Ô tô mới đua nhau đại hạ giá, chiêu thức dễ thành 'dao hai lưỡi!'
Ô tô mới đua nhau giảm giá cả trăm triệu, thậm chí nửa tỷ đồng là một trong những chiêu thức giúp các đơn vị bán hàng gia tăng doanh số, đồng thời mang đến lợi ích nhất định cho người tiêu dùng. Song, đi cùng với đó cũng sẽ xuất hiện không ít hệ lụy khó lường.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Ô tô phổ thông đua nhau giảm giá "sốc" mong tìm khách...
Ô tô mới đua nhau giảm giá, lên tới nửa tỷ đồng
Thị trường ô tô về cuối năm đang chứng kiến cuộc đua giảm giá sâu đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Chỉ tính phân khúc phổ thông, từ đầu tháng 10 đến nay đã có tới hơn 30 mẫu xe nằm trong diện giảm giá, nhiều nhất tới nửa tỷ đồng. Các dòng xe nhập có phần "kén khách" đến từ các thương hiệu như Volkswagen hay Subaru sở hữu mức giảm hàng trăm triệu đồng là điều dễ hiểu. Nhưng ngay cả những dòng SUV vốn "ăn khách", thậm chí có thời gian bán "kèm lạc" tới cả trăm triệu nay cũng được nhà phân phối điều chỉnh giảm giá niêm yết. Điển hình như Hyundai Tucson (giảm nhiều nhất 191 triệu đồng) và Hyundai Santa Fe (176 triệu đồng).
Bên cạnh chương trình giảm giá sốc thì loạt các ưu đãi như 50 - 100% lệ phí trước bạ hay giảm vài chục triệu đồng gần như diễn ra đồng loạt với hầu hết các dòng xe đang mở bán trên thị trường. Đơn cử như Ford giảm giá 50 - 73 triệu đồng cho Territory; 55 triệu đồng cho Everest và hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho Ranger. Mitsubishi giảm 135 triệu đồng tiền mặt cho bán tải Triton, hỗ trợ 50 - 100% phí trước bạ kèm quà tặng cho toàn bộ sản phẩm của hãng. Nissan ưu đãi 100% phí trước bạ cho Almera và Navara. ToyotaVios nhận tổng ưu đãi lên tới 60 triệu đồng, Corolla Cross giảm giá 70 triệu đồng...
Sóng giảm giá rầm rộ đã gây áp lực cho loạt xe vừa "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường như Haval H6 (ưu đãi 120 triệu đồng lệ phí trước bạ) hay Toyota Yaris Cross (giảm 50 triệu đồng tại đại lý). Ngay cả "tân binh" Trung Quốc MG RX5 vốn được định giá rất cạnh tranh cũng đang được đại lý giảm 30 - 40 triệu đồng, tùy phiên bản...
chiêu thức dễ thành "dao hai lưỡi!"
Giám đốc bán hàng của một hãng xe lớn tại Việt Nam từng chia sẻ: "Cạnh tranh bằng giá là cạnh tranh kinh điển, dễ làm, dễ đạt mục đích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao". Thực tế, đại hạ giá là một trong những chiêu thức dễ đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn, giúp các đơn vị kinh doanh hoàn thành mục tiêu doanh số hoặc đẩy hàng tồn. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này.
Tuy nhiên, đây lại là bức tranh không hoàn toàn màu hồng khi để lại không ít hệ quả phía sau. Đầu tiên, sẽ tạo ra tâm lý hụt hẫng cho người đã mua xe từ trước vì phải trả mức giá cao hơn cả chục đến trăm triệu đồng. Tiếp đến, thiết lập một quan niệm mới về giá xe ô tô với suy nghĩ sẽ có xu hướng giảm tiếp, rẻ hơn nữa. Và tâm lý chờ "bắt đáy" xuất hiện, lúc này, chiêu giảm giá lại trở thành phản ứng ngược vì không thúc đẩy sức tiêu thụ.
Giá niêm yết Hyundai Santa Fe giảm cả trăm triệu khiến giới buôn xe cũ không khỏi lao đao
Việc giảm giá ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới những sản phẩm sắp ra mắt vì các nhà kinh doanh buộc phải tìm cách định giá sao cho không quá chênh lệch với các đối thủ đang mở bán. Nhưng giá bán tỷ lệ thuận với lợi nhuận doanh nghiệp. Nếu hạ giá thành đồng nghĩa với việc nhà kinh doanh buộc phải "cắt máu", giảm biên độ lợi nhuận. Đây là điều khó có thể diễn ra đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là khi tung ra một mẫu xe mới hoàn toàn. Nếu muốn có giá thấp chắc chắn sẽ phải cắt bớt trang bị. Lâu dài, tâm lý "của rẻ là của ôi" có lẽ sẽ xuất hiện và ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy người dùng.
Chưa hết, những cuộc đại hạ giá xe mới còn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường ô tô cũ. Các showroom kinh doanh xe đã qua sử dụng, đặc biệt là xe lướt, có tuổi đời 1 - 2 năm và cả những người đang có nhu cầu bán, đổi xe đều phải đau đầu với việc định giá sản phẩm sao cho không bị lỗ hoặc không lỗ quá nhiều.
Theo chia sẻ từ một người kinh doanh xe cũ ở khu vực Hà Nội, trước đây chiếc Hyundai Santa Fe đời 2021 máy xăng được anh rao bán giá 920 triệu đồng, nhưng hiện đã phải giảm xuống chỉ còn 899 triệu đồng. Hay chiếc Tucson 2022 vừa mới nhập vào được vài ngày cũng phải "cắt lỗ" cả trăm triệu và rao giá chỉ 799 triệu đồng. Nguyên nhân là do giá niêm yết xe mới giảm cả trăm triệu.
Người này chia sẻ thêm: "Xe mới hạ giá quá nhanh, dân buôn xe cũ như chúng tôi mua vào không kịp trở tay nên "dính đòn" thua lỗ. Bị ảnh hưởng nặng nề, ngay khi có tin xe mới giảm giá, chúng tôi buộc phải hạ giá ngay. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe mới chả biết còn giảm đến mức nào nữa. Để lâu chắc còn thua lỗ nặng hơn nữa”.
Xem thêm: Sóng giảm giá ô tô phổ thông ngày càng sâu, nhiều nhất cả nửa tỷ đồng
Ảnh: Internet
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe
-
Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc
-
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất nửa đầu 2024?