Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam 2023: Cơ hội trong khó khăn
Những khó khăn, thách thức của thị trường ô tô Việt Nam 2023 đang mở ra cơ hội mới cho giai đoạn kế tiếp với sự gia nhập của loạt thương hiệu cũng như sản phẩm mới.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Sự suy thoái kinh tế toàn cầu hậu Covid-19 đã tác động trực tiếp đến nhịp phát triển của thị trường ô tô. Thu nhập người dân giảm sút kéo theo sức tiêu thụ các mặt hàng giảm, và ô tô cũng không ngoại lệ. Mặc dù các hãng cũng như đại lý luôn gồng mình kích cầu với loạt ưu đãi, khuyến mại giảm giá tới cả nửa tỷ đồng nhưng kết quả mang lại vẫn không được như kỳ vọng. Ngay cả khi Chính phủ tung "phao cứu trợ" giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh số xe của toàn thị trường vẫn không thể đi lên.
Kết thúc 11 tháng của năm 2023, lượng xe ô tô bán ra của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 263.249 chiếc, giảm tới 29 % theo năm. Tuy nhiên, toàn cảnh bức tranh thị trường không hoàn toàn là một màu ảm đạm, những tia sáng cơ hội vẫn nảy nở trong khó khăn. Các hãng xe vẫn đều đặn ra mắt sản phẩm mới hoặc làm mới sản phẩm nhằm tìm kiếm cơ hội tiếp cận người dùng. Làn sóng xe năng lượng mới (xe điện và hybrid) dần rõ nét hơn. Cuộc đổ bộ của loạt thương hiệu Trung Quốc góp phần tăng nhịp hứng khởi cho thị trường.
Xe mới đua nhau ra mắt tìm kiếm cơ hội giữa khó khăn chung
Hàng chục mẫu xe mới được các hãng cho ra mắt trong năm 2023
Bất chấp những khó khăn của thị trường, các hãng vẫn liên tục tung ra loạt sản phẩm mới nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng. Trong năm 2023, đã có hàng chục mẫu xe mới với đủ các thương hiệu Nhật, Hàn, Trung, Việt..., đủ các phân khúc từ phổ thông đến hạng sang đua nhau ra mắt người tiêu dùng Việt.
Trong đó, "ông lớn" Toyota cho ra mắt cặp đôi xe gầm cao hoàn toàn mới, gồm Innova Cross và Yaris Cross; cập nhật thế hệ mới của mẫu xe hạng A Toyota Wigo và xe MPV cao cấp Toyota Alphard; nâng cấp cho "sedan quốc dân" Vios.
Không kém cạnh, đối thủ Hàn Quốc Hyundai liên tục tấn công thị trường bằng loạt sản phẩm mới như Hyundai Venue, Hyundai Custin, Hyundai Palisade, đồng thời bổ sung thêm phiên bản Hybrid cho dòng SUV "ăn khách" Santa Fe. Cùng với đó, Honda Việt Nam cập nhật thế hệ hoàn toàn mới cho CR-V; VinFast tung ra bộ tứ VF 3, VF 5, VF 6, VF 7; Mercedes-Benz trình làng bộ ba EQB, EQE SUV, EQS SUV; BMW cũng lần đầu tiên giới thiệu i4, i7, iX3 và XM.
Ngoài ra, loạt thương hiệu mới cũng chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong năm 2023 như Hongguang với Mini EV; Haima với 7X-E; Skoda với Karoq và Kodiaq; Lynk & Co với 09... giúp thị trường tăng nhiệt về giai đoạn cuối năm.
Làn sóng xe năng lượng mới (xe điện và hybrid) dần rõ nét hơn
Xe điện với đủ phân khúc từ bình dân đến cao cấp xuất hiện nhiều hơn
Xe điện và hybrid đã phát triển trên thế giới từ khá lâu nhưng mới chỉ manh nha tại Việt Nam từ vài năm trở lại đây với sự mở đầu của Toyota. Bước sang năm 2023, sóng xe điện và hybrid ngày càng rõ nét hơn khi các hãng liên tục tung ra nhiều dòng xe mới hoặc cập nhật phiên bản mới cho sản phẩm đã có sẵn.
VinFast là thương hiệu non trẻ nhưng lại có hướng đi quyết liệt và mạnh mẽ nhất với các dòng xe xanh khi quyết định loại bỏ toàn bộ ô tô động cơ đốt trong để chuyển sang 100% xe điện. Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu xe hơi Việt Nam đã hoàn thành dải line-up SUV thuần điện với đủ từ phân khúc A đến E, gồm VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 và một mẫu mini eSUV VF 3.
Các thương hiệu khác cũng mạnh dạn hơn trong việc cung cấp thêm các dòng xe thuần điện, tạo tiền đề cho sự ra đời của Hyundai Ioniq 5; Wuling Hongguang Mini EV; Haima 7X-E; Mercedes-Benz EQB, EQE SUV, EQS SUV; BMW i4, i7, iX3, XM. Bên cạnh đó, Toyota, Honda, Hyundai hay KIA cũng đều cập nhập các phiên bản hybrid cho một số dòng xe đang phân phối trên dải đất hình chữ S.
Cuộc đổ bộ của xe Trung Quốc
Lynk & Co 09 - một trong những sản phẩm đến từ thương hiệu ô tô Trung Quốc đã ra mắt Việt Nam vào những ngày cuối năm 2023
Chưa năm nào các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại đổ bộ thị trường Việt Nam nhiều như 2023. Wuling, Haval, Lynk & Co và Haima đã đồng loạt giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng Việt. Trong đó, có xe chưa tới 300 triệu như Hongguang Mini EV nhưng cũng có xe báo giá tới hàng tỷ đồng như Haval H6, Haima 7X-E và Lynk & Co 09, góp phần đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, một số hãng xe Trung Quốc cũng đang "đánh tiếng" về việc sẽ vào Việt Nam trong năm 2024 như Omoda, Jaecoo hay BYD.
Cuộc đổ bộ của các thương hiệu ô tô Trung Quốc nói riêng và các hãng xe hơi mới nói chung trong năm vừa qua cho thấy tiềm năng thị trường Việt Nam đang rất lớn, dư địa phát triển còn rất nhiều. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, người tiêu dùng trong nước cũng có thêm nhiều lựa chọn phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn.
Xem thêm: Lynk & Co "chào sân" thị trường ô tô Việt cuối năm với chương trình đặt cọc mua xe hấp dẫn
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Top 10 ô tô mới được liên hệ nhiều nhất tháng 10/2024: Xe Trung Quốc tạo bất ngờ
-
Người Việt chuộng thương hiệu Nhật khi tìm mua ô tô cũ
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe