Nhìn lại thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2018

Thị trường ô tô | 20/12/2018

Thị trường ô tô nhập khẩu năm 2018 chịu ảnh hưởng lớn từ Nghị định 116. Không chỉ khiến doanh số giảm sút, việc khó nhập khẩu cũng làm cho một số mẫu xe bị khai tử. Tuy nhiên, sự khởi sắc của xe nhập khẩu bắt đầu xuất hiện vào giai đoạn nửa cuối năm 2018.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nửa năm “im hơi lặng tiếng”, cuối năm tăng trưởng doanh số

Theo tin tức ô tô, các dòng xe ô tô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ không tính thuế sau khi thuế nhập từ ASEAN giảm về 0% từ đầu năm 2018. Song, thị trường xe nhập khẩu năm 2018 lại không diễn ra như sự kỳ vọng của người tiêu dùng, đặc biệt là giai đoạn nửa đầu năm. 

Đầu tiên, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu đều không thể đưa xe về Việt Nam do vướng phải Nghị định 116 và Thông tư 03. Trong đó, phần lớn đều không đáp ứng được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp. Một phần nhỏ là vì quy trình kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật mới tốn nhiều thời gian và tiền bạc của các doanh nghiệp, cũng như kéo dài thời gian giao xe cho khách.

Xe nhập khẩu khó về Việt Nam nửa đầu năm 2018

Xe nhập khẩu khó về Việt Nam nửa đầu năm 2018 do vướng Nghị định 116

Tiếp đến, hàng loạt những cái tên lớn như Toyota Fortuner, Toyota Yaris, Ford Ranger, Ford Everest, Honda CR-V,… đều không có xe để bán trong tình cảnh khó vì nhập khẩu. Nổi bật nhất là Toyota Fortuner và Ford Ranger, “ông hoàng” doanh số của phân khúc SUV 7 chỗ và xe bán tải đã phải chịu ảnh hưởng lớn từ Nghị định 116. Được biết, nửa đầu năm 2018, cả 2 mẫu xe trên đều biến mất trong top xe bán chạy nhất thị trường, thậm chí Fortuner và Ranger cũng bị các đối thủ “soán ngôi” trong phân khúc.

Cuối cùng, gặp khó trong nhập khẩu và loạt xe không thể về nước đã kéo theo hệ lụy tất yếu là giá bán bị đẩy lên cao. Dù xe lắp ráp “chớp” thời cơ, ra mắt các phiên bản nâng cấp mới nhưng cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Cung không đủ cầu đã dẫn đến việc hầu hết các hãng xe tại Việt Nam (trừ Mitsubishi) đều thực hiện chính sách tăng giá như Toyota, Kia, Mazda, Nissan, Hyundai,… Trong đó, Toyota Việt Nam (TMV) đã gây bất ngờ khi đẩy giá 2 mẫu xe nhập là Hilux và Fortuner. Ngoài ra, khách hàng còn phải đối mặt với tình trạng “bán bia kèm lạc” của đại lý như việc Toyota Fortuner bị đẩy lên gần 100 triệu đồng hay khách hàng mua Honda CR-V phải bỏ thêm vài chục đến cả trăm triệu đồng để sở hữu xe sớm. 

Doanh số xe nhập khẩu

(*) Theo số liệu thống kê của VAMA tháng 11/2018

Trái ngược với nửa năm yên ắng, thị trường xe nhập khẩu đồng loạt trở lại trong giai đoạn nửa cuối năm 2018. Doanh số xe nhập khẩu bắt đầu tăng trưởng. 

Dựa trên bảng thống kê số liệu từ VAMA, có thể thấy, tháng 8 là thời điểm doanh số xe nhập tăng hơn 2.000 xe so với tháng trước, lên đến 5.850 xe. Đặc biệt, tháng 11/2018, doanh số tăng vọt lên 11.512 xe. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2018, doanh số xe nhập khẩu đã đạt khoảng 60.269 xe (số liệu của VAMA). Tuy có giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng con số trên cũng cho thấy sự khởi sắc của thị trường xe nhập trong suốt nửa năm gặp khó vì Nghị định 116. 

Loạt xe nhập khẩu mới cập bến Việt Nam 

Doanh số xe nhập tăng trưởng nửa cuối năm 2018 không chỉ đến từ việc các doanh nghiệp đã giải được bài toán Nghị định 116 mà còn có sự góp công của những mẫu xe mới. 

Toyota Wigo tạo ra chấn động lớn khi lật đổ ngai vàng của Hyundai Grand i10 trông phân khúc A

Toyota Wigo tạo ra chấn động lớn khi lật đổ ngai vàng của Hyundai Grand i10 trong phân khúc A hồi tháng 10/2018

Bộ 3 mẫu xe Toyota giá rẻ Wigo, Avanza, Rush, Mitsubishi Xpander, Honda HR-V, Nissan Terra,… là những cái tên mới có mặt ở thị trường ô tô Việt Nam năm 2018. Dù là tân binh, nhưng những mẫu xe này đã tạo ra những biến đổi lớn trong từng phân khúc.

Có thể kể đến như Toyota Wigo với việc lật đổ ngai vàng của xe lắp ráp Hyundai Grand i10 trong phân khúc A vào tháng 10/2018 sau 2 tháng bán ra. Thậm chí trong cùng tháng này, mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota cũng chen chân vào top 10 xe bán chạy và “chễm chệ” trên vị trí thứ 3 ở lần đầu góp mặt. Dù doanh số tháng 11/2018 không đủ để Wigo tiếp tục tạo ra thành tích và buộc phải trả lại vị trí cho Hyundai Grand i10, Kia Morning nhưng kết quả bán hàng cũng nằm ở mức cao. 

Nissan Terra là cái tên cuối cùng trong loạt xe nhập khẩu ra mắt năm 2018

Nissan Terra là cái tên cuối cùng trong loạt xe nhập khẩu ra mắt năm 2018 ở Việt Nam

Trong khi, ở phân khúc SUV hạng B, Honda HR-V nhanh chóng đoạt ngôi vương của Ford EcoSport chỉ với 1 tháng bán ra thị trường Việt. Doanh số của HR-V trong tháng 10/2018 cũng gây bất ngờ lớn, đạt đến 700 xe. 

Ngoài những cái tên mới, các hãng xe cũng đưa về những phiên bản nâng cấp như Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Swift, Honda Jazz,… Tất cả đã tạo ra một bức tranh sôi động, hoàn toàn khác so với nửa đầu năm 2018. 

Xe nhập bị khai tử vì ế ẩm

Cùng với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, thị trường xe nhập năm 2018 cũng chứng kiến hàng loạt mẫu xe bị khai tử. 

Kia Rio

Kia Rio đã sớm bị khai tử ngay đầu năm 2018 

Mở đầu là Kia Rio, mẫu xe nhập hạng B của hãng xe Hàn đã không còn phân phối ở Việt ngay từ đầu năm 2018. Được biết, doanh số bán hàng của Rio trong 10 tháng đầu năm 2017 chỉ là 1.736 xe, quá thấp so với đối thủ cùng phân khúc Toyota Vios với 16.950 xe. Thậm chí, 2 tháng cuối năm 2017, doanh số của Kia Rio chỉ là con số 0. 

Cerato Koup và Cerato hatchback nhập khẩu cũng là 2 cái tên khác bị Kia Việt Nam khai tử. Hiện hãng xe Hàn chỉ bán phiên bản sedan lắp ráp trong nước. 

Trong khi đó, Hyundai Thành Công từ đầu năm 2018 đã chấm dứt nhập khẩu hàng loạt mẫu xe như Sonata, Creta, i20 Active,…. Được biết, doanh nghiệp này đã tuyên bố sẽ tập trung vào sản xuất, lắp ráp xe trong nước như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent hay cái tên mới Hyundai Kona.  

Chevrolet Trax là mẫu xe nhập của GM

Chevrolet Trax là mẫu xe nhập của GM đã bị tạm ngừng cung cấp ở Việt Nam

Những mẫu xe khác như Chevrolet Trax, Nissan Teana và Juke, Honda Odyssey,… cũng đồng loạt phải chia tay thị trường Việt Nam do doanh số ế ẩm. Ngoài ra, việc gặp khó trong thủ tục nhập khẩu cũng là một lý do khiến các mẫu xe trên bị khai tử ở Việt Nam trong năm 2018. 

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading