Động cơ tăng áp có thực sự tiết kiệm nhiên liệu hơn không ?

Thị trường ô tô | 30/03/2022

Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu của động cơ tăng áp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Động cơ tăng áp ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với các mẫu ô tô mới. Từ những mẫu bán tải to lớn như Ford Ranger Raptor đến những mẫu Crossover cỡ nhỏ như MG ZS và Toyota Raize mới đều trang bị loại động cơ này. Chúng ta hãy cùng khám phá xem liệu xe lắp động cơ tăng áp có tiết kiệm nhiên liệu hơn các mẫu xe thông thường hay không?

Tăng áp là gì?

Động cơ tăng áp 1.0L trên Toyota Raize.

Động cơ tăng áp 1.0L trên Toyota Raize ưu tiên về nhỏ gọn và tạo ra công suất cao.

Đầu tiên, chúng ta phải biết bộ tăng áp có tác dụng gì đối với ô tô. Nói một cách dễ hiểu, bộ tăng áp là máy bơm giúp đẩy nhiều khí hơn vào hỗn hợp không khí-nhiên liệu của động cơ. Nhiều không khí hơn có nghĩa là nhiều oxy hơn và quá trình đốt cháy xăng hiệu quả hơn. Điều này thường dẫn đến việc tăng sức mạnh đáng kể cho xe.

Mặc dù trước đây chỉ dành cho các mẫu xe hiệu suất cao, tuy nhiên động cơ tăng áp giờ đây đã được nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng để tạo ra nhiều sức mạnh hơn so với các động cơ khác. Một ví dụ là Toyota Raize trang bị động cơ tăng áp 1.0L 3 xi-lanh. Toyota đã cố gắng tạo ra 98 mã lực từ động cơ nhỏ bé này.

Trong khi đó, dù lớn hơn 200 phân khối, động cơ 1.2L 3 xi-lanh của Toyota Raize tại Philippines chỉ cung cấp công suất 86 mã lực. Vì vậy, rõ ràng bộ tăng áp có thể bổ sung sức mạnh đáng kể ngay cả cho những động cơ nhỏ nhất. 

Xem thêm: 5 nguyên tắc "vàng" khi sử dụng động cơ tăng áp

Động cơ tăng áp có tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ hút khí tự nhiên không?

qĐộng cơ tăng áp được mỗi hãng áp dụng theo từng mục đích của sản phẩm.

Động cơ tăng áp được mỗi hãng áp dụng theo từng mục đích của sản phẩm.

Về lý thuyết, bộ tăng áp có thể giúp động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 10-30%. Tuy nhiên, trong thực tế, mọi thứ phức tạp hơn một chút. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô không thiết kế động cơ tăng áp chỉ để tiết kiệm nhiên liệu. Đó là vì mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô không phải là kết quả trực tiếp của bộ tăng áp mà là dung tích xi-lanh.

Hơn thế nữa, nhiều yếu tố khác cũng quyết định đến khả năng tiết kiệm xăng, bao gồm trọng lượng xe, khí động học, nhiệt độ động cơ, bảo dưỡng và thói quen lái xe. Chính vì vậy, bạn không nên mua ô tô trang bị động cơ tăng áp chỉ bởi vì nghĩ rằng công nghệ mới này sẽ giúp tiết kiệm tiền xăng. Thay vào đó, hãy đánh giá một cách tổng quát và xem xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu.

Ngày nay, nhiều mẫu xe lắp động cơ tăng áp có thể tiết kiệm nhiên liệu khá tốt. Dù vậy, điều này thường không phải do bộ tăng áp mà là sự kết hợp giữa thiết kế, kỹ thuật và sự tinh chỉnh từ phía nhà sản xuất.

Một chiếc xe tiết kiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng động cơ tăng áp.

Một chiếc xe tiết kiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ riêng động cơ tăng áp.

Thực tế, nếu lấy 2 động cơ giống nhau và lắp bộ tăng áp vào một trong số đó và đo kết quả, vẫn có trường hợp động cơ hút khí tự nhiên tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Đó là do một số động cơ tăng áp có xu hướng lãng phí một lượng công suất nhất định thông qua quá trình tản nhiệt.

Có thể bạn quan tâm: Tại sao bạn không nên dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe?

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô khác nhau sử dụng các thiết kế tăng áp khác nhau. Vì vậy, động cơ tăng áp của hãng xe A có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng động cơ tăng áp của hãng xe B thì lại không. 

Nếu đang phân vân khi lựa chọn giữa xe trang bị động cơ tăng áp hay là không, tốt hơn hết là bạn có thể lái thử cả 2 phiên bản này và rút ra kinh nghiệm thực tế. Quan trọng nhất, đừng mua ô tô trang bị động cơ tăng áp chỉ vì mục đích tiết kiệm nhiên liệu. 

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading