Năm 2020: Ô tô nhập Thái, Indonesia giảm trong khi nhập Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường ô tô | 21/01/2021

Năm 2020 ghi nhận hơn 105.000 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn với 83% tổng lượng xe nhập khẩu cả nước.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, các doanh nghiệp Việt đã nhập khẩu hơn 105.000 ô tô nguyên chiếc các loại trong năm 2020, giảm 24,5% so với năm 2019. Đại dịch Covid-19 tác động đến nguồn cung ứng một trong những lý do chính khiến lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong năm 2020.

Bên cạnh có, một số hãng xe cũng đã thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách đưa dây chuyền lắp ráp các mẫu xe "hot" về nước nhằm đảm bảo nguồn cung khi thấy nhu cầu thị trường ô tô Việt ngày một tăng cao.

Thực tế, Mitsubishi Xpander (bản AT) hay Honda CR-V vốn là 2 mẫu xe nhập khẩu ăn khách tại thị trường Việt thì nay đã được các nhà phân phối chuyển sang lắp ráp trong nước. Dự kiến, mẫu xe "vua bán tải" Ford Ranger cũng sẽ sớm được Ford Việt Nam lắp ráp trong nước vào giữa năm 2021 tới đây.

Honda CR-V 2020 được lắp ráp trong nước 1

Honda CR-V 2020 được lắp ráp trong nước. (Ảnh: Khải Phạm)

Trong tổng số hơn 105.000 ô tô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan về Việt Nam trong năm 2020, phần lớn xe có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 83% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Trong đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 52.674 chiếc, giảm 29% và từ Indonesia là 35.043 chiếc, giảm 25% so với năm 2019.

Điều này cũng dễ hiểu bởi những mẫu xe nhập khẩu "làm mưa làm gió" tại Việt Nam đều đến từ 2 thị trường này như Ford RangerCorolla Cross nhập Thái Lan, Mitsubishi Xpander nhập Indonesia (bản AT được lắp ráp trong nước nhưng không bán chạy bằng bản nhập khẩu). Mẫu crossover "đình đám" Honda CR-V cũng được nhập khẩu từ Thái Lan trước khi Honda Việt Nam chuyển sang lắp ráp hoàn toàn từ 30/07/2020.

Mitsubishi Xpander bản nhập khẩu được khách Việt ưa chuộng 1

Mitsubishi Xpander bản nhập khẩu được khách Việt ưa chuộng. (Ảnh: Ngô Minh)

Sau Thái Lan và Indonesia, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng lớn với 2.431 chiếc được làm thủ tục hải quan vào Việt Nam trong năm 2020, tăng tới 46,7% so với năm 2019.

Dù tổng lượng xe nhập khẩu cả năm giảm nhưng sự xuất hiện trở lại của thương hiệu MG với cặp đôi MG HS-ZS nhập Trung Quốc cùng một số mẫu xe như Beijing X7, Brilliance V7,... đã tạo nên "cơn sốt" tại Việt Nam, góp phần tăng trưởng số lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam.

MG HS 2020 ra mắt Việt Nam 1

MG HS 2020 ra mắt Việt Nam. (Ảnh: Khải Phạm)

Cũng trong năm 2020, báo cáo doanh số VAMA cho biết thị trường Việt đã tiêu thụ tổng cộng 296.634 xe ô tô, giảm 8% so với năm 2019. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% và xe nhập khẩu giảm 17% so với năm 2019.

Tổng doanh số bán hàng tại thị trường Việt nói trên chưa bao gồm doanh số 29.485 xe mang thương hiệu VinFast (tính từ thời điểm hãng công bố doanh số vào tháng 04/2020) và 81.368 xe Hyundai đến từ TC Motor. Trong đó, ô tô VinFast và Hyundai đều được lắp ráp trong nước.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading