Kinh doanh ô tô tự lái: Nghề 'hốt' bạc triệu, sạt nghiệp như chơi
Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái tạo nguồn lợi nhuận siêu khủng cho người kinh doanh nhưng đằng sau nó là những cuộc cân não giữa chủ và khách thuê để khỏi rước họa vào thân.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Dịch vụ cho thuê xe tự lái bùng nổ tại các thành phố lớn trong khoảng 10 năm trở lại đây, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Các dòng xe cho thuê cũng được nâng cấp cao hơn.
Nếu như trước kia, những dòng xe cho thuê phổ biến là xe bình dân 4 chỗ như: Hyundai Gezt, Kia Morning, Chevrolet Aveo,.. thì nay, người thuê dễ dàng đặt thuê những chiếc xe sang, tiền tỷ khi mang vài chục tiền mặt hoặc chiếc xe máy kèm theo giấy tờ gốc đặt cọc là có thể đưa xe về sử dụng.
Chính vì thế, những dịp Lễ, Tết - thời điểm nhu cầu thuê xe ô tô tự lái tăng đột biến - Hầu hết các dòng xe đã có khách đặt trước. Càng cận Tết, việc đặt thuê xe càng khó khăn. Cách Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần, nhiều người chấp nhận trả chênh so với ngày thường nhưng chỉ nhận về cái lắc đầu của đơn vị cho thuê.
Kinh doanh ô tô tự lái: Nghề "hốt" bạc triệu, sạt nghiệp như chơi.
Một nguồn tin ô tô tiết lộ, giá thuê xe tự lái gần Tết Tân Sửu tăng từ 30%-50% so với ngày thường và khách đều phải chấp nhận thuê trọn gói từ 7 ngày trở lên. Vì thế ai cũng nghĩ kinh doanh xe tự lái mang lại "siêu" lợi nhuận.
Chỉ có người trong cuộc mới biết dịch vụ này "không dễ ăn" chút nào. Mỗi một giao dịch đều ẩn chứa nhiều rủi ro. Nhiều khi tiền cho thuê cả năm không bù lại tổn thất do gặp phải "hạn". Trong một cuộc trò chuyện với những người có nhiều năm kinh doanh ô tô tự lái, chúng tôi được họ hé lộ những nỗi lo và rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào:
Gặp khách "đểu" mất xe như chơi
Thủ tục cho thuê xe tự lái đơn giản. Nhiều đối tượng lên kế hoạch thuê xe rồi mang đi cầm cố hoặc bán thanh lý. Những đối tượng này đều nắm rõ về pháp luật nên thủ đoạn tinh vi, cơ quan chức năng khó xử lý.
Nhiều đối tượng lên kế hoạch thuê xe rồi mang đi cầm cố hoặc bán thanh lý.
Anh K - Chủ một doanh nghiệp cho thuê xe tự lái chia sẻ, rủi ro từ dịch vụ kinh doanh xe tự lái rất cao. Không cẩn thận người cho thuê mất trắng: "Gặp khách tốt thì giao dịch suôn sẻ, còn gặp kẻ xấu là mất xe luôn. Cách đây 2 năm, tôi cho thuê chiếc Mazda 3 trị giá hơn 700 triệu đồng trong thời gian 10 ngày. Hai bên làm hợp đồng đầy đủ. Nhưng 3 ngày sau chiếc xe bị cắt định vị và biến mất. Tôi tìm kiếm trong vô vọng. Gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng vẫn không có kết quả".
Trường hợp của anh V có cơ sở kinh doanh xe tự lái ở đường Phạm Hùng nặng hơn khi khách "cuỗm" luôn chiếc Toyota Fortuner trị giá gần tỷ đồng. Suốt 10 tháng nay vẫn chưa tìm ra dấu vết.
Đối diện với loạt rủi ro lớn, các chủ xe đành chuyển sang hình thức cho thuê xe kèm tài xế đi cùng. Tất nhiên, khách không mặn mà với hình thức này vì phải chịu thêm phí cho tài xế.
Xe bị tai nạn, va quyệt
Trong một số trường hợp, chủ xe vẫn nhận quả đắng bởi khách tinh vi che giấu dấu vết tai nạn.
Trước khi giao xe, cả chủ lẫn khách đều xem xét kỹ chiếc xe, lập biên bản hiện trạng rồi mới ký kết hợp đồng thuê và giao xe. Trong một số trường hợp, chủ xe nhận về quả đắng bởi khách tinh vi che giấu dấu vết tai nạn, va quyệt trong quá trình sử dụng. Một thời gian sau mới phát hiện thì đã quá muộn bởi hợp đồng thuê đã thanh lý, các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng không còn hiệu lực. Tuy nhiên đây chỉ là tai nạn nhẹ và ít gặp phải bởi chủ xe luôn cẩn thận xem xét lại xe khi tiếp nhận.
Lo phạt nguội
Từ khi lực lượng CSGT tăng cường xử phạt nguội thông qua hệ thống camera, ngày nào các chủ kinh doanh xe tự lái đều dành thời gian tra cứu xem xe có vi phạm giao thông hay không.
Lực lượng CSGT tăng cường xử phạt nguội thông qua hệ thống camera.
"Nhiều khách thuê vi phạm, dính phạt nguội nhưng vài ngày sau kết quả mới được công bố trên mạng. Lúc đó, nếu hợp đồng thuê đã tất toán, mình chỉ có thể điện thoại thông báo cho khách. Vẫn có khách thanh toán giúp nhưng không ít khách chặn số, lặn luôn", anh K chia sẻ.
Có thể nói, kinh doanh xe tự lái là nghề đối diện với nhiều rủi ro. Vì thế, dù nhu cầu thuê xe người dân tăng cao nhưng dịch vụ này dần thu hẹp tại cách thành phố lớn. Số lượng xe tự lại hiện tại giảm khoảng 10 - 20% so với cách đây 3 năm.
Hiện tại, các đơn vị kinh doanh xe tự lái chỉ ký hợp đồng với khách hàng thân thiết, nắm rõ về lý lịch cá nhân. Hạn chế cho thuê xe đối với người lạ bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Bên cạnh đó, các chủ đơn vị kinh doanh xe tăng cường công tác phòng ngừa, làm hợp đồng cho thuê chặt chẽ hơn, yêu cầu khách cam kết trách nhiệm trong trường hợp gây tai nạn, va chạm hoặc bị phạt nguội. Chủ xe lắp thêm các thiết bị định vị ô tô và nắm bắt lộ trình chi tiết của người sử dụng để dễ dàng quản lý tài sản.
Nguồn ảnh: Internet