Nghị định 116 đã 'trảm' bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018?

Thị trường ô tô | 15/11/2018

Nghị định 116 về việc siết chặt nhập khẩu ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã khiến không ít mẫu xe buộc phải dừng bán, thậm chí là khai tử tại Việt Nam như: Chevrolet Trax, Honda Odyssey, Hyundai Sonata hay Suzuki Ertiga...

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo cập nhật của Oto.com.vn, hiện có khoảng 10 xe ô tô nhập đã ngừng bán tại Việt Nam kể từ đầu năm 2018 đến nay. Trong số đó, không ít mẫu xe bị khai tử hoặc không xác định được tương lai khi nào sẽ trở lại thị trường Việt.

1. Chevrolet Trax

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 1

Tại thời điểm mở bán, Chevrolet Trax được xem là đối thủ đánh gờm nhất của "ông vua" SUV đô thị Ford Ecosport. Tuy nhiên, thiết kế đẹp và nhiều trang bị cũng không thể giúp Trax vững bước trước áp lực cạnh tranh lớn từ đối thủ đồng hương do định giá cao hơn và chỉ có một phiên bản duy nhất. 

Doanh số ế ẩm cộng với những khó khăn liên quan đến Nghị định 116, Chevrolet Trax đã chính thức bị khai tử tại Việt Nam chỉ sau gần hai năm gia nhập thị trường. 

2. Honda Odyssey

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 2

Honda Odyssey lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam tại triển lãm ô tô Việt năm 2015 mang theo kỳ vọng lớn từ nhà sản xuất Nhật Bản trong phân khúc MPV cao cấp. Tuy nhiên, Odyssey nhanh chóng bị lép vế trước đối thủ lớn đến từ Hàn Quốc - Kia Sedona. Tương tự Chevrolet Trax, Odyssey nhập có giá cao hơn đối thủ cả trăm triệu đồng và chỉ phân phối duy nhất một bản. 

Cộng thêm việc Nhật Bản không cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại nên Honda không thể hoàn thiện thủ tục đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116. Đó chính là lý do Odyssey đã bị xóa tên khỏi danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam và chưa hẹn ngày trở lại. 

Năm 2017, có 100 xe Odyssey được giao đến tay khách hàng và con số này rơi vào điểm chết 0 xe trong năm 2018. 

3. Kia Rio

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 3

Kia Rio sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại và đặc biệt là mức giá mềm. Tuy nhiên, Rio thực sự không có nhiều "đất dụng võ" trong phân khúc hạng B khi cái bóng của Toyota Vios và Honda City hay mới nhất là Hyundai Accent quá lớn. Hơn nữa, do ảnh hưởng của Nghị định 116 nên Trường Hải Thaco quyết định dừng bán Rio để tập trung mọi nguồn lực cho xe lắp ráp trong nước. 

Hiện Kia Rio thế hệ mới đã mở bán tại nhiều thị trường trên thế giới nhưng Thaco vẫn bỏ ngỏ kế hoạch liên quan đến mẫu xe hạng B đến từ Hàn Quốc này. 

Video đánh giá xe Kia Rio 2015 cũ

video

4. Kia Cerato hatchback và Cerato Koup

Tương tự Rio, Kia Cerato hatchback và Cerato Koup nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cũng bị dừng bán từ hồi đầu năm 2018. Dẫu vậy, bản Cerato sedan lắp ráp trong nước vẫn tiếp tục bán ra và để khách hàng có thêm lựa chọn, Thaco còn tung thêm bản giá rẻ SMT giá chỉ 499 triệu đồng. Đây chính là lý do giúp Cerato liên tục đạt doanh số trên 1.000 xe/tháng và không ít lần vượt mặt đối thủ Mazda 3 đứng đầu phân khúc sedan hạng C.

5. Hyundai Sonata

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 4

Những khó khăn liên quan đến Nghị định 116 khiến Hyundai Sonata nhập phải dừng bước tại Việt Nam từ đầu năm 2018. Tại thời điểm đó, mẫu sedan hạng D Hàn Quốc có giá 999 triệu đồng. Hiện Hyundai Sonata bản nâng cấp mới đã bán tại Mỹ từ năm 2017, trong khi Hyundai Thành Công (HTC) vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào cho thấy sẽ tiếp tục nhập khẩu hay lắp ráp Sonata mới cho Việt Nam. Trong phân khúc sedan hạng D, Sonata sẽ đối đầu với Toyota Camry, Mazda 6, Honda Accord, Kia Optima...

6. Hyundai Creta và Hyundai i20 Active

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 7 Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 8

Cả Hyundai Creta và Hyundai i20 Active đều có doanh số không thực sự tốt tại thị trường Việt và đã bị xóa tên khỏi danh mục của HTC. Trong đó, i20 Active hoàn toàn lép vế trước đối thủ Ford Ecosport bởi mức giá cao hơn và chỉ có một bản lựa chọn. Còn Hyundai Creta lại nằm giữa i20 Active và Tucson. Chính sự lấp lửng phân khúc này khiến Creta nằm ngoài sự quan tâm của người tiêu dùng. 

Creta và i20 Active biến mất nhường lại cơ hội tỏa sáng cho Hyundai Kona. Chắc chắn, Kona sẽ không để hai người tiền nhiệm phải thất vọng. 

8. Nissan Juke

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 9

Nissan Juke nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh quốc về Việt Nam. Mẫu xe cá tính này trước khi bị khai tử có giá 1,06 tỷ đồng. Có lẽ mức giá cao dẫn đến tình hình kinh doanh ế ẩm cộng thêm Nghị định 116 chính là lý do buộc Nissan phải khai tử Juke tại Việt. 

9. Peugeot 208

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018? 10

Nguyên nhân Peugeot 208 bị khai tử tại Việt Nam đến từ mức giá cao và doanh số ảm đạm. Tuy nhiên, chính việc "ăn nên làm ra" của bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 khiến ông lớn Thaco không mấy mặn mà với Peugeot 208. 

10. Suzuki Ertiga

Nghị định 116 đã "trảm" bao nhiêu xe nhập tại Việt Nam trong năm 2018?  11

Suzuki Ertiga nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đã vắng mặt khá lâu trên bảng danh mục sản phẩm của Suzuki. Đây được xem là động thái dọn đường sẵn sàng đón Ertiga thế hệ mới về nước. Tất cả mới chỉ là dự đoán khi hãng xe Nhật vẫn chưa hé lộ bất kỳ kế hoạch nào về tương lai của Ertiga tại thị trường Việt.

Nghị định 116 khiến không ít xe nhập không thể về Việt Nam mà còn dồn không ít mẫu xe vào đường cùng khiến các nhà sản xuất trở tay không kịp. Tuy nhiên, đổi lại thị trường ô tô Việt có thêm nhiều cái tên hoàn toàn mới dự kiến gây bão cuối năm 2018 và đầu năm 2019 sau gần 1 năm chịu "áp bức, kìm nén".

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading