Chuyển đổi số 'chạm ngõ' ngành xe cũ
Chuyển đổi số hiện đang trở thành xu hướng của tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và kinh doanh ô tô cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, đây vẫn đang là khái niệm khá mới mẻ đối với nghề buôn xe cũ. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào kinh doanh, đại diện yocar đã có những chia sẻ thú vị về vấn đề này.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Việt Hàn Auto là cái tên quá quen thuộc và có tiếng trong giới kinh doanh ô tô cũ ở Việt Nam. Tìm đến cơ sở tại địa chỉ 217 Phạm Văn Đồng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, anh Hải và anh Trung – những người tiếp chúng tôi hào hứng cho biết: “Bên anh hiện hoạt động dưới tên yocar và là một phần của hệ sinh thái toàn diện về dịch vụ ngành xe”. Tôi khá ngạc nhiên về vấn đề này vì không phải ai cũng đủ dũng khí bước ra khỏi vùng an toàn của mình để xây dựng một nền tảng hoàn toàn mới.
Song theo chia sẻ của anh Hải (Giám đốc điều hành Yocar), đất nước ta đang bước vào công cuộc chuyển đổi số và lãnh đạo Anytime, vốn là công ty tổng của chúng mình muốn ngành xe cũng phải đi theo xu hướng tất yếu của xã hội. Lựa chọn hướng đi mới sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để đơn vị khẳng định mình, đồng thời mang đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo hơn nữa.
Yocar và cuộc cách mạng số "chạm ngõ" ngành xe cũ
Xin chào hai anh, được biết tiền thân của yocar là Việt Hàn Auto, đơn vị kinh doanh mua bán ô tô cũ đã có bề dày phát triển hơn 15 năm với nhiều thành tựu đáng nể. Vậy các anh có thể chia sẻ thêm về quyết định chuyển đổi tên gọi cũng như phương châm phát triển của yocar được không?
Như các bạn đã biết, Việt Hàn Auto hiện đang là salon có chỗ đứng nhất định trên thị trường ô tô cũ tại Việt Nam với nhiều chính sách bán hàng ưu việt, nhằm đảm bảo chất lượng và sự an tâm nhất đến với người mua xe đã qua sử dụng. Ban đầu khi chuyển chi nhánh từ Sài Gòn ra Hà Nội, chúng tôi vẫn giữ nguyên thương hiệu Việt Hàn Auto. Nhưng qua quá trình hoạt động và phát triển, chúng tôi nhận thấy, nếu chỉ mang đến cho người dùng một sản phẩm chất lượng, giá tốt, đa dạng lựa chọn thôi thì chưa đủ, mà cần phải làm sao để quá trình giao dịch trở nên đơn giản, thuận tiện, giảm bớt thời gian cũng như công sức đi lại cho khách hàng.
Chúng ta đang sống giữa thời đại công nghệ số với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, vậy tại sao doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ để quá trình giao dịch mua bán ô tô trở nên khoa học, nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, Công ty tổng của chúng tôi, Anytime đã có sẵn đầy đủ tất cả mọi thứ, từ phòng công chứng đến thẩm định, kiểm định và đang hoạt động rất uy tín.
Anh Trần Hồng Hải: “Chuyển đổi số là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp và nghề kinh doanh xe cũ cũng không ngoại lệ”
Thực tế trên đã thôi thúc chúng tôi tìm đến bước phát triển mới, ứng dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp để tạo thành một hệ sinh thái mua bán xe hoàn chỉnh, từ khâu lựa chọn sản phẩm đến kiểm định chất lượng, thẩm định giá, thẩm định pháp lý, bảo dưỡng sửa chữa… Tất cả các khâu này đều được thực hiện một cách khoa học, rõ ràng, minh bạch trên cổng hệ thống thông tin.
Và cái tên yocar đã ra đời. Yo trong tiếng Nhật có nghĩa là tốt, car có nghĩa là xe ô tô. Khi đặt tên yocar chúng tôi không chỉ mong muốn cung cấp một chiếc xe tốt nhất, mà còn là những dịch vụ thẩm định hoàn hảo nhất tới người tiêu dùng.
Chúng tôi vẫn giữ phương châm phát triển của Việt Hàn Auto làm gốc, đặt chất lượng sản phẩm và sự uy tín lên hàng đầu. Song yocar sẽ không chỉ dừng lại ở một salon mua bán ô tô mà sẽ phát triển thành đơn vị thẩm định tất cả các vấn đề liên quan đến một chiếc xe đã qua sử dụng.
Một salon ô tô cũ tự kiểm định chất lượng sản phẩm, tự thẩm định giá và tự lo thủ tục giấy tờ pháp lý, điều này dễ khiến khách hàng đặt dấu chấm hỏi về tính khách quan, minh bạch của quy trình mua bán. Vậy yocar đã làm gì để giải quyết sự hoài nghi này, thưa các anh?
Điều bạn đề cập đến hoàn toàn đúng. Một cơ sở mua bán xe cũ nhưng tự đứng ra lo tất cả các khâu kiểm định, thẩm định, tài chính, pháp lý chẳng khác nào “tự đá bóng tự thổi còi”. Nhất là với cái tên còn khá mới mẻ như yocar.
Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, hoạt động mua bán là cơ sở tiền đề để chúng tôi hướng tới tạo nên thương hiệu chuyên về thẩm định xe đã qua sử dụng và nhân rộng trên toàn quốc. Chúng tôi tham vọng khi nhắc đến thủ tục thẩm định xe cũ, người dùng sẽ nghĩ ngay đến yocar với quy trình xử lý nhanh chóng, chính xác, minh bạch.
Và để hiện thực hóa kế hoạch của mình cũng như xóa bỏ những hoài nghi từ khách hàng, chúng tôi đã và đang thể hiện bằng những việc làm thực tế.
Như bạn biết, chúng tôi không đẩy mạnh truyền thông, bởi chúng tôi muốn danh tiếng của mình phải được tạo nên thông qua quá trình trải nghiệm và đóng góp ý kiến xây dựng từ người dùng. Có thể bước đi của chúng tôi ban đầu sẽ chậm nhưng đảm bảo sự chắc chắn, uy tín và tính bền vững cao.
Anh Trương Đức Trung - Phó Giám đốc Yocar: “Oto.com.vn là đối tác chiến lược của chúng tôi trong thời đại số”
Hiện nay, yocar đang triển khai chính sách đền bù tới 150% chi phí kiểm tra xe nếu khách hàng phát hiện chất lượng sản phẩm không đảm bảo như quy trình đã kiểm định tại salon. Có thể nói đây là chính sách mà chưa hoặc rất ít salon xe cũ có thể làm được ở thời điểm hiện tại.
Về thẩm định giá xe, yocar đã làm rất kỹ ngay từ khâu thu mua khi liên kết với một công ty chuyên thẩm định những chiếc xe đã qua sử dụng. Từ đó, đưa ra được mức giá an toàn và phù hợp với chất lượng thực của sản phẩm.
Về mặt pháp lý, chúng tôi có sẵn dịch vụ sang tên đổi chủ và đảm bảo rằng mọi chứng thư, giấy tờ liên quan đến tất cả những chiếc xe được mua từ yocar đều có thể sử dụng để vay, cầm cố hoặc thế chấp ngân hàng.
Bước vào thời đại số, phương thức tiếp cận khách hàng của yocar đã thay đổi như thế nào, thưa các anh?
“Thay đổi rất nhiều. Trước kia khi internet và công nghệ chưa phát triển, cách tiếp cận khách hàng khá thủ công, thông qua việc treo banner, phát tờ rơi, truyền tai nhau, qua “hoa tiêu”… Sau này thì đăng tin trên các hội nhóm Zalo, Facebook… Tuy nhiên, các phương thức này vẫn có những bất cập như khó tìm kiếm thông tin, dễ gặp phải tin rao bán “ảo”, người mua “ảo”, làm mất thời gian và ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng”, anh Trung (Phó Giám đốc Yocar) cho hay.
Anh Hải chia sẻ thêm: Nếu muốn hiện thực hóa tham vọng chuyển đối số cho ngành xe thì trước hết mọi thứ cần phải được số hóa và chuyên nghiệp. Về phía yocar, bản thân mình là kỹ sư cao cấp với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản đã và đang trực tiếp xây dựng đội ngũ nhân sự, chu trình làm việc để ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Cùng với đó, chúng tôi cũng tìm kiếm cho mình đơn vị trung gian, các chuyên trang mua bán ô tô trực tuyến uy tín, đơn cử như Oto.com.vn. Với dữ liệu data khổng lồ, Oto.com.vn đã giúp chúng tôi giải quyết tốt khâu lưu trữ thông tin về sản phẩm, từ ngồn gốc, lịch sử cho đến hình ảnh xe… và truyền tải đến khách hàng nhanh chóng thông qua hệ thống tìm kiếm thông minh. Hay ngay cả khách tìm thông tin mua bán qua Google, Oto.com.vn cũng tiếp cận rất tốt khi luôn nằm ở top đầu tìm kiếm.
Điều này giúp chúng tôi mở rộng cơ hội tìm khách tiềm năng, những người có nhu cầu thực, đồng thời tạo lòng tin cho khách hàng về phương thức mua bán ô tô cũ trên nền tảng trực tuyến.
Một trong những điều mà người mua ô tô cũ luôn e ngại chính là gặp phải giới buôn không chuyên với những “thủ thuật” tinh vi nhằm cài cắm sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo tính pháp lý hoặc “thổi giá” so với thực tế. Vốn nhiều năm kinh nghiệm trong nghề mua bán xe đã qua sử dụng, anh Trung có lời khuyên nào dành cho độc giả của Oto.com.vn để tránh rơi vào tình trạng này không, thưa anh?
Thị trường xe đã qua sử dụng ngày càng trở nên minh bạch, người tiêu dùng cũng thông minh hơn và trang bị cho mình nhiều kiến thức trước khi đến salon. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín vẫn còn không ít các mô hình làm ăn theo kiểu “chộp giật”, mua các loại xe niên hạn quá sâu, quá xuống cấp, bị đâm đụng hư hỏng nặng hay gặp thủy kích… về “mông má” lại và bán ra. Nếu không phải con mắt của người làm nghề, của “thợ”, chắc chắn sẽ khó để phát hiện. Đối tượng khách hàng mà họ hướng tới là những người ham rẻ, hạn chế về tài chính.
Người mua xe cũ nên chọn các cơ sở uy tín, các garage lớn để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc
Cũng đánh vào sự ham rẻ của người tiêu dùng mà đã có không ít “thợ xe” mở ra các điểm bán “cỏ”, dựng tạm một rạp nhỏ dưới gốc cây để bán xe với nguồn gốc giấy tờ không rõ ràng. Đến khi phát hiện ra thì địa điểm bán đã không còn, số điện thoại cũng không liên lạc được.
Với trường hợp người bán đã cố tình lừa, họ sẽ tạo ra loạt giấy tờ giả, từ chứng minh thư, thẻ căn cước cho đến đăng ký xe, đăng kiểm, thậm chí là tên giả và cả phòng công chứng giả mạo. Lúc này, người mua xe bị tung hỏa mù, sẽ rất khó phát hiện ra việc mình đang bị lừa cho đến khi có thông báo siết nợ từ ngân hàng hoặc lên cơ quan công an trình báo, dẫn đến “tiền mất tật mang”.
Về việc nhận biết đăng ký ô tô thật hay giả thì cách đơn giản nhất mà người mua có thể phát hiện đấy là con dấu trên giấy thật sẽ in chìm, hình ảnh hoa văn sắc nét, mã số đóng dấu trực tiếp chứ không phải in màu kỹ thuật số như giấy giả.
Song, theo tôi, nên tránh tình trạng mua qua tay, qua đường, qua quen biết giới thiệu vì sẽ rất khó để kiểm tra tính xác thực của những vấn đề này. Tốt nhất là nên tìm đến các cơ sở uy tín, các garaga lớn để chọn mua xe cũ. Tại đây, họ không chỉ đảm bảo về chất lượng sản phẩm, giá cả, mà còn các vấn đề liên quan đến giấy tờ pháp lý chuẩn. Dù vậy, bạn vẫn nên cẩn thận, kiểm tra đầy đủ các thông tin về pháp lý, phạt nguội, ngân hàng, công chứng… trước khi ký kết hợp đồng mua bán và đưa xe về sử dụng.
Giữa những xô bồ với “vàng thau” lẫn lộn trong nghề buôn xe cũ, yocar sẽ làm thế nào để có thể củng cố lòng tin từ khách hàng và gây dựng uy tín cho doanh nghiệp, thưa các anh?
Yocar sẽ đền tới 150% chi phí kiểm tra xe nếu chất lượng sản phẩm không đảm bảo như quy trình đã kiểm định
Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phương châm làm nghề được thừa kế từ Việt Hàn Auto với quy trình “Thu mua - kiểm định - bán hàng - dịch vụ sau bán hàng” đảm bảo 5 tiêu chí vàng, gồm: Xe không bị đâm đụng; không bị thủy kích; không bị đại tu động cơ và hộp số; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng ODO và năm sản xuất; giấy tờ hợp lệ, đủ điều kiện để mua, bán, sang tên.
Cùng với đó, hoàn chỉnh hệ thống số hóa toàn diện để mọi thông tin liên quan đến những chiếc xe được chúng tôi bán ra đều minh bạch và người dùng hoàn toàn có thể tìm kiếm, tra cứu thông qua hệ thống internet mà không cần đến tận nơi. Lúc này, tất cả các khâu từ xem xe, mua xe, thanh toán hóa đơn, đặt lịch bảo dưỡng và kiểm soát quá trình sửa chữa, chăm sóc xe đều được thực hiện thông qua những cái click.
Thị trường xe cũ hiện đang phát triển rất mạnh mẽ, vậy đâu là khó khăn và cơ hội cho yocar, thưa hai anh?
“Theo tôi khó khăn lớn nhất hiện nay đối với yocar chính là tính thương hiệu còn mới mẻ, chưa được phổ cập nên vẫn phải mất khá nhiều thời gian để chứng minh cho khách hàng thấy tính ưu việt cũng như hiệu quả của hệ sinh thái toàn diện mà salon đang làm. Song, chính khó khăn này cũng lại là cơ hội khi chúng tôi đang là những người tiên phong trong việc chuyển đổi số ngành xe, tạo thành một hệ sinh thái mua bán ô tô cũ tuần hoàn, liên tục”, anh Trung chia sẻ.
Anh Hải nhấn mạnh thêm: Nếu mua xe tại các salon ô tô cũ khác, bạn sẽ mất thời gian đi làm công chứng, thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, tới ngân hàng làm hợp đồng vay vốn (với người mua trả góp)… thì tại yocar, khách hàng chỉ cần ngồi chờ hoặc đi làm việc của mình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết nhanh gọn các vấn đề này trong vòng 1 ngày. Đây là điều mà rất ít salon xe cũ tại Việt Nam làm được ở thời điểm hiện tại.
Các anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch và dự định phát triển trong tương lai của yocar nói riêng và Anytime nói chung được không?
Yocar – Hệ sinh thái hoàn chỉnh về ô tô
Thời gian tới, yocar tiếp tục tận dụng những thế mạnh sẵn có từ Việt Hàn Auto và Anytime để sắp xếp lại nội bộ tổ chức, đảm bảo nguồn nhân sự tốt nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất.
Và như đã đề cập ở trên, tham vọng của yocar là phát triển thành thương hiệu thẩm định uy tín trong làng xe. Khách hàng mua ô tô cũ tại bất kỳ salon nào trên lãnh thổ Việt Nam đều có thể sử dụng dịch vụ thẩm định của yocar thông qua hình thức Online. Mọi thông tin về sản phẩm đều được chúng tôi đảm bảo tuyệt đối về tính chính xác, minh bạch.
Tại Hà Nội, chúng tôi đã bắt đầu nhân rộng mô hình kinh doanh của mình thành nhiều cơ sở khác nhau ở khu vực Nam Từ Liêm cũng như Hà Đông và đang nhận được phản hồi tốt từ người dùng.
Cảm ơn hai anh về những chia sẻ thú vị trên. Chúc các anh, Anytime, Việt Hàn Auto và yocar sẽ hiện thức hóa kế hoạch của mình trong thời gian sớm nhất!
Xem thêm: CEO GIDLuxuries tiết lộ bí kíp bán xe siêu sang giữa thời bão giá
Ảnh: Oto.com.vn

Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Top xe cũ có lượt liên hệ nhiều nhất tháng 9: Vios, Innova chiếm đầu bảng
-
Điểm loạt ô tô cũ được rao bán nhiều nhất trong tháng 9: Xe 'chạy dịch vụ' chiếm sóng
-
Người Việt dần quan tâm đến xe năng lượng mới khi tìm mua ô tô cũ
-
Dòng xe Toyota nào đang có thanh khoản tốt nhất thị trường ô tô cũ?
-
Thị trường ô tô 6 tháng cuối năm - Ánh sáng ở cuối đường hầm