Hệ thống phanh ABS và sứ mệnh bảo vệ người dùng xe hơi

Thị trường ô tô | 02/01/2019

Ngày nay hệ thống phanh ABS được xem là một tiêu chuẩn bắt buộc trên các dòng xe hơi. Hệ thống này ra đời và nhanh chóng phát huy vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ người dùng ô tô.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Phanh ABS là gì?

ABS là viết tắt của cụm từ "Anti-lock Brake System" (Hệ thống chống bó cứng phanh). Cha đẻ của ABS là kỹ sư Gabriel Voisin. Ban đầu, phanh ABS vốn là phát minh dành cho máy bay, nhưng sau một quá trình phát triển, hệ thống này được sử dụng rộng rãi cho ô tô. Ngày nay, ABS là trang bị cơ bản đi kèm trên hệ thống phanh của hầu hết tất cả các mẫu xe hơi được bán ra trên toàn thế giới. 

Phanh ABS trở thành trang bị cơ bản và bắt buộc trên xe hơi ngày nay...

Phanh ABS trở thành trang bị cơ bản và bắt buộc trên xe hơi ngày nay

2. Vai trò của hệ thống phanh ABS

Hệ thống ABS đóng vai trò đặc biệt quan trọng về độ an toàn của những chiếc xe hơi và có thể xem như mang sứ mệnh bảo vệ người dùng. 

Đúng như tên gọi "hệ thống chống bó cứng phanh" ABS là một hệ thống được bố trí đi kèm với hệ thống phanh của ô tô và thực hiện nhiệm vụ chống bó cứng bánh xe dẫn đến hiện tượng trượt lết trên đường trong quá trình phanh xe. 

Vai trò của hệ thống phanh ABS...

Vai trò của hệ thống phanh ABS

Vậy tại sao cần tránh hiện tượng trượt lết bánh xe? 

Theo cách hiểu thông thường, một số người vẫn cho rằng bánh xe bó cứng và trượt lết khi phanh sẽ giúp chiếc xe phanh lại nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm bởi khi bánh xe bị bó cứng và trượt trên đường, người lái sẽ không thể đánh lái và chuyển hướng di chuyển của xe. Lúc này, chiếc xe sẽ trượt và lao thẳng vào chướng ngại vật phía trước gây ra tai nạn. Vì vậy, sự có mặt của ABS sẽ chống lại sự khóa cứng bánh xe để đảm bảo khả năng đánh lái và tránh chướng ngại vật của tài xế trong quá trình phanh xe. 

3. Cách thức hoạt động của phanh ABS

Hệ thống ABS gồm có 3 phần chính: phần tiếp nhận thông tin (các cảm biến), bộ não điều khiển (ECU) và cơ cấu hoạt động thực hiện quá trình điều khiển hệ thống phanh. 

ABS không hoạt động khi chiếc xe di chuyển một cách bình thường trên đường. Theo đó, khi chiếc xe đang lướt đi một cách nhanh chóng, tài xế bất ngờ phát hiện ra một chướng ngại vật và cần phanh xe một cách nhanh nhất có thể. Theo phản xạ thông thường, tài xế sẽ đạp hết hành trình bàn đạp phanh, lúc này lực phanh tại mỗi bánh xe tăng lên nhanh chóng và gây bó cứng bánh xe. Tuy nhiên, trên mỗi bánh xe được trang bị một cảm biến đo tốc độ riêng, những cảm biến này liên tục gửi tín hiệu về ECU, tại đây, tín hiệu được xử lý và phân tích một cách liên tục. Dựa trên các tín hiệu được phân tích, bộ não (ECU) sẽ đưa ra tín hiệu điều khiển áp suất dầu đến mỗi bánh xe để duy trì tình trạng phanh ở điều kiện tối ưu nhất và ngăn hiện tượng trượt lết xảy ra. 

Sự khác biệt của xe có ABS trong quá trình phanh...

Sự khác biệt của xe có ABS trong quá trình phanh

Quá trình điều khiển trên lặp đi lặp lại liên tục trong quá trình phanh xe và đảm bảo cho bánh xe không bị rơi vào tình trạng trượt lết để tài xế có thể đánh lái tránh khỏi chướng ngại vật. 

Xem thêm: 

  • Hiểu lầm cơ bản của lái xe về hệ thống phanh ABS
  • Dấu hiệu cần thay mới cảm biến phanh ABS
  • Cách vệ sinh cảm biến ABS xe ô tô
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading