Lý giải nguyên nhân của việc thuế nhập khẩu về 0% nhưng giá xe vẫn tăng
Những tưởng sau khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam về 0% thì giá nhiều mẫu xe sẽ giảm nhưng điều nghịch lý là nhiều mẫu xe lại tăng.
Mặc dù vướng Nghị định 116 nhưng nhiều mẫu xe đã hoàn tất các thủ tục và nhập xe về nước. Mặc dù vậy, trái ngược với sự mong đợi từ người tiêu dùng, giá xe nhiều mẫu xe không những không giảm còn có xu hướng tăng, thậm chí nhiều khách hàng phải trả thêm tiền theo diện 'bia kèm lạc' để được nhận xe sớm. Những tháng đầu năm 2018, khi Nghị định 116 và Thông tư 03 bắt đầu có hiệu lực, các công ty nhập khẩu tư nhân gần như hoàn toàn đóng băng bởi các yêu cầu ngặt nghèo về giấy phép, xuất xứ, tiêu chuẩn khí thải, an toàn... Khi đó, kể các thương hiệu lớn cũng nhập xe về trong tình trạng nhỏ giọt. Đến tháng 6 giữa năm, lượng xe hưởng thuế 0% bắt đầu về nước nhiều hơn và tăng mạnh dần vào nửa cuối năm. Ngoài ra, các mẫu xe từ các thị trường không được hưởng ưu đãi thuế cũng dần về nước với số lượng ít. Cộng dồn từ đầu năm tới nay đã có 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe được nhập từ thị trường ASEAN và hưởng thuế suất 0%.
Lý giải nguyên nhân của việc thuế nhập khẩu về 0% nhưng giá xe vẫn tăng
Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm. Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.
Tuy nhiên, điều đáng nói là dù được hưởng thuế 0% và lượng xe về nước đã không giúp giải tỏa cơn khát khan xe nhập nhưng giá xe không hề giảm, thậm chí nhiều khách cùng phải bỏ thêm một khoản nữa nếu muốn nhận xe sớm. Nguyên nhân được nhiều chuyên gia lý giải là do lượng xe về nước vẫn là cung không đủ cầu, lượng khách muốn mua xe từ cuối năm 2017 bị dồn sang năm 2018 càng khiến tình trạng khan hàng gia tăng. Ngoài ra, các hãng xe giải thích thủ tục và chi phí để xin giấy phép, hoàn thiện giấy tờ nhập xe về nước đã khiến giá xe đội lên, nên thuế giảm cũng hòa nhau. Các hãng xe lớn không chỉ có nguồn cung là xe nhập khẩu mà còn có những dòng xe lắp ráp có doanh số khá tốt, do đó không vội vàng tung xe nhập khẩu ra. Được biết, khoảng 3 tháng cuối năm 2018 tình trạng khan hàng sẽ dần được giải quyết. Tuy nhiên, lời khuyên cho khách hàng Việt là không nên tiếp tục ôm tâm lý có thể mua được xe giá rẻ. Hiện tại, việc thuế nhập khẩu về 0% vẫn chưa giúp người Việt Nam mua được xe ô tô đúng giá hơn nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế từ ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu.
- Công ty Mỹ dự đoán thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ đạt gần 300.000 chiếc
- Điểm lại các sự kiện nổi bật của thị trường ô tô mới và cũ tháng 9/2018 tại Việt Nam
(Ảnh: Internet)