Mercedes-Benz xây dựng kế hoạch chuyển dịch sang xuất ô tô điện từ năm 2030

Thị trường ô tô | 26/07/2021

Mới đây, Mercedes-Benz công bố kế hoạch từ bỏ việc sản xuất xe máy xăng và diesel để chuyển sang kế hoạch chỉ sản xuất xe điện từ năm 2030.

Mới đây, Mercedes-Benz cho biết họ hy vọng rằng các loại xe hybrid, plug-in hybrid hoặc PHEV và BEV, sẽ chiếm 50% sản lượng toàn cầu vào năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu mà hãng đã công bố cách đây 2 năm. Và theo kế hoạch đến năm 2030, hãng xe sẽ chỉ còn sản xuất xe điện. Tuy nhiên, tốc độ của sự thay đổi sẽ phụ thuộc vào cả yếu tố thị trường. 

Lộ trình kế hoạch

Theo ông Ola Kallenius – Chủ tịch Hội đồng quản trị của cả Daimler và Mercedes-Benz chi biết: “Xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe điện đang được đẩy nhanh, nhất là trong phân khúc xe hạng sang, nơi mà Mercedes đang dẫn đầu thị trường. Thời điểm cho sự thay đổi đang đến gần hơn bao giờ hết và chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc chỉ sản xuất xe điện vào cuối thập kỷ này”. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi này, Mercedes-Benz đã tiết lộ kế hoạch toàn diện và công tác đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển (R&D). Hãng dự kiến đầu tư với kinh phí hơn 40 tỷ Euro cho phát triển ô tô điện trong thời gian từ 2022-2030.

Mercedes EQV mở đầu cho kỷ nguyên xe điện của Mercedes Benz..

Mercedes EQV mở đầu cho kỷ nguyên xe điện của Mercedes Benz.

Daimler, công ty chủ quản thương hiệu Mercedes-Benz cho biết, hãng sẽ ra mắt 3 kiến trúc nền tảng khung gầm mới chỉ dành riêng cho xe điện. Các kiến trúc nền tảng này bao gồm:

  • MB.EA bao phủ cho các mẫu xe du lịch từ cỡ trung và cỡ lớn; tạo nên một hệ thống mô-đun có thể mở rộng làm xương sống cho danh mục xe điện trong tương lai.
  • AMG.EA dành cho xe điện hiệu năng cao nhằm giải quyết công nghệ và hiệu suất theo định hướng khách hàng của Mercedes-AMG.
  • VNA.EA tập chung cho xe thương mại hạng nhẹ và xe tải, góp phần vào việc tạo nên một hệ thống giao thông vận tải không phát thải CO2 trong tương lai.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Về pin, Mercedes có kế hoạch thành lập 8 siêu nhà máy Gigafactory để sản xuất ra những lõi pin có dung lượng pin lên đến 200 Gigawatt giờ. Pin ở thế hệ mới sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn cao và phù hợp cho hơn 90% các loại ô tô và xe tải hạng nhẹ. 

Cũng theo đó, Mercedes-Benz dự kiến bắt tay với các đối tác châu Âu để phát triển, sản xuất pin xe và mô-đun, nhằm đảm bảo rằng châu Âu vẫn là nền móng của ngành công nghiệp ô tô điện của thế giới ngay cả kỷ nguyên của xe điện. 

Với thế hệ pin tiếp theo, Mercedes-Benz sẽ làm việc với các đối tác như SilaNano để tăng năng lượng bằng cách sử dụng hỗn hợp silicon-carbon. Điều này sẽ cho phép phạm vi hoạt động dài hơn và thời gian sạc thậm chí còn ngắn hơn trước.

Có thể bạn quan tâm: Xe điện siêu rẻ của GM và SAIC giá chỉ 100 triệu, bán chạy như 'tôm tươi'' tại Trung Quốc

Xu hướng điện khí hóa

Giao thông với mức phát thải thấp hoặc bằng 0 đang đang là mục tiêu mà các nền kinh tế đang nỗ lực hướng tới để giảm lượng khí CO2 và ô nhiễm môi trường. Nhất là khi Uỷ ban châu Âu (EC) đặt mục tiêu giảm 100% phát thải CO2 từ xe hơi và xe tải vào năm 2035.

Chính yêu cầu kể trên đã khiến cho các nhà sản xuất ô tô phải thúc đẩy nhanh quá trình “khai tử” động cơ đốt trong, lộ trình từ cắt giảm dần cho đến dừng hẳn việc sản xuất động cơ sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Hồi đầu tháng, tập đoàn Volkswagen cũng tuyên bố đến năm 2030, một nửa doanh số của hãng sẽ là ô tô điện.

Hồi đầu tháng, tập đoàn Volkswagen cũng tuyên bố đến năm 2030, một nửa doanh số của hãng sẽ là ô tô điện.

Cho đến nay nhiều nhà sản xuất ô tô đã công bố kế hoạch chuyển sang mô hình sản xuất ô tô chạy bằng điện hoàn toàn. Chẳng hạn, tập đoàn Volkswagen tuyên bố đến năm 2030, một nửa doanh số của hãng sẽ là ô tô điện. Dự kiến, đến năm 2040, 100% số xe bán ra không gây ô nhiễm môi trường. 

Tương tự, nhà sản xuất ô tô của Mỹ là GM Motors cũng đang từng bước chuyển sang mô hình xe điện, mục tiêu đến năm 2035 sẽ chỉ bán ra ô tô điện. Ford cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 các dòng xe được bán ra sẽ chỉ là xe điện. 

Mặc dù vậy, hãng xe Toyota của Nhật Bản lại cho rằng việc chuyển trọng tâm sang xe điện là còn quá sớm. Tuy nhiên, hãng xe cũng lên kế hoạch nghiên cứu giảm lượng khí thải CO2 ở mức bằng 0 trước năm 2035.

Xem thêm: VinFast sử dụng công nghệ chip NVIDIA trên các dòng xe điện tự hành

(Nguồn ảnh: Internet)

Quảng cáo
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading