Mẫu ô tô cũ nào có độ trượt giá mạnh nhất hiện nay?
Giá xe ô tô cũ giảm mạnh trong năm 2023, không trừ phân khúc phổ thông hay xe sang với mức giảm nhiều nhất lên tới 35%.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Thị trường ô tô năm 2022 đã chứng kiến những đợt khan hàng cả về xe mới lẫn xe cũ do nguồn cung ứng chip bán dẫn bị đứt gãy trên toàn cầu. Giá xe cũ cũng từ đó có sự leo thang đột biến. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, dưới ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới, sức mua yếu khiến "sóng" giảm giá phủ khắp thị trường.
Ngay từ đầu năm, hầu hết các mẫu ô tô từ thương hiệu phổ thông đến xe sang đều ghi nhận đà giảm ở mức 10 - 15%. Thậm chí, các mẫu xe cỡ A vốn đạt thanh khoản tốt, khấu hao ít cũng có mức giảm sâu. Sang Quý 2, Quý 3/2023, đà giảm giá ghi nhận lớn hơn rất nhiều khi các nhà kinh doanh đứng trước áp lực thu hồi vốn. Đến Quý cuối năm, đà giảm được phanh lại đôi chút do nhu cầu mua sắm thường tăng lên vào các dịp lễ, Tết, song cũng không đáng kể.
Top 10 ô tô cũ trượt giá và giữ giá nhất năm 2023, phân khúc 200-500 triệu đồng
Trong đó, biên độ giảm giá sâu nhất thường diễn ra đối với những mẫu xe có tuổi đời cao (khoảng từ 10 năm trở về trước) như Toyota Hilux 2011 (giảm 25%), Toyota Land Cruiser 2002 (giảm 24%), Ford Ranger 2010 (giảm 20%) hoặc xe đã ngừng bán chính hãng như BMW 116i 2014 (giảm 25%), Chevrolet Colorado 2013 (24%) hay VinFast LUX A2.0 2019 (giảm 23%)...
Và không có gì ngạc nhiên khi các mẫu xe sang luôn dẫn đầu về độ trượt giá. Dù được coi là bán chạy bậc nhất phân khúc như Mercedes-Benz S450L hay đến từ thương hiệu nổi tiếng giữ giá trong giới xe sang như Land Rover Range Rover, các mẫu xe này trung bình đều mất giá khoảng 30 - 35% trong hơn 1 năm qua.
Các dòng xe trong tầm giá từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng ghi nhận biên độ giảm khoảng 23 - 24%. Mức giảm trung bình của nhóm ô tô cũ giá dưới 500 triệu đồng là khoảng 20 - 22% theo năm.
Top 10 ô tô cũ trượt giá và giữ giá nhất năm 2023, phân khúc 500 triệu đến 1 tỷ đồng
Nhu cầu giảm, áp lực chi phí lưu kho gia tăng khiến các salon xe cũ buộc phải giảm giá sản phẩm sâu hơn nữa để thu hồi vốn, dẫn đến giá xe cũ ngày càng tốt hơn. Các chuyên gia ô tô cho rằng: "xe cũ được xem là chưa bao giờ có mức giá hợp lý như trong năm 2023".
Ở chiều ngược lại, các dòng xe kinh doanh 16 chỗ như Ford Transit 2017, Hyundai Solati 2019 hay Mercedes Benz Sprinter 2012 lại có độ giữ giá tốt, thậm chí tăng nhẹ trong năm 2023. Điều này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh vận tải tăng trở lại sau thời gian dịch Covid-19. Thay vì mua xe mới, việc lựa chọn xe cũ để kinh doanh giúp các cá nhân, hộ kinh doanh vận tải tiết kiệm được một phần lớn chi phí đầu tư ban đầu, giúp đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn. Dự báo nhu cầu người dùng đối với các dòng xe thương mại cũ sẽ tiếp đà tăng trong năm 2024.
Xem thêm: Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
Ảnh và số liệu: Oto.com.vn