Doanh số SUV cỡ C tháng 8/2025: Xăng vẫn thắng điện
Mazda CX-5 dù giảm doanh số vẫn dẫn đầu phân khúc, trong khi xe điện VinFast VF 7 chưa thể bành trướng như những người anh em VF 3 hay VF 5 và vẫn chịu lép vế trước mẫu xe xăng Nhật.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam có phần trùng xuống trong tháng 8/2025 khi chứng kiến đà giảm doanh số. Không nằm ngoài xu hướng chung, doanh số bán xe Mazda CX-5 cũng giảm tới 35,3% theo tháng. Dẫu vậy, với 1.025 xe bán ra, CX-5 vẫn đủ sức duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc.
Sức hút của CX-5 đến từ sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế bắt mắt, trang bị tiện nghi an toàn đầy đủ và mức giá cạnh tranh. Đáng chú ý chương trình ưu đãi hấp dẫn từ chính hãng. Trong tháng 9, Mazda Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giúp giá xe CX-5 trở về khởi điểm còn 709 triệu đồng, thấp hơn 40 triệu đồng so với trước. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực giúp mẫu xe này duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới.
Một diễn biến thú vị là sự thay đổi ở vị trí á quân của phân khúc. VinFast VF 7 đã vượt qua Ford Territory để chiếm giữ hạng nhì với 718 xe bàn giao đến tay khách hàng, mặc dù con số này giảm 9,6% so với tháng 7. Là đại diện của thế lực xe điện, VF 7 tạo ấn tượng với thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ phong phú và mức giá kèm pin dao động từ 799 đến 999 triệu đồng, không quá chênh lệch so với các đối thủ chạy xăng. Lợi thế về chi phí vận hành thấp và ít tốn kém bảo dưỡng hơn cũng là điểm cộng cho mẫu xe điện Việt.
![]()
Doanh số SUV cỡ C tháng 8/2025: Doanh số Mazda CX-5 giảm mạnh song vẫn về trước VinFast VF 7. Ảnh: Mazda và Đại lý VinFast
Hyundai Tucson là một trong những cái tên sáng giá nhất nhóm khi đạt mức tăng trưởng 21,6% với 618 xe bán ra, vươn lên vị trí thứ ba. Thành tích này còn giúp Tucson thay thế Accent trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Hyundai tại thị trường xe Việt trong tháng 8 vừa qua. Ngay sau Tucson là Honda CR-V với 483 xe, giảm nhẹ 2,4% theo tháng, trong đó phiên bản hybrid chiếm hơn một nửa với 267 xe, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của khách hàng đối với công nghệ hybrid.
Ford Territory đã có một tháng 8 khá buồn khi doanh số sụt giảm tới 48%, chỉ còn 481 xe bán ra và tụt xuống vị trí thứ năm. KIA Sportage cũng chịu tác động không nhỏ với doanh số giảm 34,8% xuống còn 127 xe.
Mitsubishi Outlander là điểm sáng tiếp theo của nhóm khi tăng trưởng 21,6%. Tuy nhiên, con số 45 xe vẫn quá khiêm tốn để mẫu xe Nhật Bản có thể thoát khỏi vị trí chót bảng phân khúc.
Nhìn chung, tháng 8/2025 đã chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt tại phân khúc SUV cỡ C với sự xuất hiện ngày càng mạnh mẽ của xe điện. Tuy nhiên, những mẫu xe xăng truyền thống như Mazda CX-5 vẫn chứng tỏ sức hút bền bỉ nhờ vào uy tín thương hiệu, thiết kế hấp dẫn và giá trị sử dụng thực tế. Cuộc đua giữa động cơ đốt trong và động cơ điện tại phân khúc này hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn sôi nổi trong những tháng cuối năm.
| Mẫu xe | Tháng 8/2025 | Tháng 7/2025 | Tỷ lệ tăng/giảm | Lũy kế 2025 |
| Mazda CX-5 | 1.025 | 1.586 | -35,3% | 9.995 |
| VinFast VF 7 | 718 | 795 | -9,6% | 5.099 |
| Hyundai Tucson | 618 | 508 | +21,6% | 4.958 |
| Honda CR-V | 483 | 495 | -2,4% | 3.670 |
| Ford Territory | 481 | 925 | -48% | 7.036 |
| Kia Sportage | 127 | 195 | -34,8% | 1.364 |
| Mitsubishi Outlander | 45 | 37 | +21,6% | 362 |
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Xe gầm cao ngày càng 'hot', ô tô cũ chỉ cần hơn 10 ngày để tìm chủ mới
-
Từ xăng sang điện: Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của người dùng Việt
-
Nguồn cung xe cũ đời sâu tăng, người mua thờ ơ dù giá rẻ
-
Lộ diện danh sách 10 mẫu ô tô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025
-
Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2025: Những cuộc đua giảm giá không hồi kết
