Thị phần thấp nhất trong vòng 2 năm: Suzuki gặp khủng hoảng ngay tại thị trường chủ lực

Thị trường ô tô | 19/09/2019

Thị phần của Suzuki sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường chủ lực Ấn Độ trong khi thị phần của Hyundai tăng liên tục từ tháng 4 đến tháng 8/2019.

Maruti Suzuki

Thị phần của Maruti Suzuki sụt giảm đáng kể trong tháng 8/2019

Sự chậm lại trong lĩnh vực ô tô đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của ngành công nghiệp. Trên thực tế, gần như mọi nhà sản xuất đều chịu tổn hại từ cuộc khủng hoảng ô tô, một số bị thiệt hại nhiều hơn những nhà sản xuất khác. Thế nhưng, chịu cú giáng mạnh nhất phải nói đến là Maruti Suzuki ở Ấn Độ. Theo như dữ liệu được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) thì trong tháng 8 năm 2019, thị phần của nhà sản xuất ô tô lớn nhất của đất nước này đã giảm xuống còn 47,4%. Thị phần theo tháng thấp nhất của Maruti cũng đã từng giảm xuống tới mức này là 2 năm trước vào tháng 6/2017, khi nó giảm còn 46,9%.

Theo tin tức ô tô, thị phần của Maruti Suzuki đã giảm dần trong vài tháng qua. Thực tế, thị phần của công ty giữ ở mức 53,2% vào tháng 4/2019, sau đó giảm xuống còn 48,1% vào tháng 7 và hiện tại xuống còn 47,4% trong tháng trước. Ngoài ra, trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2019, cổ phiếu của công ty đã giảm 2,34%, thị phần xuống còn 49,83%.

Maruti Suzuki Vitara Brezza 2019.

Maruti Suzuki Vitara Brezza 2019

Mặc dù có nhiều lý do khác nhau cho sự sụt giảm thị phần này, sẽ không sai khi cho rằng khi công ty này công bố sẽ loại bỏ mẫu xe nhỏ chạy bằng diesel có thể đã tạo ra tác động xấu hơn lên doanh số của công ty so với dự đoán. Điển hình là doanh số của chiếc Vitara Brezza -đã từng là mẫu xe SUV bán chạy nhất trên thi trường, giảm gần như 50% trong tháng 8 với 7.109 chiếc, so với 14.181 chiếc được bán vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, ông RC Bhargava-chủ tịch Maruti Suzuki ở Ấn Độ, cho biết sự vắng mặt của chiếc xe chạy bằng xăng Vitara Brezza trên thị trường là lý do chính cho sự sụt giảm này.

Phải nói rằng, toàn bộ phân khúc SUV của công ty, bao gồm cả S-cross và Ertiga đã giảm 14% trong khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 8/2019. Mặt khác, doanh số cho phân khúc xe compact của Maruti bao gồm các mẫu như Alto, Wagon R, Celerio, Swift, Dzire, Baleno, và Ignis cũng đã giảm 28,8% trong giai đoạn này. Phân khúc xe cỡ vừa của Maruti có mẫu Ciaz giảm 28,5% trong cùng tháng.

Hyundai Venue

Nhờ những mẫu xe như Venue, Hyundai có mức tăng trưởng thị phần ấn tượng tại Ấn Độ

Trong khi nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của đất nước đang chứng kiến sự sụt giảm lớn thì nhà sản xuất lớn thứ hai của Ấn Độ là Hyundai lại có thị phần tăng lên 2,76% trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8/2019. Sự tăng trưởng này đến từ các mẫu xe mới ra mắt như Huyndai Venue, Santro và thậm chí là mẫu Grand i10 Nios. Cả 3 mẫu xe đáp ứng phân khúc xe đang có nhu cầu trên thị trường ô tô và dĩ nhiên là có cung cấp trước những tính năng và giá cả của xe. Hyundai đã bán tổng cộng 2.03.729 xe từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2019 và điều này đã làm cho thị phần của hãng vượt mốc 18%. Thực tế, mẫu xe Venue đã vượt qua Vitara Brezza và trở thành mẫu SUV bán chạy nhất trên thị trường Ấn Độ, trong khi đó thì những tay chơi mới như Kia hay MG tại Ấn Độ có doanh thu lớn nhờ lượng lớn đặt hàng trước.

C.R - Theo TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading