Gần 15.000 ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam nửa đầu năm, tăng 152% so với cùng kỳ 2023
Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nhưng Indonesia vẫn là thị trường có số lượng xe nhập về Việt Nam nhiều nhất.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Những năm gần đây, doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng trưởng mạnh mẽ so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thế nhưng diễn biến thị trường nửa đầu năm 2024 đã đi ngược lại quy luật. Doanh số xe nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh, rút ngắn khoảng cách với xe lắp ráp trong nước.
Số liệu thống kê từ VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, người Việt đã mua 67.849 chiếc xe lắp ráp trong 6 tháng đầu năm, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 67.035 xe, tăng 16%.
Có nhiều nguyên nhân rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa xe "nội" và xe "ngoại. Đầu tiên là việc các hãng xe đưa thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu mới toanh về Việt Nam, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Mặt khác, bắt đầu từ tháng 5, người dân giảm mua ô tô lắp ráp trong nước để chờ giảm lệ phí trước bạ. Các đại lý liên tục tung ưu đãi cho xe nhập với mức giảm lên tới trăm triệu cũng có tác dụng kích thích người dùng và phần nào làm thay đổi lựa chọn của khách hàng.
Gần 15.000 ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam nửa đầu năm, tăng 152% so với cùng kỳ 2023.
Xét về nguồn gốc xuất xứ, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam nhập khẩu 14.729 xe ô tô từ Trung Quốc, tăng 152% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng tăng lên 20% trong 6 tháng đầu năm.
Song song với sự đổ bộ của loạt xe Trung Quốc, các thương hiệu mới cũng mạnh dạn gia nhập thị trường Việt như Hồng Kỳ, BYD, Haval, Wuling, GAC, Lynk & Co và Haima. Dự kiến cuối năm thị trường Việt tiếp tục ghi nhận thêm sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc như Omoda, Aion (thuộc GAC) và Jaecoo (cùng thuộc hãng mẹ Chery).
Xem thêm: Xe MPV dưới 700 triệu đua nhau giảm phí trước bạ - Xpander, Toyota Veloz cũng bị cuốn theo
Tuy vậy, Indonesia vẫn là thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu chủ lực tại Việt Nam với 32.797 xe ô tô được nhập về nước trong nửa đầu năm 2024, tăng 26%. Đáng nói, nhiều mẫu xe bán chạy tại Việt Nam đều có nguồn gốc nhập khẩu từ Indonesia như Mitsubishi Xpander hay Toyota Yaris Cross.
Thái Lan xếp sau Indonesia về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam với 23.736 chiếc, giảm 27%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan gồm những cái tên quen thuộc như Honda Civic, Honda HR-V, Honda Accord, Toyota Camry, Suzuki Swift, Ford Everest. Hiện tại Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan là 3 thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất, chiếm khoảng 97% thị phần, phần ít ỏi còn lại dành cho xe xuất xứ từ Mỹ hoặc châu Âu.
Nguồn ảnh: Internet
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe
-
Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc
-
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất nửa đầu 2024?