Những đòn đáp trả thú vị của các hãng xe sang: 'Đá xoáy' cũng phải đẳng cấp!
BMW, Mercedes-Benz, Audi hay Jaguar thường có những chiêu "đá xoáy" tinh tế. Những câu chuyện "hạ bệ" đối thủ được dàn dựng công phu kèm hình ảnh, clip thể hiện rõ đẳng cấp của một thương hiệu xe sang.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Mercedes-Benz gửi clip chúc mừng sinh nhật BMW 100 tuổi với ngụ ý "còn non và xanh lắm"
Xét về lịch sử ra đời, BMW đã tồn tại hơn 100 năm nhưng vẫn thua Mercedes 33 năm. Hai hãng xe sang nước Đức được coi là kỳ phùng địch thủ, đối chọi gay gắt trên thương trường và cả những màn châm chọc nhau.

Video Mercedes gửi lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 100 tới BMW với nhiều ngụ ý
Tháng 3/2016, BMW kỷ niệm 100 năm thành lập. Biết được điều đó, thương hiệu "ngôi sao 3 cánh" đã dành thời gian làm một đoạn video ngắn để "cảm ơn" BMW và không quên khẳng định "30 năm trước đúng thật là tẻ nhạt". Ai cũng hiểu ngụ ý thâm sâu của lời chúc này: Dù BMW có lịch sử 100 năm nhưng với Mercedes-Benz, BMW chỉ là thương hiệu non trẻ.
BMW liên tục "chơi chữ" với Mercedes-Benz
Hồi tháng 5, nhân sự kiện CEO kiêm chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn mẹ Daimler - ông Dieter Zetsche chính thức nghỉ hưu sau 13 năm gắn bó với Mercedes, BMW đã tung ra một video tôn vinh công lao của vị thuyền trưởng 66 tuổi kèm thông điệp "đá xoáy" đối thủ.

Video hé lộ CEO Dieter Zetsche có niềm "đam mê" thầm kín với BMW i8 Roadster
BMW viết: "Cám ơn ông, Dieter Zetsche, vì nhiều năm qua là đối thủ mang lại nhiều cảm hứng cho BMW". Thế nhưng, sự bất ngờ xảy ra ở những giây cuối cùng của đoạn video. CEO Dieter Zetsche (hay còn gọi với biệt danh Dr Z) cầm lái chiếc BMW i8 Roadster một cách thích thú như thể đây là niềm đam mê giấu kín nhiều năm vì phải làm việc cho Mercedes. BMW còn thêm dòng chữ "Cuối cùng cũng được tự do" để tăng độ hài hước khi nói về vị CEO 66 tuổi này.
Trên thực tế, ông Dieter Zetsche chưa nghỉ hưu. Nguồn tin ô tô 360 độ cho biết, có khả năng ông sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ban kiểm soát của Daimler từ năm 2021.
Nhân dịp Halloween đang đến gần, BMW đăng tải bức ảnh chiếc Mercedes phủ bạt hình xe BMW trên Twitter với lời chú thích "Mỗi chiếc xe đều có thể ăn mặc như siêu anh hùng yêu thích". Bên dưới tấm bạt là phiên bản AMG tầm trung của thương hiệu "ngôi sao ba cánh". BMW còn để lại lời nhắn "Chúc Mercedes Mỹ Halloween vui vẻ".
Đáp lại, Mercedes-Benz tán thưởng: "Đẹp đó, quả là một trang phục đáng sợ, đặc biệt là lưới tản nhiệt mới". Lời của Mercedes gợi nhớ đến thiết kế mới của BMW và ám chỉ thiết kế đó đúng là "thảm họa", chỉ phù hợp cho việc hóa trang thành ma quỷ trong dịp Halloween.
Cách đây không lâu, BMW giới thiệu mẫu X7 và series 7 nâng cấp. Cả hai mẫu xe này đều gây tranh cãi bởi sở hữu lưới tản nhiệt hình quả thận cực lớn. Tiếp đến, tại triển lãm triển lãm Ô tô Frankfurt 2019, mẫu concept 4 bị giới truyền thông chê tơi bời vì lưới tản nhiệt 2 quả thận chiếm hết mặt ca lăng kèm họa tiết răng cưa "quái dị".
... Và không ngại "ăn miếng, trả miếng" với Audi
BMW không chỉ dồn "tâm huyết" cho Mercedes mà sẵn sàng "ăn miếng, trả miếng" với đối thủ khác. Trước đây, Audi và BMW từng dùng những tấm bảng lớn (billboard) để công kích nhau. Tiêu biểu là sự đối đầu giữa hai đại lý BMW và Audi tại Cộng hòa Tunisia nằm ở Bắc Phi.
Câu chuyện được khơi nguồn khi trước cửa đại lý chính hãng của Volkswagen - Ennakl Automobiles đặt tại thủ đô La Goulette, Tunisia, Bắc Phi treo tấm biển quảng cáo viết bằng tiếng Pháp: "Il n’est jamais trop tard pour changer d’avis" ("Chẳng bao giờ là muộn để bạn thay đổi quyết định"). Tác giả của tấm biển này chính là Ben Jemâa Motors, đại lý chính hãng của BMW và Mini nằm ở Tunisia. Trước trò chơi khăm của đối thủ, đại lý của tập đoàn Volkswagen đã phản ứng lại.
Vài ngày sau, đại lý này đã dựng một tấm biển quảng cáo khác có dòng chữ "LOOOOL" khá to. Đáng nói, 4 chữ "O" được biến tấu thành logo 4 vòng tròn của Audi. Phía bên dưới là một thông điệp đáp trả BMW: "On ne change pas une marque qui gagne" (tạm dịch: "Chúng tôi không thay đổi nhãn hiệu đã chiến thắng").
Hình ảnh hai tấm biển quảng cáo của BMW và Audi với tinh thần cạnh tranh gay gắt thu hút sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Những người có trí nhớ tốt còn kể lại rằng, cách đây vài năm, hai thương hiệu này từng sử dụng chiêu thức tương tự.
Đó là hồi tháng 4/2009, Audi khi đó chạy chiến dịch quảng bá dòng Sedan A4. Hãng này đã chọn một giao lộ đông người qua lại tại Los Angeles, Mỹ để dựng tấm bảng chiếc A4 kèm lời khiêu khích: "Đến lượt ông bạn đấy, BMW".
Tất nhiên BMW cũng nhanh chóng hưởng ứng lời tuyên chiến của đối thủ. Đại lý BMW tại Santa Monica đã dựng một bảng quảng cáo gẫn chỗ Audi với hình ảnh của chiếc M3 kèm dòng chữ: "Chiếu tướng".
Jaguar tung clip hài "dằn mặt" Mercedes-Benz
Năm 2013, Mercedes-Benz tung ra quảng cáo về công nghệ Magic Body Control áp dụng cho dòng xe S-Class và dùng biểu tượng con gà để miêu tả những đặc trưng về công nghệ này.

Video Mercedes-Benz quảng cáo về công nghệ Magic Body Control
Nhân cơ hội đó, Jaguar đã tung ra clip hài hước, châm biếm thành tựu của Mecedes-Benz. Đoạn clip có tên “Jaguar vs Chicken” (Báo đốm đấu với Gà) với cách mở đầu tương tự clip của Mercedes: Một giáo sư người Đức cầm trên tay con gà và lắc lư theo điệu nhạc.

Jaguar làm video hài châm biếm thành tựu của Mecedes-Benz
Nhưng chỉ sau vài điệu nhảy lắc lư, con gà đã bị chú báo (biểu tượng của Jaguar) "làm thịt". Jaguar không quên viết thêm một câu xiên xỏ: "Kiểm soát thân vỏ một cách thần kỳ? Chúng tôi thích cách phản ứng kiểu mèo hơn”.
Theo các chuyên gia khám phá ô tô, những màn khẩu chiến bằng biển quảng cáo, clip ngắn giữa các hãng xe sang khiến khách hàng thích thú. Sự hài hước mà các hãng tạo ra không đơn thuần mang tính chất giải trí. Đây là cách các hãng xe sang chỉ ra điểm yếu của nhau, khiêu khích nhau nhằm tạo sự hưng phấn và tăng kịch tính cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường.