2023 - Năm doanh số giảm của thị trường ô tô Việt, giá xe 'nhảy múa'

Thị trường ô tô | 31/12/2023

Năm 2023 đánh dấu khoảng thời gian khó khăn của thị trường ô tô Việt. Nhà phân phối liên tục tung ưu đãi, khuyến mại giá trị lớn để kích cầu nhưng đến phút cuối, người tiêu dùng vẫn chưa thể hân hoan trước tình trạng khan hàng, tăng giá.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Doanh số ô tô chạm đáy trong năm 2023

Những biến động và bất ổn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động lớn đến thị trường ô tô Việt. Người tiêu dùng trong nước thắt chặt "hầu bao" để thích ứng với lạm phát. Doanh số ô tô vì thế cũng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo do VAMA -Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam công bố ngày 12/12/2023, doanh số bán hàng tháng 11/2023 toàn ngành ô tô đạt 27.953 xe, tăng nhẹ so với tháng 10 (36.371 xe) và giảm 23% so với tháng 11/2022. Tương tự, lượng ô tô tiêu thụ 10 tháng trở về trước cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

2023 - Năm doanh số giảm của thị trường ô tô Việt 1

Lũy kế doanh số ô tô từ đầu 2023 đến tháng 11 giảm mạnh so với 2022 (Đơn vị: Xe)

Tổng doanh số tích lũy trong 11 tháng đầu năm 2023 đạt 263.249 xe giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022 (369.334 xe). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Nếu phân theo nguồn gốc xuất xứ, doanh số tích lũy 11 tháng đầu năm của xe lắp ráp trong nước đạt 208.821 xe, xe nhập khẩu đạt 160.513 xe, tương ứng mức giảm 25% và 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số xe ô tô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu 2023 so với 2022 1

Doanh số cộng dồn 11 tháng đầu năm của xe lắp ráp và xe nhập khẩu so với cùng kỳ 2022. (Đơn vị: Xe)

Có thể thấy, năm 2023 là năm khó khăn của ngành ô tô Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group mới giải phóng được khoảng 3/4 doanh số so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp mọi nỗ lực giảm giá, ưu đãi và chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ.

Giá xe lên - xuống thất thường tại đại lý

Nỗ lực đưa doanh số quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong bối cảnh sức mua suy giảm trầm trọng, các doanh nghiệp, đại lý ô tô đua nhau giảm giá, tăng ưu đãi. Có thời điểm giá xe ô tô chạm đáy thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Ngay cả khi thị trường đang trong thời điểm mua bán sôi động nhất trong năm, đại lý vẫn dồn sức tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Hiếm có năm nào, giá xe ô tô kèm khuyến mại giảm trăm triệu, diễn ra trên diện rộng ở mọi phân khúc, từ xe phổ thông đến các dòng xe cao cấp. Chiến lược giảm giá tập trung vào các mẫu xe bán chậm hoặc các xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Yaris Cross giảm 115 triệu đồng 1

Toyota Yaris Cross - Một trong những mẫu xe có mức giảm sâu ở thời điểm hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, khách mua dễ dàng tiếp cận những mẫu xe đang có mức giảm 100-200 triệu đồng thuộc nhiều phân khúc. Tiêu biểu: Hyundai Stargazer (giảm 115 -135 triệu đồng), Suzuki Ertiga (giảm từ 80-100 triệu đồng tùy phiên bản), Nissan Kicks e-Power giảm 173 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm 115 triệu đồng, Nissan Navara giảm 140 triệu đồng, Honda Accord giảm 220 triệu đồng, MG5 giảm 150 triệu đồng,....

Và, thị trường không thiếu những mẫu xe có mức giảm khủng như: Subaru Outback giảm 307-440 triệu đồng, Volkswagen Touareg Luxury giảm 400 triệu đồng, Volvo V60 Cross Country giảm 322,8 triệu đồng,...

Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng mua xe ô tô giá rẻ bởi mức giảm sâu chủ yếu dành cho xe bán chậm, xe tồn kho (VIN 2022), số lượng không nhiều và hạn chế về lựa chọn màu sắc. Những xe đời mới (2023-2024) vẫn được bán với giá niêm yết kèm khuyến mại giá trị thấp.

Xem thêm: 4 nguyên tắc phong thủy ô tô nên áp dụng ngay để hút tài lộc, may mắn, bình an năm 2024

Đi ngược xu hướng giảm giá, vẫn có một số mẫu xe được đại lý bán kèm giá chênh như Hyundai Palisade chênh giá từ 10-20 triệu đồng. Hyundai tucson, Hyundai Custin và SantaFe "kênh" giá từ 10-30 triệu đồng. Toyota Innova Cross kèm lạc từ 30-50 triệu đồng,... Nguyên nhân đại lý đưa ra là do tắc nghẽn chuỗi cung ứng, cung không đủ cầu.

Hyundai Palisade 1

Mẫu Hyundai Palisade chênh giá từ 10-20 triệu đồng.

Hãng xe bất ngờ định vị lại giá

Những ngày gần đây, các "ông lớn" Mazda, Hyundai, VinFast,.. lần lượt công bố tăng giá gây bất ngờ cho người dùng. Diễn biến này trái ngược hoàn toàn với những nhận định giá xe ô tiếp tục giảm sâu trước khi thị trường bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Mazda mở màn với thông báo tăng 5 triệu đồng đối với các phiên bản Luxury và Premium của Mazda CX-5. Chỉ vài tuần sau, giá xe Mazda CX-5 tiếp tục tăng thêm 5-10 triệu đồng. Đưa giá khởi điểm lên 759 triệu đồng thay vì 749 triệu đồng. Sau 2 lần tăng giá, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe có giá hấp dẫn nhất phân khúc SUV/ CUV cỡ C hiện nay.

Một loạt mẫu xe tăng giá cuối năm do nhiều nguyên nhân khác nhau. 1

Một loạt mẫu xe tăng giá cuối năm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Gần đây nhất, Mazda tiếp tục tăng 28-33 triệu đồng cho Mazda2 Sport, 25 triệu đồng cho Mazda CX-30, tăng thêm 8-10 triệu đồng cho Mazda CX-3, tùy phiên bản. Ngược lại, một số phiên bản của Mazda2 Sedan giảm 5 triệu đồng, Mazda BT-50 giảm 30 triệu đồng, Mazda3 Sport giảm 10-30 triệu đồng.

Tiếp đến, Hyundai Thành Công tăng giá cho bộ đôi SUV Tucson và Santa Fe. Cụ thể, Hyundai Tucson tăng 30-90 triệu đồng, lên mức 799-959 triệu đồng. Hyundai Santa Fe tăng 60-70 triệu đồng, lên mức 1,12-1,36 tỷ đồng. Mercedes-Benz Việt Nam thông báo tăng giá 50-120 triệu đồng cho các dòng xe nhập (áp dụng kể từ ngày 1/1/2024).

Và gần đây nhất, VinFast điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng cho mẫu xe điện VF 5. Peugeot 408 tăng 20 triệu đồng sau gần 3 tháng trình làng. Giá xe Jeep Grand Cherokee L tăng thêm 200 triệu đồng,... Vậy, nguyên nhân nào thúc đẩy các hãng xe định vị lại giá ở thời điểm "nhạy cảm" này?

Theo lý giải của một số hãng xe, việc tăng giá do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một số mẫu xe khan hàng do đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Cũng có mẫu xe rậm rịch tăng giá để tạo bước đệm cho "form" xe mới 2024 sắp ra mắt...

Thực tế, kịch bản khan hàng, tăng giá ô tô thường xuyên xảy ra trong mùa cao điểm. Năm 2023 cũng không nằm ngoài quy luật đó. Điều này cho thấy, dù ở hoàn cảnh khó khăn như thế nào thì hãng xe và doanh nghiệp ô tô vẫn có đủ khả năng tự "điều tiết" thị trường, "vừa thổi còi, vừa đá bóng". Người tiêu dùng chính là trái bóng, muốn săn xe giá tốt cần phải am hiểu "luật chơi" của nhà phân phối, biết đánh đổi và nắm bắt thời cơ chốt hạ.

Nguồn ảnh: Internet

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading