Toyota Innova - 'ông vua' doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi?

Thị trường ô tô | 11/09/2021

Một thời "làm mưa, làm gió" trong phân khúc xe đa dụng, nhưng giờ đây Toyota Innova đang phải "vật lộn" ở Top xe bán ế hàng tháng, phải chăng đế chế đã sụp đổ?

Toyota Innova -  "ông vua" doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi? a1

Toyota Innova mới nâng cấp tại Việt Nam.

Lần đầu ra mắt vào năm 2006, Toyota Innova gia nhập phân khúc xe đa dụng (MPV) tại thị trường ô tô Việt Nam và ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn. Cũng kể từ đó, Toyota Innova thống trị phân khúc này gần 2 thập kỷ trước khi "ngã ngựa" theo đúng quy luật - "không thay đổi ắt bị đào thải".

Toyota Innova - Bán nghìn xe/tháng và giờ thì...

Toyota Innova -  "ông vua" doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi? a2

Toyota Innova lọt Top xe ế 2 tháng liên tiếp.

Trước đây, khi nhắc đến xe MPV dành cho khách hàng dịch vụ hay xe gia đình 7 chỗ, Toyota Innova là sự lựa chọn gần như duy nhất mà đa số người dùng Việt có thể kể ngay tên mà không cần suy nghĩ quá lâu. Do là lựa chọn khả dĩ nhất phục vụ đa mục đích từ kinh doanh đến xe gia đình nên Toyota Innova mặc sức tung hoành, giá cao vẫn được ưa chuộng.

Với doanh số bán ra trung bình khoảng 1.000/tháng, không ai có thể ngờ Toyota Innova sẽ góp mặt ở Top xe bán ế tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các điều không ngờ ấy đã xảy ra liên tục trong 2 tháng vừa qua. Giọt nước cũng đã đến lúc tràn ly, Toyota Innova là minh chứng cho sự thoái vị của một "ông vua" doanh số trong phân khúc xe đa dụng.

Quay ngược thời gian về năm 2018, Toyota Innova vẫn đang trên "đỉnh" doanh số phân khúc. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản từ tin sẽ thâu tóm người dùng ở đây khi bổ sung thêm 2 chiếc MPV nữa là Toyota Avanza được coi là "Tiểu Innova" và Rush mở ra phân khúc MPV lai SUV tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến giờ thì ai cũng thấy sự sụp đổ của bộ 3 MPV của Toyota trước những đối thủ đồng hương là đau đớn như thế nào.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Cũng trong khoảng thời gian đó, Mitsubishi Xpander xuất hiện và ngay lập tức chiếm sóng với diện mạo mà không nhiều người nghĩ là xe đa dụng. Mẫu xe này cùng 7 chỗ, không gian bên trong gần như tương đương Innova, xe dùng máy 1.5L và quan trọng hơn mức giá rẻ hơn 100 triệu đồng so với đối thủ.

Với khách hàng cần xe kinh doanh dịch vụ, Mitsubishi Xpander là lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế, chi phí vận hành và đầu tư ban đầu thấp. Chính những lợi thế đó đã giúp Mitsubishi Xpander lấy đi phần lớn khách hàng trung thành của Innova tại Việt Nam.

Bằng chứng chỉ sau 1 năm ra mắt, Mitsubishi Xpander xác lập kỷ lục doanh số mới trong phân khúc với 20.098 chiếc bán ra trong năm 2019, doanh số cùng thời điểm của Toyota Innova là 12.164 chiếc. Tổng kết năm 2020, Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu với 16.844 chiếc, Innova là 5.423 chiếc.

Toyota Innova -  "ông vua" doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi? a3

Toyota Innova thất thế hoàn toàn trước Mitsubishi Xpander.

Năm 2020, phân khúc MPV còn đông đúc hơn với sự hiện diện của Suzuki XL7, mẫu xe mới này tiếp tục gây ra nhiều khó khăn Toyota Innova và bám sát Xpander trong cuộc đua doanh số. Tính từ đầu năm 2021, Suzuki XL7 đã bán đến 2.621 xe và con số tương ứng của Innova là 1.437 chiếc.

Việc Toyota Innova bị các đối thủ vợt khách, vượt mặt về doanh số bán hàng là chuyện có thể chấp nhận được. Thế nhưng, việc một "ông vua" phải đua Top xe bán ế là câu chuyện mà không nhiều nghĩ sẽ xảy ra với Toyota Innova.

Theo đó, trong 2 tháng gần nhất, Toyota Innova chỉ bán được 41 xe tháng 7 và đỉnh điểm là 10 xe tháng 8. Nếu tháng 8 vừa qua, người ta có thể đổ lỗi do tháng Ngâu và đang giãn cách xã hội thì tháng 7 đã chứng minh, Toyota Innova đã thực sự không còn chỗ đứng trong phân khúc MPV.

Với những con số không biết nói dối trên, hãng xe Nhật Bản cần nhìn nhận thực tế và có những thay đổi để Toyota Innova không sa lầy thêm tại chính nơi mà nó đã "xưng hùm, xưng bá" gần 2 thập kỷ.

Xem thêm: Chạy gần 1 năm, Toyota Innova có giá rẻ bất ngờ

video

Video người dùng đánh giá Toyota Innova.

Vì đâu nên nỗi?

Kỷ lục buồn đã được Toyota Innova xác lập khi 2 tháng liên tiếp rơi vào 1 trong 10 cái tên bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam. Mặc dù buồn với những tín đồ của dòng xe này, nhưng cũng là lúc để Toyota có những cái nhìn chính xác hơn về sản phẩm của mình và đối thủ.

Toyota Innova -  "ông vua" doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi? a5

Giá cao khiến Toyota Innova bị người dùng quay lưng.

Giá xe Toyota Innova cao chính là yếu tố quan trọng nhất khiến xe bị thất thế. Theo đó, phiên bản tiêu chuẩn dành cho khách hàng dịch vụ được niêm yết với giá 750 triệu đồng, lăn bánh từ 840 - 874 triệu đồng tùy từng tỉnh thành. Trong khi đó, Mitsibishi Xpander bản tương đương có giá 555 triệu đồng, Suzuki XL7 599 triệu đồng... đó là còn chưa kể khuyến mại.

Mở rộng ra phiên bản dành cho gia đình, Toyota Innova bản số tự động có giá 865 triệu đồng, lăn bánh tròn 1 tỷ đồng ở Hà Nội. Phiên bản số tự động tương đương của Mitsubishi Xpander là 630 triệu đồng, lăn bánh chỉ khoảng 710 triệu đồng.

Rõ ràng, giá bán là yếu tố quyết định với phần lớn khách hàng ở Việt Nam. Sự chênh lệch đến 200 - 300 triệu đồng là quá lớn để khách hàng dù có yêu Toyota Innova vẫn phải lựa chọn bài toán kinh tế để mua Mitsubishi Xpander.

Tiếp đến là thiết kế bảo thủ, chậm thay đổi mà Toyota Innova giữ đến 5 năm kể từ khi ra mắt thế hệ mới vào năm 2016. Mẫu xe này gần như chẳng có gì thay đổi dù đã bản nâng cấp ra mắt vào năm ngoái. Vẫn còn đó ngoại hình đơn giản, nội thất đơn sơ, quá thiếu trang bị tiện nghi, bỏ ra cả tỷ đồng mà Toyota Innova 2.0G vẫn chỉ là ghế nỉ khiến người dùng quá thất vọng.

Toyota Innova -  "ông vua" doanh số 1 thời đi đua Top xe bán ế, vì sao nên nỗi? a6

Nội thất xe Toyota Innova quá nghèo nàn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng phàn nàn rằng Toyota Innova "uống" quá nhiều xăng khi chạy trong phố đến 12-13L/100km, trong khi các đối thủ dùng máy 1.5L chỉ dưới 10L/100km. Nếu Toyota Innova được trang bị máy dầu như "đàn anh" Fortuner, có lẽ câu chuyện đã rẽ theo một chiều hướng khác.

Nhìn chung, Toyota Innova cần phải có sự thay đổi quyết liệt và mạnh tay hơn để có thể thoát khỏi vũng lầy xe bán ế hàng tháng. Tuy nhiên, do vừa nâng cấp chưa được 1 năm nên việc tiếp tục thêm trang bị là điều gần như không thể, khả dĩ nhất lúc này là giảm giá, liệu Toyota Việt Nam có tự "bắn vào chân mình" để vực dậy Innoa? Đó sẽ là câu chuyện dài phía trước, hãy cùng chờ đợi!

Khách hàng có nhu cầu mua xe cũ, nhận chương trình ưu đãi xe mới có thể truy cập TẠI ĐÂY.

Ảnh KP

Đánh giá
0 (0 đánh giá)

Hà My

17
  • Nghề nghiệpPhóng viên
  • Chuyên mục chính Tin tức
  • Kinh nghiệm5 Năm
  • Link tác giảhttps://oto.com.vn/tac-gia/ha-my
  • Đánh giá

loading
 
So sánh xe
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading