Ngành công nghiệp xe hơi Việt khởi sắc nhờ Nghị định 116

Thị trường ô tô | 07/03/2018

Nghị định 116 của Chính phủ không những không gây khó khăn cho doanh nghiệp như nhiều người lầm tưởng, mà còn đem lại hàng loạt lợi ích và đảm bảo công bằng giữa các bên.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Cân bằng và đảm bảo lợi ích các bên

Hiện nay, nhiều người hoang mang trước thông tin cho thấy Nghị định số 116 của Chính phủ đang cản trở việc nhập khẩu ô tô của những doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy quy định này đã giúp cân bằng lại lợi ích của các bên. Đầu tháng 3, lô xe nhập từ Thái Lan của Honda đã về nước mà không gặp phải bất kỳ khó khăn gì bởi cơ quan chức năng.

Có thể thấy, đây là một nghị định sáng suốt của những nhà hoạch định chính sách nước ta. Nguyên nhân do thị trường xe hơi Việt Nam còn nhỏ lẻ với doanh số chỉ là 300.000 chiếc/năm. Ngành công nghiệp ô tô cũng chưa đủ mạnh nên chi phí cho việc sản xuất và lắp ráp nội địa chênh lệch hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Vì thế, hàng loạt liên doanh xe hơi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu. Ngoài ra, quy định mới này còn hỗ trợ cân bằng thị trường ô tô nội và ngoại. Sau Nghị định số 116, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thêm Thông tư số 03 để hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp.

Nghị định 116 (1)

Ngành công nghiệp xe hơi Việt khởi sắc nhờ Nghị định 116

Một vài doanh nghiệp phản ánh việc phải chuẩn bị bản sao giấy chứng nhận kiểu loại xe hơi nhập khẩu đang gây khó khăn vì không đúng với các thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đã chấp thuận giấy chứng nhận do Chính phủ Thái Lan cấp cho những mẫu xe hơi mới về Việt Nam của Honda, hay mẫu Ford Ranger và Ford Everest của hãng xe Hoa Kỳ. Tương tự, những đối tác của Hyundai Thành Công và Thaco như Nhật Bản (Mazda), Hàn Quốc (Hyundai, KIA), Ấn Độ (Fuso), Trung Quốc (Foton), Đức (MINI, BMW) hay Pháp (Peugeot) đều cấp giấy theo yêu cầu của Bộ GTVT. 

Về việc kiểm định ngẫu nhiên từng lô xe, nhiều doanh nghiệp cho rằng điều này sẽ tốn thời gian, chi phí và không cần thiết. Tuy nhiên, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ của Bộ Giao thông Vận tải, ông Trần Quang Hà lại phủ nhận ý kiến này. Ông giải thích rằng quan điểm ấy không đủ cơ sở chứng minh toàn bộ lô xe hơi nhập cùng một loại có thể đạt được tiêu chuẩn về khí thải và tính năng an toàn như mẫu xe đại diện của lô đầu tiên. Theo ông, chỉ việc kiểm tra từng lô xe nhập mới đảm bảo được sự công bằng với những điều luật khắt khe mà xe hơi lắp ráp nội địa phải đáp ứng.

Ngành công nghiệp xe hơi Việt khởi sắc

Những thay đổi sáng suốt được đưa ra trong Nghị định mới đã nhận được phản ứng tích cực. Chủ doanh nghiệp xe hơi nhập khẩu ở Tây Hồ (Hà Nội), ông Hồ Anh Tuấn cho biết thời gian đầu, các doanh nghiệp vô cùng hoang mang về quy định mới. Song, hiện tại, những khúc mắc ấy đã được giải quyết. Doanh nghiệp đã hiểu Nghị định này sẽ giúp bảo vệ cũng như duy trì việc sản xuất và lắp ráp nội địa – việc liên quan tới hàng trăm nghìn người lao động Việt Nam. Đây sẽ là niềm tin cho những hãng xe có thể tiếp tục tiến hành sản xuất và đầu tư ở nước ta. Chính phủ mong muốn thúc đẩy nền công nghiệp xe hơi nước nhà dựa trên nền tảng này.

Một trong những tin vui đầu tiên đến vời ngành công nghiệp xe hơi Việt là HTC đã ngưng nhập khẩu nguyên chiếc mà chuyển qua lắp ráp ở nhà máy tại Ninh Bình. Tổng giám đốc của HTC, ông Lê Ngọc Đức chia sẻ việc đẩy mạnh lắp ráp nội địa lên 90 đến 95% đã được Hyundai lên kế hoạch trước khi có Nghị định số 116. Cụ thể, hãng đã lắp ráp Hyundai Grand i10 tại Việt Nam từ tháng 7/2017 thay vì nhập từ Ấn Độ như trước. Ông Đức khẳng định tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% sẽ giúp Hyundai hưởng mức thuế ưu đãi 0% cho xe nhập từ ASEAN và thậm chí còn xuất khẩu ngược lại qua các nước khác.

Nghị định 116 (2)

Những chuyển biến tích cực còn đến từ nhiều doanh nghiệp xe hơi khác. Trong đó, Mitsubishi Motors đã trao đổi với phía Việt Nam, thông báo việc đầu tư 250 triệu USD để xây dựng nhà máy xe hơi thứ 2, dự kiến mỗi năm sản xuất 50.000 chiếc. Tương tự, Thaco cũng đang xây dựng nhà máy chuyên sản xuất và lắp ráp các mẫu xe Mazda. Nhà máy này dự kiến sẽ hoạt động vào cuối tháng 3/2018, cho ra 100.000 xe mỗi năm (riêng giai đoạn đầu chỉ là khoảng 50.000 chiếc/năm). Hãng xe Nhật đặt mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%, đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt và xuất khẩu qua các nước ASEAN.

(Ảnh: Internet) 

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading