Đổi chiến lược, Ford Ấn Độ vực dậy từ đống tro tàn

Thị trường ô tô | 06/11/2018

Lần đầu tiên trong suốt một thập kỷ, Ford Motor đã có lợi nhuận tại Ấn Độ trong năm tài khóa vừa qua. Điều này báo hiệu rằng chiến lược kinh doanh mới ra đời 2 năm trước của hãng đã bắt đầu gặt hái được thành công.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nhà máy lắp ráp Ford Ecosport tại Ấn Độ.

Nhà máy lắp ráp Ford Ecosport tại Ấn Độ

Theo một sáng kiến được gọi là Mô hình hoạt động tại các thị trường mới nổi (EMOM), Ford Ấn Độ đã cắt giảm 40% chi phí sản xuất và đang phát triển các mẫu xe mới tùy theo nhu cầu của thị trường này. Đây là bước chuyển lớn từ chiến lược “One Ford - Một sản phẩm cho tất cả thị trường", vốn hạn chế khả năng cạnh tranh về giá và tính năng của các mẫu ô tô Ford.

“EMOM là kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh của Ford tại Ấn Độ," Anurag Mehrotra, giám đốc điều hành Ford India cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ford vẫn chiếm ít hơn 3% tổng doanh số bán xe du lịch tại Ấn Độ, nơi các nhà phân tích cho rằng thật khó để các nhà sản xuất ô tô kiếm được tiền.

"Ford vẫn còn một chặng đường dài cho đến khi họ có thể gọi Ấn Độ là một thị trường thành công", Kaushik Madhavan, phó chủ tịch công ty tư vấn Frost & Sullivan nói.

Một vấn đề quan trọng mà Ford Ấn Độ phải giải quyết là làm thế nào để thúc đẩy quan hệ đối tác với nhà sản xuất ô tô nội địa Mahindra & Mahindra. Là một phần của chiến lược EMOM, Ford đang tăng cường quan hệ với Mahindra để chế tạo xe thương mại ở Ấn Độ

Trong hai thập kỷ qua, Ford đã đầu tư 2 tỷ USD vào Ấn Độ, nơi đã trở thành một khu vực tăng trưởng lớn cho các nhà sản xuất ô tô. Doanh số bán xe đã tăng 8% lên 3,3 triệu chiếc vào năm ngoái và Ấn Độ sẽ sớm trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới vào năm 2020 với doanh số hơn 5 triệu xe, theo dự đoán của hãng tư vấn IHS Markit.

Trong khi các công ty ô tô toàn cầu đang nỗ lực để thu hút những người mua Ấn Độ ưa thích xe giá rẻ thì đồng thời họ phải chịu áp lực từ các nhà đầu tư để tập trung vào các thị trường và công nghệ có lợi nhuận như xe điện và xe tự hành.

Sự thành công của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ Maruti Suzuki với thành tích cứ 2 chiếc xe được bán ra trong nước thì có 1 chiếc của họ - được xây dựng trên sự đa dạng sản phẩm, giá cả thấp, mạng lưới đại lý rộng lớn và một nhóm lãnh đạo bản địa có quyền tự quyết cao, phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi của thị trường.

Đối thủ cạnh tranh gần nhất của Suzuki là Hyundai Motor Co với 17% thị phần, vốn đang thành công hơn so với một số đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu như General Motors, Fiat Chrysler và Volkswagen AG.

Xét tổng thể, Ford còn kém xa các hãng xe dẫn đầu trên thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, hãng vẫn bán được hơn 90.000 xe trong năm tài khóa vừa rồi và xuất khẩu gấp đôi số lượng bán ra trong nước. Hai năm trước, doanh số hàng năm của Ford ở Ấn Độ là dưới 80.000 chiếc và xuất khẩu khoảng 110.000 xe.

Tăng tính tự chủ

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây vẫn chưa thể bắt kịp Suzuki của Nhật Bản và Hyundai của Hàn Quốc vì họ đã không điều chỉnh các sản phẩm và chiến lược toàn cầu của mình để phù hợp với thị trường có mức sống trung bình như Ấn Độ. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo bản địa của họ thường thiếu tính tự chủ.

Chiến lược mới của Ford mang lại quyền tự quyết lớn hơn cho đội ngũ quản lý bản địa và sẽ đóng góp vào kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu để tiết kiệm 11 tỷ USD trong vài năm tới bằng cách cắt giảm chi phí, hình thành quan hệ đối tác và đầu tư vào các công nghệ mới.

Ford Aspire.

Ford Aspire 2018

Chiến lược này dường như đã mang lại cho Ford một sự khởi đầu khả quan qua việc tăng doanh số  ở Ấn Độ.

Ford Ấn Độ đã thu về 5,26 tỷ rupee (72 triệu USD) cho năm tài khóa kết thúc vào ngày 31 tháng 3 vừa qua. Chỉ một năm trước đó, hãng đã lỗ 5,21 tỷ rupee (1,66 nghìn tỷ đồng).

Ngược lại, GM quyết định cắt giảm lỗ và dừng bán xe tại thị trường Ấn Độ vào năm ngoái trong khi Volkswagen lui lại phía sau, nhường sân chơi cho Skoda.

Ban lãnh đạo cao cấp của Ford tại Châu Á và Ấn Độ của Ford đã đưa ra chiến lược EMOM trong một cuộc họp chiến lược kéo dài một tuần ở Thượng Hải vào cuối năm 2016 và chọn Ấn Độ là nơi thử nghiệm. Chiến lược này vẫn chưa được áp dụng chính thức vào các thị trường khác.

“Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần có một chiến lược kinh doanh bền vững và có lợi nhuận ở Ấn Độ”, Mehrotra nói.

Lấy ví dụ với chiếc hatchback Figo được bán với giá 600.000 rupee (191 triệu đồng), Ford đã sử dụng các loại thảm sàn nhập khẩu có giá cao hơn các sản phẩm có nguồn gốc trong nước. Sau đó, Ford đã nhận ra rằng người mua không thực sự muốn dùng những chiếc thảm nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Ford còn giảm 20% chi phí hậu cần bằng cách chuyển sang vận tải đường sắt thay vì đường bộ. Đồng thời tăng việc sử dụng các phụ kiện nội địa lên đến hơn 85% so với khoảng 60-70% ban đầu.

Cắt giảm chi phí

Các quan chức của Ford cũng cho biết công ty đã phát triển một mô hình các đại lý chi phí thấp với quy mô nhỏ hơn và ít sản phẩm được trưng bày hơn. Việc này làm giảm một nửa chi phí, từ 50-60 triệu rupee (16 – 19 tỷ đồng) mà Ford thường chi cho những hạng mục như hàng tồn kho trong showroom, phụ tùng thay thế và lực lượng bán hàng khi thiết lập một đại lý mới.

Trong 18 tháng vừa qua, hơn 100 đại lý của Ford đã được mở, đặc biệt là ở những thị trấn và thành phố nhỏ.

Trước đó, Ford đã tốn gấp 3 lần số tiền mà một nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ chi cho việc nâng cấp sản phẩm vì Ford Ấn Độ cần chi trả một khoản phí hoặc tiền bản quyền cho hãng xe mẹ.

Với EMOM, Ford Ấn Độ sẽ phát triển nhiều sản phẩm dành riêng cho thị trường nội địa nhằm phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường và giảm phí bản quyền, qua đó tăng thêm lợi nhuận.

Liên minh Ford - Mahindra.

Liên minh Ford - Mahindra​

Năm ngoái, Ford đã thành lập một liên minh với nhà sản xuất xe tải và SUV Mahindra để cùng phát triển xe hơi, động cơ và công nghệ mới. Ford và Mahindra đang đồng phát triển hai nền tảng và chiếc xe đầu tiên có thể được ra mắt vào năm 2020.

Mahindra cũng là nhà sản xuất xe điện thương mại duy nhất ở Ấn Độ. Ford sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận với công nghệ giá rẻ của Mahindra để chế tạo xe điện. Hiện tại, Mahindra đang phát triển phiên bản chạy điện của chiếc sedan nhỏ gọn Ford Aspire.

Ford cũng đã thực hiện một sự thay đổi chiến lược tương tự ở Trung Quốc bằng việc từ bỏ mô hình "One Ford" và kết hợp với các nhà sản xuất ô tô giá rẻ trong nước để đưa ra những mẫu xe chủ đạo cạnh tranh hơn.

Xem thêm: Tesla phán rằng có thể Ford phá sản trong cuộc suy thoái tiếp theo

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading