xu hướng này đã và đang "ăn mòn" thị phần của các mẫu sedan truyền thống.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mẫu xe điện cũng tạo ra sức ép không nhỏ lên những chiếc xe gầm thấp. Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các công nghệ mới và thân thiện với môi trường.
Một yếu tố tâm lý đặc biệt của thị trường Việt Nam là ảnh hưởng từ tháng Ngâu. Tháng 8 trùng với tháng Ngâu trong quan niệm truyền thống, nhiều khách hàng vẫn giữ quan niệm "có kiêng có lành", hạn chế các quyết định mua sắm lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sedan hạng C mà còn khiến toàn thị trường ô tô chững lại.
Với xu hướng suy giảm liên tục và sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng, xe sedan cỡ C đang đứng trước thử thách lớn trong việc tìm kiếm vị thế mới. Khả năng phục hồi của phân khúc này sẽ phụ thuộc vào việc liệu các mẫu xe có thể thích ứng với nhu cầu mới của thị trường hay không, cũng như sự xuất hiện của những sản phẩm mới có sức hấp dẫn đủ mạnh để thu hút khách hàng quay trở lại với sedan truyền thống.
| Mẫu xe | Tháng 8/2025 | Tháng 7/2025 | Tỷ lệ tăng/giảm | Lũy kế 2025 |
| Mazda 3 | 197 | 231 | -14,7% | 1.683 |
| Kia K3 | 104 | 125 | -16,8% | 1.128 |
| Honda Civic | 55 | 60 | -8,3% | 424 |
| Hyundai Elantra | 43 | 51 | -15,6% | 434 |
| Toyota Corolla Altis | 19 | 23 | -13,6% | 181 |
Chi tiết doanh số sedan hạng C tháng 8/2025. Đơn vị: xe, số liệu: VAMA, HTV
Xem thêm: Doanh số xe MPV cỡ nhỏ tháng 8/2025: Khi vua cũng khóc
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Xe gầm cao ngày càng 'hot', ô tô cũ chỉ cần hơn 10 ngày để tìm chủ mới
-
Từ xăng sang điện: Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của người dùng Việt
-
Nguồn cung xe cũ đời sâu tăng, người mua thờ ơ dù giá rẻ
-
Lộ diện danh sách 10 mẫu ô tô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025
-
Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2025: Những cuộc đua giảm giá không hồi kết
