Nissan - Honda - Mitsubishi: 'Cú bắt tay' tạo nên lịch sử ngành ô tô thế giới
Nissan, Honda và Mitsubishi đã cùng nhau ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) để xem xét khả năng tham gia của Mitsubishi vào kế hoạch hợp nhất kinh doanh thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Honda và Nissan mới đây đã xác nhận thông tin sẽ thành lập một công ty cổ phần chung. Tiến trình đàm phán sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2026. Khi hợp nhất, cả Honda và Nissan sẽ trở thành hãng xe thuộc sở hữu của công ty mới, đồng thời tạo nên một tập đoàn ô tô lớn thứ 3 toàn cầu tính về doanh số, sau Toyota và Volkswagen.
Công ty mẹ của Honda và Nissan dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2026 với vốn hóa lên đến 50 tỷ USD cùng mục tiêu tập trung vào trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa. Lúc này, cổ phiếu của Honda và Nissan đều bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch. Việc sát nhập dự kiến sẽ mang về doanh thu 30 nghìn tỷ yen (191 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3 nghìn tỷ yen. Trong đó, đại diện Honda sẽ nắm giữ phần lớn số ghế trong ban lãnh đạo tập đoàn mới.
Nissan - Honda - Mitsubishi: "Cú bắt tay" tạo nên lịch sử ngành ô tô thế giới. Ảnh: Honda
Mitsubishi cũng đang xem xét kế hoạch hợp nhất này và sẽ đưa ra quyết định muộn nhất vào cuối tháng 1/2025. Nếu kế hoạch hợp nhất thành công, liên minh Nissan - Honda - Mitsubishi sẽ tạo nên một "cú nổ" lớn trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, đưa doanh số tập đoàn lên hơn 8 triệu xe, vượt qua Hyundai và KIA của Hàn Quốc vốn đang đứng thứ 3 (doanh số năm 2023 đạt 7,34 triệu xe).
“Trong thời kỳ biến động lớn của ngành công nghiệp ô tô, được xem là thay đổi chỉ xảy ra một lần trong 100 năm, chúng tôi hy vọng sự tham gia của Mitsubishi Motors vào các đàm phán này sẽ thúc đẩy những thay đổi xã hội tích cực. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn trở thành một công ty tiên phong tạo ra giá trị mới trong lĩnh vực di chuyển thông qua sự hợp tác này. Nissan và Honda sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận từ hôm nay, với mục tiêu làm rõ khả năng hợp nhất kinh doanh khoảng cuối tháng 1 tới, đồng thời cân nhắc sự đóng góp của Mitsubishi Motors.”, ông Toshihiro Mibe - Tổng giám đốc điều hành của Honda chia sẻ.
Sự vươn lên của các hãng ô tô nội địa, đặc biệt là "gã khổng lồ" BYD với thế mạnh về xe điện và hybrid cùng phần mềm tiên tiến, giá rẻ đã khiến Honda và Nissan mất dần thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Đơn cử như tháng 11/2024, Nissan đã phải cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu do doanh số tại Trung Quốc và Mỹ giảm mạnh.
Doanh số bán xe Honda tại Trung Quốc cũng giảm so với kỳ vọng. Nền tảng tài chính của thương hiệu duy trì vững chắc chủ yếu nhờ vào sự ổn định từ mảng xe máy và xe hybrid.
Do đó, động thái hợp nhất trên cho thấy quyết tâm cao độ của các thương hiệu xe hơi Nhật Bản trong cuộc đối đầu với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. "Cục diện cạnh tranh của thị trường ô tô toàn cầu đang thay đổi, với sự phát triển nhanh chóng của xe điện. Các công ty ô tô Nhật Bản cần thích ứng với mô hình phát triển mới này và thực hiện các điều chỉnh kịp thời", Xiang Haoyu thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS) cho hay.
Xem thêm: Doanh số vượt mốc 3 triệu xe, Geely giữ vững vị thế Top 10 nhà sản xuất ô tô thế giới
