Nghịch lý thị trường tháng Ngâu: Vắng ưu đãi, xe mới đua nhau tăng giá, xe cũ lên ngôi

Thị trường ô tô | 05/08/2022

Lẽ thường, tháng Ngâu luôn là dịp thị trường ô tô nhộn nhịp ưu đãi, khuyến mại, giảm giá mạnh nhất trong năm. Nhưng lẽ thường này đã không diễn ra ở năm 2022.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Vị trí đặt menu tự động - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Tháng Ngâu luôn là tháng thấp điểm của thị trường do tâm lý kiêng kỵ mua sắm của người dân. Bởi vậy, đây cũng là thời điểm các hãng, đại lý xe đẩy mạnh chương trình ưu đãi khuyến mại, giảm giá nhiều nhất trong năm nhằm kích cầu doanh số.

Tuy nhiên, tháng Ngâu năm 2022 lại "lạ" và khác hơn hẳn những năm trước khi ưu đãi rất nhỏ giọt, xe mới đua nhau tăng giá bán, thị trường xe cũ cũng nhờ đó mà sôi động hơn hẳn.

Thị trường vắng ưu đãi

Nghịch lý thị trường tháng Ngâu: Vắng ưu đãi, xe mới đua nhau tăng giá, xe cũ lên ngôi.

Thị trường ô tô Việt hiếm ưu đãi trong tháng Ngâu năm 2022

Còn nhớ, những ngày đầu tháng 8 năm ngoái, thị trường ô tô đã rất nhộn nhịp với loạt ưu đãi "khủng" từ chính hãng. Đơn cử như ưu đãi 100% phí trước bạ mà Honda dành cho CR-V, giảm 10-60 triệu đồng cho Civic.

Mitsubishi Việt Nam hỗ trợ 50% phí trước bạ cùng nhiều quà tặng giá trị cho khách mua xe Outlander, Pajero Sport, Xpander Cross, Attrage. Mazda triển khai chương trình giảm giá từ 32 - 120 triệu đồng, tùy xe và phiên bản. KIA giảm giá từ 48 - 100 triệu đồng, tùy sản phẩm.

Ngay cả những mẫu xe "ăn khách" bậc nhất thị trường như Toyota Vios, Honda City, Seltos, Ranger hay Mitsubishi Xpander cũng nhận được ưu đãi phí trước bạ hoặc giảm giá tiền mặt.

Bước sang tháng Ngâu năm 2022, chương trình ưu đãi, khuyến mại hãng bỗng trở nên nhỏ giọt và hiếm hoi hơn hẳn. Giá trị ưu đãi cũng không cao như những năm trước.

Cụ thể, các "ông lớn" ngành xe như Toyota, Honda, Hyundai... đều không có bất kỳ ưu đãi giảm giá hay quà tặng nào trong tuần đầu tiên của tháng 8 cũng là thời điểm bắt đầu tháng Cô hồn.

Những hãng vốn "chăm chỉ" làm khuyến mại như Mitsubishi hay Subaru nay bỗng trở nên tiết kiệm khi các ưu đãi chỉ là quà tặng với giá trị thấp hơn hẳn những tháng trước đó.

Còn nhớ ở tháng 7, khách hàng chọn mua xe Subaru Forester 2.0i-S EyeSight sẽ được giảm giá trực tiếp 200 triệu đồng cùng nhiều quà tặng giá trị. Bước sang tháng 8, số tiền trừ thẳng vào giá bán thấp hơn hẳn, ở mức 184 triệu đồng.

Cũng cùng thời điểm này năm 2021 các hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW đã tấp cập các ưu đãi hấp dẫn nhưng năm nay lại im bặt.

Loạt xe tăng giá

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio.

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá sau thời gian ngắn mở bán

Ngay đầu tháng 8/2022, một số dòng xe từ bình dân cho đến hạng sang, từ “ăn khách” cho đến bán chậm đều đã rục rịch tăng giá bán.

Mở đầu là cặp đôi MPV 7 chỗ bình dân Toyota Veloz Cross và Avanza Premio chính thức được hãng điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Sau phiên điều chỉnh, giá xe Toyota Avanza Premio nằm trong khoảng 558 – 598 triệu đồng, Veloz Cross là từ 658 – 698 triệu đồng; cao hơn hẳn đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander (555 – 648 triệu đồng).

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio hiện đang là những mẫu xe “hot” tại Việt Nam với doanh số bùng nổ trong tháng 6/2022 khi đạt 1.317 xe, dẫn đầu toàn phân khúc. Mức tăng giá này có thể sẽ là trở ngại cho cặp đôi MPV giá rẻ của Toyota trong cuộc chiến giành thị phần ở những tháng tiếp theo.

KIA Việt Nam cũng đã điều chỉnh tăng giá bán Soluto bản tiêu chuẩn thêm 10 triệu đồng, đưa giá xe lên mức 379 triệu thay vì 369 triệu như trước. Trong khi KIA Soluto không thực sự ăn khách trong nhóm sedan hạng B tại Việt Nam.

Mẫu xe sang Lexus IS 300h cũng được điều chỉnh từ 2,82 tỷ lên thành 2,83 tỷ đồng, tức tăng thêm 10 triệu đồng kể từ tháng 8/2022.

Thị trường xe cũ sôi động

Thị trường xe cũ sôi động

Thị trường xe cũ sôi động với nguồn cung dồi dào kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn

Nguồn cung xe mới khan hiếm, tăng giá, ít ưu đãi, người mua đành tìm sang thị trường thứ cấp với nhiều lựa chọn đa dạng cùng giá bán dễ chịu hơn, trong khi không phải chờ đợi hay “mua bia kèm lạc”.

Anh Tuyên (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Do xe mới tăng giá do khan hàng cộng thêm combo "bán bia kèm lạc" nên mình chuyển sang mua xe cũ. Dự định là mua xe Toyota Raize cũ, lướt. Tham khảo từ tháng trước, mình thấy nhiều chiếc có độ mới 80-90% được chào bán với giá 645 triệu đồng, cao hơn cả giá mua mới. Hiện tại, giá xe cũ đã hạ hơn mà dễ thương lượng với chủ".

Mẫu xe "hot" KIA Seltos đã qua sử dụng đời 2020 – 2021 trước đây cũng được rao bán với mức giá từ 635 triệu đồng nhưng hiện chỉ còn từ 480 triệu đồng, một con số vô cùng hấp dẫn khi các trang bị trên xe gần như không quá khác biệt so với hàng còn nằm ở đại lý.

Với khách tìm mua loạt xe ăn khách, đang thiếu hàng mới như Hyundai Santa Fe hay Hyundai Tucson, có thể tìm về các đời sâu hơn một chút, khoảng năm 2020 – 2021 để nhận được giá tốt trong khi chất lượng không kém xe mới là bao.

Hiện những chiếc xe Hyundai Santa Fe 2021 cũ đang được rao giá khoảng từ 950 triệu đồng, trong khi giá xe mới khởi điểm từ 1,030 tỷ đồng, chưa kể tiền “lạc” và thời gian chờ lâu.

Bên cạnh đó còn rất nhiều mẫu xe cũ chất lượng tốt, giá hấp dẫn, bao check hãng mà khách hàng có thể tìm mua tại Oto.com.vn. Đặc biệt, khách mua xe trong tháng Ngâu còn nhận thêm nhiều ưu đãi sâu từ các salon ô tô xe cũ trên toàn quốc.

Xem thêm: Oto.com.vn tung ưu đãi 'hot' nhất năm mừng sinh nhật Tập đoàn 'mẹ' tròn 16 tuổi

Nguồn cơn sự việc

Nghịch lý thị trường tháng Ngâu: Vắng ưu đãi, xe mới đua nhau tăng giá, xe cũ lên ngôi.

Nghịch lý thị trường tháng Ngâu: Vắng ưu đãi, xe mới đua nhau tăng giá, xe cũ lên ngôi

Có lẽ đây là năm hiếm hoi thị trường ô tô Việt chứng kiến nghịch lý vắng ưu đãi, tăng giá bán. Nguyên nhân xuất phát từ những dư chấn của đại dịch Covid-19, khiến nguồn cung ứng linh kiện toàn cầu đứt gãy, hiện vẫn chưa thể khắc phục, sản lượng ô tô mới vì đó mà không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường.

Giá linh kiện, chi phí vận chuyển… đều tăng dẫn đến các nhà sản xuất ô tô buộc phải cộng thêm vào giá thành sản phẩm.

Nguồn cung khan hiếm, các hãng cũng như đại lý cố gắng trả hết đơn hàng tồn từ trước nên chính sách kích cầu tiêu dùng tại thời điểm tháng Ngâu được xem là chưa cần thiết, và có thể để dành cho giai đoạn bứt tốc cuối năm. Trong khi thị trường xe cũ gần như không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác động ngoại cảnh trên, do đó vẫn rất dồi dào nguồn cung đi kèm loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm tạo thanh khoản tốt trong tháng thấp điểm của năm.

Ảnh: Tổng hợp

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading