Thị trường xe MPV 7 chỗ: Những màn “thay máu” năm 2021 khiến Xpander dè chừng

Thị trường ô tô | 11/12/2021

Phân khúc xe đa dụng có những bước tiến mạnh mẽ khi nhu cầu mua xe gầm cao của khách Việt ngày càng tăng. Các mẫu xe như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, KIA Sedona đều dựa vào chiến thuật riêng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Suzuki Ertiga, KIA Carnival hâm nóng phân khúc

Phân khúc MPV dần sôi động trở lại sau thời gian ảm đạm do giãn cách xã hội. Hầu hết các đối thủ đều tập trung dồn lực cho chặng đua nước rút cuối năm. Những cái tên như KIA Sedona, Suzuki Ertiga nhanh chóng “lột xác” để tăng lực cạnh tranh. Ngược lại, “cựu vương” Toyota Innova vẫn giậm chân tại chỗ với thiết kế đơn giản, trang bị nghèo nàn và lười nâng cấp.

Nếu như KIA Sedona “biến đổi” thành KIA Carnival 2022 ở lần nâng cấp mới đây thì Suzuki Ertiga đã nhanh hơn một bước, ra mắt bản nâng cấp từ giữa năm 2020 và tăng cường đội hình bằng bản Sport.

Kia Sedona đổi tên thành Kia Carnival sau khi ra mắt thế hệ mới.

Kia Sedona đổi tên thành Kia Carnival sau khi ra mắt thế hệ mới. (Ảnh: Internet)

Tháng 9/2021, Suzuki ra mắt bộ phụ kiện đặc biệt cho Ertiga Sport gồm cốp mở điện kèm tính năng đá chân mở cốp rảnh tay, sạc không dây Qi đặt ở trước khay để nước gần cần số và camera 360 độ, gia tăng lựa chọn và bớt một khoản chi phí phải bỏ thêm để lắp phụ kiện ngoài cho người dùng Việt.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Chặng đua doanh số năm 2021 chuẩn bị về đích, các hãng đều phải đối diện nhiều thách thức nhưng tương lai chưa nói trước được điều gì. Nếu khách hàng tại Việt Nam cho mình nhiều cơ hội trải nghiệm Ertiga, thì có lẽ mẫu xe này đã là cái tên đáng gờm trong phân khúc MPV.

Suzuki Ertiga Sport.

Suzuki Ertiga có thêm bản Sport với sự bổ sung thêm tiện nghi để tăng sức cạnh tranh. (Nguồn ảnh: Internet)

Bởi tại thị trường khác, mẫu xe này được người dùng đánh giá cao. Doanh số bán toàn cầu trong 5 năm từ 2015 - 2020 đạt tới 614.000 xe, đồng thời, được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy nhất thế giới năm 2020 cũng là những minh chứng.

Xem thêm: Người dùng điểm danh sự thực dụng của MPV 7 chỗ Suzuki Ertiga

Trong mắt giới chuyên môn, mẫu MPV của Suzuki đáp ứng hầu hết các yếu tố cần có như: Giá bán hấp dẫn nhất phân khúc, dễ tiếp cận (chỉ từ 499,9 triệu đồng). Chi phí bảo hành, bảo dưỡng thấp nhất trong các hãng xe Nhật, linh phụ kiện thay thế rẻ, nguồn cung dồi dào,... Suzuki Ertiga chính là lựa chọn tốt nhất cho cả mục đích di chuyển gia đình, kinh doanh dịch vụ hoặc xe doanh nghiệp.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên mẫu xe MPV 7 chỗ của Suzuki Ertiga cũng là điểm cộng rất đáng nể. Mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 4,74L/100km. Ước tính chi phí nhiên liệu trong 5 năm của Ertiga tiết kiệm khoảng 10 triệu đồng. Trong khi chi phí “nuôi xe” ước tính thấp hơn khoảng 30 triệu giúp người sử dụng tiết kiệm được khoảng gần 100 triệu đồng so với mua xe khác.

Suzuki Ertiga đã nhanh hơn một bước, ra mắt bản nâng cấp từ giữa năm 2020 1

Suzuki Ertiga đã nhanh hơn một bước, ra mắt bản nâng cấp từ giữa năm 2020. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Xét về giá bán, Toyota Innova (750-989 triệu đồng) hay KIA Carnival (1,1-1,8 tỷ đồng) định vị ở tầm giá cao hơn và cũng được định vị ở phân khúc cao hơn nên hầu như không tạo ra được lợi thế khi đứng cạnh Mitsubishi Xpander (giá 555 - 630 triệu đồng). Trong khi với giá thấp hơn hơn đối thủ “đồng hương”, ở mức 500 - 560 triệu đồng, Suzuki Ertiga có thể coi là “ngang tài, ngang sức” để cạnh tranh.

Trong đó, phiên bản cao nhất Suzuki Ertiga Sport cũng chỉ ngang bằng với bản MT của Mitsubishi Xpander nhưng trang bị lại hơn hẳn đối thủ nên với những khách hàng mua xe thực dụng không chạy theo số đông, chiếc xe đến từ Suzuki đang đem lại lợi ích không nhỏ cho người dùng.

Toyota Innova 1

Toyota Innova mất lợi thế do định giá cao hơn mặt bằng chung. (Nguồn ảnh: Khải Phạm)

Chính vì lý do đó, Mitsubishi đã chuyển sang lắp ráp bản Xpander AT để tận dụng lợi thế từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ với hy vọng mang đến một lựa chọn giá “mềm” hơn. Ngoài ra, trong năm 2021, Suzuki Việt Nam liên tục triển khai những chính sách hỗ trợ giá cực tốt dành cho Ertiga đã khiến Mitsubishi Việt Nam phải miệt mài chạy theo cuộc chiến giảm giá để bảo vệ thị phần.

…. Thách thức dành cho kẻ “thống lĩnh”

Chỉ còn hơn tháng nữa là kết thúc năm 2021 đầy biến động. “Ngôi vương” phân khúc gần như đã hướng về Mitsubishi Xpander nhưng Suzuki Ertiga hay XL7 và thậm chí là cả Toyota Innova đang khuyến mại rầm rộ vẫn tiềm ẩn nội lực cạnh tranh, có thể công phá thành quả của Xpander bất cứ lúc nào.

Mitsubishi Xpander nhưng trang bị lại hơn hẳn đối thủ nên với những khách hàng mua xe 1

Sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ tạo thách thức dành cho kẻ “thống lĩnh” Mitsubishi Xpander. (Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Ở giai đoạn cao điểm này, đại lý phân phối xe hơi không ngại tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn, sẵn sàng giao xe tới tay khách hàng với mức giá hợp lý nhất. Có thể nói, sản phẩm của Suzuki giống như một chất xúc tác giúp phân khúc MPV “bình ổn giá” trong giai đoạn dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Đây cũng là thời điểm người tiêu dùng phải cân đo đong đếm nhiều về tài chính cũng như độ tin cậy để bảo vệ sức khỏe, an toàn và chất lượng cuộc sống gia đình trước khi xuống tiền mua xe.

Xu hướng đầu tư tài chính an toàn trong mùa dịch, hướng đến những lựa chọn giá tốt, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn như Suzuki Ertiga có thể đảo ngược tình thế, tạo ra thách thức không nhỏ cho “kẻ thống lĩnh”.

Nhiều dự đoán cho rằng trong thời gian tới phân khúc này sẽ trở nên sôi động hơn khi Mitsubishi Xpander buộc phải ra mắt bản nâng cấp, Toyota Avanza sẽ xuất hiện với một ngoại hình hoàn toàn mới nhưng hiện tại, thị trường ô tô Việt vẫn đang trong trạng thái chờ đợi...

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading