Toàn cảnh thị trường ô tô tháng 10: Sức mua giảm, hãng xe chạy đua kích cầu cuối năm

Thị trường ô tô | 14/11/2023

Sức nóng và không khí sôi động của cuộc đua giảm giá, khuyến mại trong tháng 10 không giúp thị trường ô tô thu về kết quả như kỳ vọng. Các hãng xe vẫn đang nỗ lực tìm cách đưa thị trường quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Sức mua giảm ngay đầu mùa cao điểm

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt tiêu thụ 25.369 xe trong tháng 10, con số này gần bằng doanh số tháng 9/2023 và giảm 31% so với tháng 10 năm ngoái. Trong số 25.369 xe bán ra, có 19.624 xe du lịch, 5.604 xe thương mại và 141 xe chuyên dụng.

Với kết quả nêu trên, doanh số xe du lịch giảm 0,2%, xe chuyên dụng giảm 14%, xe thương mại tăng 1% so với tháng trước.

Nếu phân loại theo xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe, giảm 1% so với tháng trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.955 xe, tăng 2% so với tháng 9 nhưng giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

TC Group vừa công bố doanh số bán hàng của thương hiệu Hyundai với doanh số 7.458 xe xe các loại, tăng gần 25% so với sức tiêu thụ của tháng trước. Nếu cộng cả doanh số xe Hyundai, thị trường ô tô Việt đã bán tổng cộng 32.827 xe, tăng 1.457 xe so với tháng 9.

Toàn cảnh thị trường ô tô tháng 10: Sức mua giảm, hãng xe chạy đua kích cầu cuối năm 1

Toàn cảnh thị trường ô tô tháng 10: Sức mua giảm, hãng xe chạy đua kích cầu cuối năm.

Những con số này chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường do nhiều hãng xe không tham gia hoạt động báo cáo doanh số hàng tháng (như VinFast, Nissan,....) nhưng vẫn khắc họa rõ nét nốt thăng trầm của thị trường ô tô trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Về xếp hạng doanh số bán hàng, Hyundai đang tạm dẫn đầu danh sách "thương hiệu ăn khách nhất thị trường tháng 10" với 7.458 xe. Toyota tụt xuống xếp ở vị trí thứ 2 với 4.041 xe. KIA xếp thứ 3 với 4.020 xe. Mazda giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.925 xe và Ford được vinh danh ở vị trí thứ 5 khi giữ được phong độ với 3.062 xe.

 
 

 

Top 5 thương hiệu ăn khách nhất thị trường tháng 10/2023.

Mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Mazda CX-5 (doanh số 2.195 xe). Tiếp đến là Hyundai Accent (1.474 xe), Toyota Vios: 1.463 xe,  Ford Ranger: 1.278 xe, Mitsubishi Xpander,.....

Những cú hích đưa thị trường trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Theo các chuyên gia, doanh số ô tô 6 tháng gần đây vẫn duy trì sự độ ổn định, chưa có sự đột biến dù các nhà bán hàng nỗ lực thúc đẩy kinh doanh. Tình trạng này báo hiệu doanh số ô tô khó đạt mức tăng trưởng cao trong năm nay, thậm chí có thể tụt sâu so với kết quả kinh doanh năm 2022.

Xem thêm: Top 10 xe bán chạy tháng 10: Mazda CX-5 dẫn đầu, Tucson và SantaFe leo rank sau giảm giá

"Thời điểm cuối năm rất quan trọng trong kinh doanh ô tô. Các hãng và đại lý chấp nhận không có lãi ở những tháng đầu năm nhưng sau đó doanh số cuối năm tăng sẽ giúp bù đắp lợi nhuận. Năm nay, sức mua đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi nên hãng và đại lý không thể cắt giảm. Ngược lại còn phải tiếp tục đẩy mạnh ưu đãi để tìm kiếm khách hàng", ông Ngô Văn Thành, phụ trách kinh doanh tại showroom ô tô NTN AUTO Sài Gòn chia sẻ.

Bão giảm giá bùng nổ trên diện rộng

Đây là thời điểm cuộc đua giảm giá và khuyến mãi ô tô lan mạnh trên diện rộng. Không chỉ các các mẫu xe chủ lực thuộc các thương hiệu tên tuổi, những mẫu xe mới tinh cũng nhanh chóng nhập cuộc. Hiện tại, Subaru, Hyundai, Isuzu, Honda, Ford, Toyota... đều giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, tặng 50%-100% lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện, gói bảo hiểm, thẻ dịch vụ... Nhiều hãng ô tô hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp lãi suất 0% trong 3 năm đầu mà không cần phải chứng minh thu nhập.

Mẫu xe Subaru Outback giảm tới 440 triệu đồng trong tháng 11 1

Mẫu xe Subaru Outback giảm tới 440 triệu đồng trong tháng 11.

Hiếm có thời điểm nào, các mẫu xe phổ thông có mức giảm sâu như hiện nay. Nhiều xe giảm cả trăm triệu như Ford Everest giảm cao nhất 130 triệu đồng. Ford Ranger giảm 86,4-117,5 triệu đồng. Honda BR-V giảm 36-80 triệu đồng. Hyundai Stargazer 2022 giảm 121-127 triệu đồng. Subaru Outback giảm tới 440 triệu đồng,... Đây sẽ là cơ hội cho người dân tìm mua được ô tô với giá hợp lý và nhiều lựa chọn hơn.

Xe mới đua nhau đổ bộ cuối năm

Trước đây các hãng rất ít giới thiệu xe mới vào thời điểm cuối năm nhằm dồn lực đẩy hàng tồn kho, dọn đường cho thời điểm đầu năm sau tung ra mẫu mới. Cục diện năm nay sẽ khác, các hãng chạy đua ra mắt mẫu xe mới song song với chiến lược giảm giá với hy vọng tạo ra cú hích cho thị trường cuối năm.

Dự kiến trong tháng 11 và 12/2023, một số mẫu xe mới sẽ "đổ bộ Việt Nam như Xforce - mẫu SUV hoàn toàn mới của Mitsubishi, giá bán khoảng 700 triệu đồng/chiếc. MG HS sẽ bổ sung thêm bản hybrid và thị trường đón nhận thêm tân binh MG 7 - cùng phân khúc Camry, Mazda 6. Suzuki đã hẹn lịch ra mắt mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny,...

Sẵn sàng nguồn cung cho mùa cao điểm

Bên cạnh đó, các hãng xe đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cho mùa cao điểm cuối năm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2023, tổng lượng ô tô mới (bao gồm xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước) bổ sung cho thị trường ước đạt 42.200 xe, tăng 13% so với tháng 9.

Mẫu xe Subaru Outback giảm tới 440 triệu đồng trong tháng 11 1

Tổng lượng ô tô mới bổ sung cho thị trường tháng 10 ước đạt 42.200 xe.

Trong đó, lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 32.200 xe, tăng khoảng 7,7% so với tháng trước. Đây là mức sản lượng cao nhất kể từ đầu năm đến nay song vẫn giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe lắp ráp trong nước xuất xưởng ước đạt 272.800 chiếc.

Lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về trong tháng 10 ước đạt 10.000 xe, tăng mạnh 34,6% về lượng và tăng 38,8% về giá trị so với tháng trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023 của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 104.177 xe với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,448 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia cung cấp nguồn hàng cho thị trường ô tô Việt.

Nguồn cung ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 10 mang theo kỳ vọng về sự tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Đây là những yếu tố này sẽ thúc đẩy doanh số ô tô tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối cùng của năm 2023.

Nguồn ảnh: Internet

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading