Xe châu Âu 'thất thế' tại Trung Quốc
Làn sóng dịch chuyển sang sử dụng ô tô điện nội địa đã khiến doanh số các thương hiệu ô tô châu Âu tại Trung Quốc như Mercedes-Benz, Audi, Porsche hay Volkswagen sụt giảm đáng kể trong năm 2024.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
2024 được xem là năm đáng buồn của các hãng xe châu Âu tại thị trường ô tô Trung Quốc khi doanh số của hầu hết các thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi, Porsche và Volkswagen đều sụt giảm đáng kể.
Trong đó, Porsche là thương hiệu ghi nhận có màn "lao dốc" mạnh nhất khi lượng xe bán ra đạt 56.887 chiếc, giảm tới 28% theo năm, nguồn tin từ Reuters. Đà giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số Porsche toàn, bởi Trung Quốc là một trong những thị trường trọng điểm của hãng.
Thực tế này khiến thương hiệu xe hơi Đức phải lên kế hoạch giảm bớt số lượng đại lý tại Trung Quốc, chỉ tập trung vào một số thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh.
"Ông lớn" ngành xe hơi thế giới Volkswagen cũng đã có một năm không thành công tại đất nước tỷ dân khi chứng kiến màn giảm doanh số 8,3% so với năm 2023, xuống còn 2,2 triệu xe. Tình hình kinh doanh khó khăn khiến Volkswagen phải dừng dây chuyền sản xuất tại nhà máy Tân Cương.
Xe châu Âu "thất thế" tại Trung Quốc. Ảnh: Internet
Tương tự, doanh số bán xe Mercedes-Benz tại Trung Quốc cũng ghi nhận giảm 7% trong năm 2024 khi lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt khoảng 750.000 chiếc. Sức tiêu thụ giảm khiến hãng xe Đức đã phải 2 lần liên tục hạ mục tiêu lợi nhuận, đồng thời tung ra loạt biện pháp cắt giảm chi phí nhằm duy trì hoạt động.
Audi cũng không nằm ngoài kịch bản giảm doanh số tại xứ sở Trung Hoa, song đây là thương hiệu ghi nhận mức giảm thấp nhất, giảm 1,8% theo năm, đạt khoảng 320.400 xe. Được biết, Audi đang lên kế hoạch tập trung phát triển ô tô năng lượng mới tại đất nước tỷ dân thông qua hợp tác với tập đoàn SAIC.
Sự vươn lên của các thương hiệu nội địa cùng xu hướng dịch chuyển sang sử dụng xe điện là những nguyên nhân chính khiến các hãng xe châu Âu gặp khó trong quá trình kiến tạo doanh số tại Trung Quốc trong năm vừa qua.
Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đã có một năm đại thắng với doanh số đạt 31,436 triệu xe trong năm 2024, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2023, theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM). Trong đó, nhóm xe năng lượng mới đạt 12,866 triệu xe, tăng trưởng 35,5% theo năm. Riêng xe thuần điện dùng pin (BEV) đóng góp tới 60% tổng doanh số xe năng lượng mới.
Ông Xu Haidong - Phó Tổng thư ký CAAM dự đoán, doanh số ô tô Trung Quốc sẽ đạt xấp xỉ 32,9 triệu xe trong năm 2025. Trong đó, xe năng lượng mới tiếp tục tăng trưởng, dự kiến tăng 24,4% so với năm 2024, tức đạt khoảng 16 triệu xe.
Xem thêm: Top 10 quốc gia sở hữu doanh số ô tô mới tốt nhất năm 2024
